BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Phước Đông:

Người dân kiến nghị cần linh động xả nước kênh để tưới cây trồng 

Cập nhật ngày: 16/12/2019 - 10:37

BTNO - Nhiều người dân canh tác nông nghiệp tại khu vực Xóm Đồng, ấp Suối Cao, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu kiến nghị ngành chức năng cần linh động trong việc xả nước kênh để phục vụ tưới cây trồng.

Ông Phạm Sơn Dũng- một nông dân có khoảng 1 ha nhãn trồng tại khu vực trên cho hay, hơn 1 tháng qua, kênh tưới N18 (bắt nguồn từ kênh Đông) bị đóng nước, dẫn đến việc các kênh nhánh cấp hai cũng hoàn toàn bị cắt nước. Tình trạng này đã gây khó khăn cho nhà nông trong việc tìm nguồn nước tưới cho cây trồng. Thực thế, khi không có nước kênh dẫn về thì mực nước giếng cũng giảm xuống đáng kể, thậm chí máy bơm liên tục bị hụt nước.

Không có nước kênh, mực nước giếng cũng vơi đi đáng kể.

Quan sát tại khu vực vườn nhãn của ông Dũng và một số hộ dân khác vào ngày 14.12, mặc dù có tuyến kênh N18-14 được bê tông hóa đi ngang qua đây nhưng trong lòng kênh không có nước. Cây nhãn thiếu nước nghiêm trọng. Theo ông Dũng, đáng lo ngại là những vườn nhãn đang trong quá trình ra hoa kết trái, nếu thiếu nước tưới sẽ bị khô bông, rụng nụ, vàng lá, suy cây, nguy cơ dẫn đến chết luôn cả cây. Trường hợp nếu để đến giai đoạn lá cây ngả màu vàng thì cho dù có tưới nước cũng khó cứu được cây.

Ngoài tuyến kênh N18-14 không có nước, các tuyến kênh khác như N18-15, N18-16, N18-17... cũng đang trong tình trạng khô nước. Đại diện Xí nghiệp Thủy lợi huyện Gò Dầu cho biết, hằng năm, lịch đóng nước kênh bắt đầu từ ngày 30.10 đến 15.12. Lịch đóng nước này có thông báo cụ thể, công khai cho người dân được biết.

Kênh nhánh cấp hai N18-14 đã không có nước trong nhiều ngày.

Trên tuyến kênh N18, đoạn gần Khu công nghiệp Phước Đông và hạ lưu hiện có công trình đang thi công, nên cũng cần đóng nước để thực hiện, được biết việc thi công đã gần xong.

Ông Dũng cùng một số bà con góp ý, lịch đóng nước kênh hằng năm là vậy, tuy nhiên cũng tùy vào tình hình thực tế về nhu cầu nước tưới mà đơn vị quản lý kênh cần linh động xả nước.

Giếng khoan cũng bị hụt nước khi bơm.

Theo người dân, kênh N18 có thiết kế nhiều con đập, trường hợp nếu có công trình sửa chữa kênh nhưng nằm phía sau đập thì vẫn ngăn được nước. Mở nước kênh phục vụ tưới cây trồng cho người dân được đoạn nào thì hay đoạn đó, nhằm hạn chế thất thu vụ mùa.

Phía Xí nghiệp Thủy lợi huyện Gò Dầu cung cấp thêm thông tin, hằng năm, trong khoảng thời gian đóng nước kênh, thời tiết thường có vài cơn mưa lớn bổ sung lượng nước và độ ẩm, riêng năm nay không có mưa. Xí nghiệp thủy lợi ghi nhận góp ý của bà con, đồng thời sẽ phối hợp với các đơn vị quản lý kênh liên quan để có hướng xử lý.

Quốc Sơn


Liên kết hữu ích