BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân không nên tích trữ xăng dầu 

Cập nhật ngày: 01/05/2020 - 18:32

BTNO - Gần đây, giá xăng được điều chỉnh giảm sâu khiến nhiều người nảy sinh ý định mua xăng dầu giá rẻ để tích trữ.

Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, tiềm ẩn nhiều nguy cơ- Ảnh minh hoạ

Xăng dầu là loại hàng hoá thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân trong vận chuyển hàng hoá, sản xuất và sinh hoạt. Tuy nhiên, đây là loại hàng hoá tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khoẻ và tài sản của người dân nếu không tuân thủ các quy định an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

“Việc tích trữ xăng dầu trong can nhựa, chai lọ là hành động nguy hiểm. Chỉ cần một sơ xuất nhỏ, lửa có thể bùng phát gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khoẻ và tài sản con người”, anh Phan Văn Tài, ngụ tại xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu chia sẻ.

Nghị định 167/2013/NĐ-CP có quy định phạt tiền 15-25 triệu đồng đối với hành vi sản xuất, kinh doanh, sang chiết, nạp chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ mà không có giấy phép; sang, chiết, nạp chất, hàng nguy hiểm về cháy nổ không đúng nơi quy định hoặc sang chiết, nạp chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ sang các thiết bị chứa không đúng chủng loại, không phù hợp với chất, hàng nguy hiểm cháy nổ.

Theo ghi nhận tại một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh , hiện không có tình trạng người dân xếp hàng hay đổ xô mua xăng dầu tích trữ khối lượng lớn. Chủ một cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn phường Ninh Sơn, TP.Tây Ninh cho biết: “Gần đây, tôi thấy ở các tỉnh khác có tình trạng người dân đổ xô đi mua xăng về trữ.

Tại cửa hàng của tôi, mọi người chỉ đến đổ xăng rồi đi, không có tình trạng mang bình hay can mua về. Một vài người khách quen có đem vỏ chai đến mua xăng về để châm đèn dầu hoặc đổ vào máy phát điện nhưng số lượng không đáng kể”.

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh cho biết, xăng dầu là loại chất nguy hiểm cháy nổ cao. Nếu tích trữ xăng dầu trong các can nhựa hoặc thiết bị chứa không phù hợp với đặc tính, dễ dẫn đến hiện tượng bị hư hỏng hoặc do va đập làm vỡ, thủng thiết bị chứa, dẫn đến rò rỉ ra ngoài gây cháy, nổ, đặc biệt là trong không gian kín, hẹp.

Tại các hộ gia đình, việc bảo quản xăng dầu thường đặt chung với các vật dụng khác ở khu vực tầng hầm hoặc tầng 1 của nhà (có thể đặt ngoài hoặc cùng khu vực ở). Các khu vực này thường không được ngăn cách độc lập với khu vực xung quanh và không có thiết bị điện chuyên dụng đảm bảo an toàn, chống cháy. Nhiều người chưa nắm rõ về tính chất của xăng dầu; chưa có ý thức về tính nguy hiểm có thể xảy ra của việc tồn chứa xăng dầu trong nhà; có tình trạng sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt gần khu vực tồn chứa xăng dầu.

Khi tồn chứa xăng dầu không an toàn có thể dẫn đến sự cố cháy hoặc nổ. Đám cháy lan rất nhanh (vận tốc cháy lan theo bề mặt có thể đạt đến trên 40m/phút), tỏa ra nhiều khói, chất độc khiến nguy cơ tử vong cao, gây khó khăn cho công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Cùng với những thiệt hại do cháy, nổ gây ra, người dân (chủ gia đình) có thể phải chịu trách nhiệm hình sự với những hậu quả do hành vi tích trữ xăng dầu không đảm bảo an toàn gây ra.

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khuyến cáo, người dân chỉ mua xăng, dầu vừa đủ với nhu cầu sử dụng, không tích trữ tại nhà để bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe cho gia đình. Trường hợp hộ gia đình trữ xăng dầu cần có biện pháp bảo quản an toàn như bảo quản trong khu vực độc lập (kho riêng), tuyệt đối không chứa xăng dầu trong khu vực có người ở.

Khu vực chứa phải tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ cao và thông thoáng để giảm sự bốc hơi, tích tụ của hơi xăng dầu. Có biện pháp ngăn xăng dầu tràn ra ngoài, cách xa nguồn sinh lửa, nguồn nhiệt. Các thiết bị điện trong khu vực chứa xăng dầu phải đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ bị chập, cháy, phát sinh tia lửa.

Từ 15.12.2019 đến tháng 4.2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 16 vụ cháy làm chết 1 người, bị thương 1 người, thiệt hại về tài sản ước tính hơn 3 tỷ đồng.

Trong trường hợp đã tích trữ số lượng lớn xăng dầu và phát hiện các nguy cơ dẫn đến cháy, nổ phải nhanh chóng liên hệ với chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng để có biện pháp xử lý phù hợp. Mọi người cần có kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy, trang bị phương tiện chữa cháy xách tay để kịp thời ứng phó khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Khi xảy ra sự cố cháy, nổ phải gọi ngay cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp để được hỗ trợ kịp thời, tránh xảy ra cháy lớn. Đối với cơ sở, doanh nghiệp có dự trữ xăng dầu phục vụ sản xuất, dịch vụ vận chuyển… không tích trữ xăng dầu ngoài các thiết bị, kho chứa đã được cấp có thẩm quyền cho phép; không tự ý sang, chiết xăng dầu sang các thiết bị dụng cụ chữa không đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định; không sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt tại những khu vực nguy hiểm cháy, nổ và nơi có quy định cấm sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt.

Phương Thảo