Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân cần cảnh giác trước thông tin “sẽ mở đường” đăng trên các trang mạng 

Cập nhật ngày: 11/06/2022 - 01:04

BTN - Hiện nay, chỉ cần gõ dòng chữ “đường sẽ mở theo quy hoạch ở phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh” trên thanh công cụ tìm kiếm của Google, sẽ tìm thấy hàng loạt kết quả với nhiều phần khác nhau về nội dung này được không ít trang mạng đăng tải hoặc trích nguồn. Thông tin đó dễ làm cho người dân ngộ nhận rằng việc mở đường sắp diễn ra, dẫn đến nhiều dự tính, lo lắng không đúng với tình hình thực tế về quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của UBND Thành phố.

“Bản đồ quy hoạch sử dụng đất” được các trang mạng đăng tải và tự vẽ thêm đường nét (đường xéo dài trong hình tròn) để minh hoạ cho việc sẽ mở đường.

Theo giới thiệu trên một các trang mạng, tuyến đường sẽ mở chạy dọc qua địa bàn phía Tây phường Ninh Thạnh, cắt đường Bời Lời và chạy gần như xuôi theo kênh chính Tây. Một tuyến đường khác chạy dọc qua địa bàn phía Tây của phường Ninh Thạnh, song song với đường sẽ mở vừa nêu. Ngoài ra, còn có tuyến đường chạy song song với đường Bời Lời, ngang qua trung tâm phường Ninh Thạnh, cắt đường tỉnh lộ ĐT.784.

Các trang mạng đăng tải thông tin như trên có nêu, đường sẽ mở theo “bản đồ quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 của thành phố Tây Ninh”; đồng thời còn đăng hình ảnh “bản đồ quy hoạch sử dụng đất”, trích chụp nguồn ảnh từ Google map và vẽ thêm đường nét để minh hoạ.

Với thông tin được đăng tải, trích nguồn trên nhiều trang mạng theo kiểu chung chung, tự vẽ thêm vào “bản đồ quy hoạch sử dụng đất” và Google map như vậy dễ làm cho người dân ngộ nhận việc mở đường sắp diễn ra. Từ đó, có nhiều dự tính đầu tư kinh doanh về đất đai, lo lắng việc giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến chỗ ở, gây mất an ninh trật tự…

Ngày 7.6.2022, UBND thành phố Tây Ninh đã có Văn bản số 652 (về việc xử lý đăng tin sai sự thật trên không gian mạng) kiến nghị Sở Thông tin và Truyền thông xem xét, có hướng giải quyết theo quy định đối với các chủ tài khoản nêu trên, nhằm chấn chỉnh tình trạng đăng thông tin chưa được kiểm chứng, chưa phù hợp tình hình thực tế của địa phương trong thời gian tới.

Theo đó, UBND thành phố Tây Ninh qua xem xét, căn cứ vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của thị xã Tây Ninh (nay là thành phố Tây Ninh) đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, tỷ lệ 1/10.000; đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

UBND Thành phố xác định, hiện những tuyến đường theo nội dung bài đăng không nằm trong danh mục công trình được thực hiện trong kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của Thành phố, cũng không có trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Cũng theo UBND Thành phố, nội dung bài viết căn cứ theo bản đồ hiện trạng, sử dụng nền bản đồ Google map và “bản đồ quy hoạch sử dụng đất” để thông tin việc “mở đường theo quy hoạch” là không đúng với quy định của pháp luật về Luật Đầu tư công số 39/2014/QH14 ngày 13.6.2019 của Quốc hội…

Một trang mạng trích chụp hình ảnh từ Google map và tự vẽ thêm đường nét (trong hình tròn) để minh hoạ cho việc sẽ mở đường.

Các trang mạng đăng bài không ghi rõ nguồn cung cấp thông tin, cơ sở pháp lý được cấp có thẩm quyền phê duyệt, mà chỉ ghi chung chung theo quy hoạch sử dụng đất của Thành phố. “Bản đồ quy hoạch sử dụng đất” đã đăng trong các bài không phải là bản đồ quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 của thành phố Tây Ninh.

Thời gian qua, thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố Tây Ninh nói riêng và trên toàn tỉnh nói chung có nhiều biến động. Không ít đối tượng, môi giới nhà đất vì lợi ích cá nhân đã đồn thổi nhiều thông tin về quy hoạch, các dự án đầu tư... chưa đúng sự thật. Việc này gây nhiễu loạn thông tin, tạo sự bức xúc trong nhân dân.

Qua công văn trên của UBND Thành phố, người dân cần hết sức đề cao cảnh giác đối với các nguồn thông tin mang tính chất đồn thổi này, để tránh cuốn vào “vòng xoáy” sốt giá đất ảo, lo lắng về quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất… Trường hợp nếu người dân muốn biết thông tin về các vấn đề liên quan, nên liên hệ cơ quan quản lý quy hoạch, hoặc thông qua các kênh phổ biến quy hoạch công khai, rộng rãi của cơ quan Nhà nước, ngành chức năng.

Thực tế, một số trang mạng không chỉ đăng thông tin “sẽ mở đường” tại địa bàn phường Ninh Thạnh, mà còn ở nhiều địa phương khác thuộc thành phố Tây Ninh.

Minh Quốc