BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân đề nghị nâng cấp, sửa chữa tuyến đường 796  

Cập nhật ngày: 19/01/2024 - 20:08

BTNO - Ðường 796 dài khoảng 15km, là tuyến giao thông huyết mạch của xã Ninh Điền, kết nối các xã khu vực biên giới huyện Châu Thành và huyện Bến Cầu. Những năm gần đây, lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường này ngày một tăng, đặc biệt là các loại xe tải nặng, xe chở đất, xe kéo container… Trong khi kết cấu nền đường yếu và nhỏ hẹp, thiếu hệ thống thoát nước nên mặt đường thường xuyên bị xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đoạn trước cổng Công ty kinh doanh vật liệu xây dựng Phú Quốc bị lún, lớp bê tong nứt toát do xe tải nặng.

Theo người dân địa phương, trên địa bàn xã Ninh Ðiền hiện có một cụm công nghiệp quy mô nhỏ, khoảng 30,95 ha, có các nhà máy chế biến tinh bột mì. Xã cũng là vùng nguyên liệu mía, mì nên khi bước vào vụ thu hoạch, các loại xe máy cày, máy kéo, xe tải nặng hoạt động thường xuyên cả ngày lẫn đêm. Bên cạnh đó, từ khi cửa khẩu Phước Tân (tại xã Thành Long) được công nhận là cửa khẩu quốc gia thì lưu lượng phương tiện lưu thông trên đường 796 ngày một tăng cao, trong đó có nhiều xe tải, xe đầu kéo tải trọng lớn, khiến mặt đường bị sụp lún, hư hỏng, tạo nên nhiều "ổ gà" nguy hiểm.

Ông Nguyễn Thanh Hùng (ngụ ấp Bến Cừ, xã Ninh Điền) cho biết, cuối năm 2022 và giữa năm 2023, tuyến đường 796 được ngành giao thông quan tâm sữa chữa, giặm vá và thảm lại một số đoạn ngắn. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng, mặt đường lại tiếp tục sụp lún, hư hỏng khiến cho người điều khiển phương tiện gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Hùng, đoạn từ chợ Ninh Điền đến cầu Bàu Dài hiện có nhiều điểm bị tróc lớp vá, nhựa đường dồn cục, vun cao vào lề tạo thành những cái bẫy giao thông, rất nguy hiểm đối với người điều khiển xe hai bánh, đặc biệt là các cháu học sinh.

Bà L.T.T.N, ngụ ấp Bến Cừ cho biết, khu vực trước tiệm tạp hoá Hồng Tươi (tổ 10, ấp Bến Cừ) có một số hộ thường xuyên xả nước thải sinh hoạt ra đường, trong khi đoạn này chưa có hệ thống mương thoát nên nước tràn ra đường, ứ đọng thường xuyên khiến cho mặt đường bị xuống cấp, hư hỏng, tạo nên nhiều ổ gà, ứ đọng nước. Mỗi khi có ô tô, xe tải đi qua, nước bắn tung toé vào người đi đường, văng vào nhà dân ven đường.

Lớp nhựa mới vá bị lún và bong tróc.

Còn theo phản ánh của một số người dân, tại khu vực trước cổng vào bãi vật liệu xây dựng của Công ty TNHH MTV thương mại, dịch vụ Phú Quốc (ấp Nam Bến Sỏi, xã Thành Long) có một đoạn bị hư hỏng khá nặng từ lâu nhưng chưa được cơ quan chức năng quan tâm xử lý, khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Đã có những vụ tai nạn xảy ra do người điều khiển phương tiện không kịp giảm tốc độ để lách tránh.

Theo một người dân nhà gần đoạn hư hỏng trên cho biết, khu vực này trũng thấp, lại không có hệ thống thoát nước nên vào mùa mưa, nước dồn về, ứ đọng thường xuyên, gây hư hỏng mặt đường. Theo anh Hậu, khoảng tháng 5.2023, đoạn hư hỏng trước cổng vào bãi vật liệu xây dựng Phú Quốc được đổ bê tông tạo nền nhưng không được thảm nhựa, hai bên lề được ban gạt để nước rút tự nhiên. Tuy nhiên, việc khắc phục tạm bợ, không những không bảo đảm an toàn giao thông mà còn gây thêm hư hỏng cho những đoạn gần đó.

Theo quan sát của người viết vào ngày 18.1.2024, tuyến đường 796 từ ngã ba Bến Sỏi (xã Thành Long) đến chợ xã Ninh Điền, mặt đường xuống cấp khá nhiều, mặt đường nhiều chỗ bị lún, nứt; một số đoạn ngắn bị hư hỏng nặng như: đoạn trước cổng vào Công ty kinh doanh vật liệu xây dựng Phú Quốc (ấp Nam Bến Sỏi) có nhiều ổ gà giữa đường, chỗ vá bằng bê tông bị nứt toác, lún chênh với mặt đường hiện hữu khoảng 20cm; đoạn trước tiệm tạp hoá Hồng Tươi (ấp Bến Cừ) nước ứ từ trong nhà dân chảy ra liên tục, mặt đường đóng rong rêu, xuất hiện nhiều ổ gà giữa đường; đoạn từ cầu Bàu Dài đến chợ xã Ninh Điền nhiều điểm giặm vá cũ bị bong tróc lớp nhựa, gồ lên thành gò nhỏ giữa đường; đoạn từ tiệm tạp hoá Hồng Hạnh đến Trạm xăng dầu Huỳnh Anh Ninh Điền và khu vực gần ngã 3 vào đường quốc lộ 14C (thuộc ấp Trà Sim) có nhiều ổ gà ở giữa đường.

Ngã ba hướng rẽ về cụm công nghiệp Ninh Điền bị hằng lún, hư hỏng do xe tải nặng thường xuyên di chuyển.

Trong khi đó, gần như suốt tuyến đường không có hệ thống thoát nước, nhất là khu vực qua các trường học, nên khi mùa mưa, nước ứ đọng gây ảnh hưởng lưu thông của người dân và các cháu học sinh.

Theo Sở Giao thông Vận tải, để bảo đảm an toàn giao thông cho người dân, Sở sẽ tiến hành giặm vá những điểm hư hỏng, thời gian thực hiện là trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Trong năm 2024, Sở sẽ đưa vào kế hoạch đầu tư công để trình lãnh đạo tỉnh xem xét đầu tư hệ thống thoát nước mà sửa chữa mặt đường.

Minh Dương