Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Tân Phong, huyện Tân Biên:

Người dân đề nghị mở đường công cộng theo bản đồ cũ  

Cập nhật ngày: 27/10/2021 - 00:37

BTN - Qua kiểm tra, các hộ dân đều xác định con đường này hình thành từ trước năm 1993, do các chủ sử dụng đất tự chừa ra để làm đường đi chung, vận chuyển nông sản. Trên bản đồ 299 và trên sơ đồ các giấy CNQSDĐ đã cấp trước đây cũng đều thể hiện sự tồn tại của con đường.

Con đường mà các hộ dân và UBND xã Tân Phong trước đó kiến nghị khôi phục.

Bà Lê Thị Thanh Sương (đại diện uỷ quyền của bà Võ Thị Cẩm Hường), ngụ ấp 4, xã Trà Vong, huyện Tân Biên gửi đơn đến Báo Tây Ninh phản ánh như sau: tháng 3.2021, bà Hường nộp hồ sơ tại UBND xã Tân Phong, yêu cầu cấp đổi giấy CNQSDĐ.

Theo bà Sương, con đường đất giáp với đất của bà Hường và nhiều hộ dân khác hình thành từ trước năm 1993, thể hiện rõ trên bản đồ cũ 299 và trên giấy CNQSDĐ, thậm chí chính quyền địa phương và người dân có đất liên quan đều xác định có tồn tại con đường này, nhưng đến khi UBND huyện Tân Biên xét cấp đổi giấy CNQSDĐ cho bà Hường lại "không đồng ý mở đường”.

Theo hồ sơ vụ việc, phần đất trên thuộc thửa số 5, tờ bản đồ 4A (bản đồ cũ), toạ lạc tại ấp Sân Bay, xã Tân Phong. Ngày 12.3.2021, đại diện chính quyền địa phương cùng các hộ Võ Thị Cẩm Hường, Mai Văn Chuyên, Nguyễn Thị Thuý Liễu, Hồ Huy Hùng- là những chủ sử dụng đất giáp với con đường đã kiểm tra hiện trạng sử dụng đất.

Qua kiểm tra, các hộ dân đều xác định con đường này hình thành từ trước năm 1993, do các chủ sử dụng đất tự chừa ra để làm đường đi chung, vận chuyển nông sản. Trên bản đồ 299 và trên sơ đồ các giấy CNQSDĐ đã cấp trước đây cũng đều thể hiện sự tồn tại của con đường.

Tại biên bản kiểm tra, bà Hường, ông Chuyên, bà Liễu, ông Hùng đều thống nhất ý kiến đề nghị cơ quan chức năng, nếu xét cấp đổi giấy CNQSDĐ thì phải giữ lại con đường đi chung như cũ. Vì nếu không chừa đường này thì các hộ đang sử dụng đất phía trong không có lối ra.

Về phía chính quyền địa phương, Trưởng ấp Sân Bay đề nghị ngành chức năng để lại con đường nêu trên làm đường công cộng. UBND xã Tân Phong xác định, theo hệ thống bản đồ 299, đất của bà Hường giáp với đường đất đang đề cập.

Đường này hình thành từ trước năm 1993, do các chủ sử dụng đất chừa một phần diện tích để làm đường công cộng, phục vụ vận chuyển nông sản. Tuy nhiên, theo hệ thống bản đồ chính quy được nghiệm thu năm 2017, năm 2020, lại không thể hiện con đường đất trên.

UBND xã cũng xác nhận, trước đây phần lớn diện tích đất của các hộ dân giáp đường đều trồng cao su, nên vào thời điểm đơn vị thực hiện đo đạc bản đồ địa chính chính quy đã không xác định được hình thể con đường.

Năm 2019, các chủ sử dụng đất giáp đường cắm lại ranh, đổ đất khôi phục đường tại đoạn qua đất của bà Hường và bà Liễu nên UBND xã đề nghị ngành chức năng xem xét phục hồi con đường đất theo hệ thống bản đồ cũ.

Tiếp đến, ngày 16.3.2021, UBND xã phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Tây Ninh- Chi nhánh huyện Tân Biên kiểm tra hiện trạng sử dụng đất và lấy ý kiến về con đường này.

Theo kết quả kiểm tra bản đồ 299 có thể hiện con đường đất trên (dài 177,6m, rộng 4m), điểm đầu giáp đường NĐ-29-6.đất, điểm cuối giáp thửa đất số 89, tờ bản đồ 57 (bản đồ mới).

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra bản đồ quy hoạch giao thông nông thôn mới của xã Tân Phong không thể hiện đường đang đề cập, dù hiện trạng sử dụng đất ngoài thực địa có đoạn đường trên.

Các hộ dân có đất giáp đường cũng đã cắm lại ranh, phục hồi một đoạn đường như hiện nay, đồng thời thống nhất ý kiến xác định đây là đường công cộng, nguồn gốc do người dân tự chừa từ trước năm 1993 để vận chuyển nông sản.

Từ kết quả kiểm tra với các phòng chuyên môn, tại biên bản làm việc vào ngày 16.3.2021, UBND xã Tân Phong một lần nữa đề nghị các cơ quan chức năng xem xét xác định sự tồn tại của con đường đất là đường công cộng, đồng thời xã sẽ bổ sung con đường này vào bản đồ quy hoạch giao thông nông thôn mới của địa phương.

Tuy nhiên, ngày 22.9.2021, UBND xã Tân Phong có Văn bản số 317 trả lời cho đại diện bà Hường, đề nghị người yêu cầu cấp đổi giấy liên hệ Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh huyện điều chỉnh phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất, do trước đó, huyện có cuộc họp thống nhất không đồng ý mở đường theo tờ trình đề xuất của Phòng TN&MT.

Theo tờ trình của Phòng TN&MT, đơn vị này không thống nhất cho tồn tại tuyến đường điểm đầu giáp đường NĐ-29-6.đất đến hết đất của bà Hường với lý do, phương án này thực hiện đúng theo 2 bản đồ được Sở TN&MT nghiệm thu năm 2017, năm 2020 và bản đồ giao thông quy hoạch nông thôn mới xã Tân Phong…

Mặt khác, đất của hộ ông Chuyên, bà Liễu đã giáp mặt đường NĐ-29-6.đất và đường NĐ-29-6-1.đất. Phòng TN&MT kiến nghị UBND xã Tân Phong xem xét tổ chức họp dân, vận động sửa chữa, nâng cấp lại tuyến đường NĐ-29-6-1.đất, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân bên trong đi lại.

Ngày 15.10.2021, Trưởng Phòng TN&MT cho biết thêm, nếu các hộ dân muốn mở con đường theo bản đồ 299 thể hiện thì phải mở thông tuyến đến đường NĐ-29-6-1.đất, trong khi hiện trạng sử dụng đất tại đoạn cuối đường cũ đã không còn đường. Hơn nữa, các hộ dân có đất phía bên trong đất của bà Hường cũng đã có đường khác thông ra đường NĐ-29-6-1.đất, nên việc chọn phương án đầu tư nâng cấp đường NĐ-29-6-1.đất là hợp lý, phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân.

Liên quan đến vấn đề trên, tại biên bản ngày 19.6.2019 của Sở TN&MT nêu: “Đối với các đường giao thông nội đồng (do người dân tự mở), UBND các xã có trách nhiệm làm việc với các hộ dân và lập biên bản thống nhất, bổ sung vào hồ sơ cấp đổi giấy CNQSDĐ”.

Quan sát thực tế vào ngày 18.10, chúng tôi nhận thấy, đường NĐ-29-6-1.đất hiện đang là một đường xe sâu, ngập nước, nhiều sình lầy, việc lưu thông bằng xe hai bánh trên đường này là không thể. Trường hợp bít đường thì những hộ có đất phía trong đất của bà Hường sẽ không có lối ra.

Quốc Sơn