BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân không an tâm về hoạt động của mỏ đá Lộc Trung 

Cập nhật ngày: 23/08/2017 - 21:54

BTNO - Mới đây, người dân xã Lộc Ninh (huyện Dương Minh Châu) kiến nghị ngành chức năng kiểm tra hoạt động ở mỏ đá Lộc Trung và xử lý, chấn chỉnh hoạt động của mỏ đá này.

Cụ thể, người dân cho biết, doanh nghiệp khai thác đá ở mỏ Lộc Trung vận hành máy chế biến đá quá giờ quy định, hoạt động trong giờ nghỉ (trưa, tối) và cả ngày chủ nhật, gây ồn, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Bãi xay đá ở mỏ đá Lộc Trung.

Đáng nói là doanh nghiệp khai thác đá ở đây đã cho nổ mìn khiến đá bay ra khỏi vành đai an toàn, rơi vào một số nhà dân, gây nguy hiểm.

Vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, khi khai thác đá, doanh nghiệp vận hành mỏ đá Lộc Trung đã đăng ký giờ nổ mìn, cụ thể buổi trưa từ 11 giờ đến 13 giờ, buổi chiều từ 16 giờ 30 phút đến 18 giờ. Thời gian xay đá diễn ra từ 6 giờ sáng đến 11 giờ trưa, buổi chiều từ 13 giờ đến 17 giờ.

Dù vậy, đôi khi máy nghiền bị trục trặc nên doanh nghiệp có kéo dài thời gian hoạt động đến 18 giờ để xay hết lượng đá trên xe.

Về trường hợp nổ mìn đá bay vào nhà dân (ngày 12.5.2017), đơn vị nổ mìn đã thực hiện công tác nổ theo đúng quy định. Tuy nhiên, do đặc điểm bãi nổ nên đã gây ra tình trạng đá văng xa, nhưng vẫn bảo đảm khoảng cách an toàn khi nổ mìn.

Sau khi người dân phản ánh tình trạng đá văng đến khu vực sau nhà người dân gần ranh mỏ, Chi nhánh Công ty cổ phần Khoáng sản Fico Tây Ninh (chủ mỏ) đã phối hợp với Tổng Công ty kinh tế Kỹ thuật công nghiệp Quốc phòng (đơn vị thi công bãi nổ) rút kinh nghiệm, giải thích với các hộ dân và cam kết khi nổ mìn sẽ có công nhân gác mìn ở sau khu vực nhà dân để mọi người an tâm.

Đơn vị chức năng đo chấn rung từ việc nổ mìn phá đá.

Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì phối họp cùng các sở, ngành có liên quan và chính quyền địa phương tiến hành giám sát kết quả xác định khoảng cách an toàn khi nổ mìn và đo đạc các chỉ tiêu: độ ồn khi nổ mìn, độ rung của các thiết bị khai thác chế biến tại mỏ đá xây dựng Lộc Trung.

Kết quả đo đạc cho thấy, tại  nhà các ông Phan Văn Hai, Trần Văn Long, độ ồn, độ rung, chấn động nổ mìn đều nằm trong giới hạn cho phép. Khoảng cách nhà hai hộ trên đến vị trí bãi mìn đều nằm ngoài phạm vi 300m trong khi quy chuẩn quy định cho phép khoảng cách an toàn 200m đối với công trình và 300m đối với người. Qua đó, không xác định được mỏ đá Lộc Trung có vi phạm trong quá trình hoạt động.

Được biết, thời gian qua, UBND huyện Dương Minh Châu chủ trì phối hợp với các sở, ngành nhiều lần giải quyết phản ánh khiếu nại của người dân về hoạt động của mỏ đá Lộc Trung. Tuy nhiên, đến nay các hộ dân vẫn chưa đồng tình với ý kiển trả lời của ngành chức năng.

Hoàng Thi