Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành:

Người dân kiến nghị một số nội dung liên quan đến an toàn giao thông 

Cập nhật ngày: 31/08/2024 - 06:48

BTN - Quốc lộ 22B đoạn qua địa bàn xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành hiện có nhiều miệng cống khá sâu nằm gần mặt đường quốc lộ, nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, cũng trên đoạn đường này, tình hình giao thông tại ngã ba rẽ vào Trường THCS Đồng Khởi và Trường mẫu giáo Đồng Khởi diễn biến phức tạp- nhất là trong thời điểm các em học sinh đã tựu trường. Trước tình hình đó, người dân và phụ huynh địa phương kiến nghị cơ quan chức năng quan tâm khắc phục những vấn đề nêu trên.

Miệng cống lõm sâu

Thực tế, quốc lộ 22B đoạn qua địa bàn xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành hiện tồn tại nhiều miệng cống thu gom nước mưa có độ sâu nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông nếu vô ý chạy ngang qua đó. Các miệng cống này được thi công bê tông kiên cố, phần khung vỉ sắt có kẽ hở để thoát nước tại miệng cống nằm lõm sâu hơn mặt đường quốc lộ gần kề.

Khi các xe ô tô nặng tải tránh né nhau trên đường, người chạy xe hai bánh cùng thời điểm phải tấp vào sát lề và nguy cơ rớt xuống miệng cống.

Theo ý kiến của ông Nguyễn Văn Tèo, người dân ngụ ấp Tua Hai, xã Đồng Khởi, các miệng cống như vậy nhiều nguy cơ không bảo đảm an toàn giao thông, nhất là khi có mưa lớn, nước thoát không kịp gây ngập cục bộ các miệng cống. Khi đó, trong trường hợp trên đường có xe tải hoặc xe khách cỡ lớn tránh né nhau, người điều khiển xe hai bánh phải tấp vào sát lề và chạy xuống các miệng cống lõm, hậu quả thật khó lường.

Ông Tèo kiến nghị đơn vị chức năng quản lý tuyến đường quan tâm rà soát, khắc phục các miệng cống sao cho không còn độ sâu nguy hiểm; thường xuyên nạo vét các miệng cống bị nghẹt rác, bùn đất bồi lắng cho nước thoát dứt điểm sau những cơn mưa, để người tham gia giao thông trên đường nhận diện được các miệng cống nguy hiểm nhằm tránh né.

Miệng cống thu nước lõm sâu như thế này không bảo đảm an toàn giao thông.

Bà Nguyễn Thị Thuý Nga, một người dân nhiều năm bán vé số tại đoạn đường trên cho biết, có tình trạng người tham gia giao thông bằng phương tiện xe hai bánh chạy xuống miệng cống lõm gây té ngã. Ngành chức năng cần sớm khắc phục các miệng lõm gần mặt đường quốc lộ để bảo đảm an toàn giao thông.

Trao đổi về kiến nghị nêu trên của người dân, ông Lê Hoàng Cẩn- Chủ tịch UBND xã Đồng Khởi cho biết, các miệng cống đang đề cập được đơn vị chức năng bố trí để thu gom nước mưa trên đường xuống cống thoát nước tại những đoạn qua khu dân cư. Phạm vi bố trí miệng cống không thuộc mặt đường giao thông chính mà thuộc phần lề đất trước đây.

Tuy nhiên, phạm vi này sau khi được thi công bê tông hoá để bảo đảm thu gom nước hiệu quả và giữ vệ sinh môi trường thì người tham gia giao thông có chạy xe trên đó. UBND xã Đồng Khởi sẽ có hướng kiến nghị cơ quan chức năng liên quan xem xét, nâng cao phần khung sắt có kẽ hở để thoát nước tại các miệng cống lõm sâu lên gần bằng với mặt đường quốc lộ, đồng thời thường xuyên nạo vét các miệng cống bị nghẹt rác, bùn đất bồi lắng để nước thoát được hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn giao thông.

Ngã ba tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Cũng tại quốc lộ 22B đoạn ngang qua khu vực trung tâm xã Đồng Khởi, cụ thể là tại ngã ba rẽ vào Trường THCS Đồng Khởi và Trường mẫu giáo Đồng Khởi, phụ huynh học sinh kiến nghị ngành chức năng quan tâm khảo sát, có giải pháp hạn chế tốc độ các phương tiện giao thông trên đường khi đến đây nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh và phụ huynh đưa đón con em đi học.

Miệng cống sâu nguy hiểm bên quốc lộ 22B, tại vị trí gần góc rẽ vào đường huyện 2 (đường Đấp Mỹ).

Ông Phạm Thanh Sang, phụ huynh học sinh Trường THCS Đồng Khởi kiến nghị cơ quan chức năng xem xét lắp đặt đèn tín hiệu giảm tốc, gờ giảm tốc, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ tại khu vực ngã ba để bảo đảm an toàn cho các em học sinh và phụ huynh khi ra vào trường học. Nếu được, chính quyền địa phương hoặc nhà trường nên cho người điều tiết giao thông tại đây vào thời điểm các em đến trường và tan học.

Do vào các khung giờ cao điểm, trên đoạn đường này có mật độ giao thông rất cao, nhiều công nhân trên đường đi làm và các xe tải nặng chạy đến ngã ba hầu như không giảm tốc độ, tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Đình Tường Huân- Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Khởi cũng thống nhất với kiến nghị nêu trên của phụ huynh. Ông Huân cho biết, sĩ số học sinh của trường hiện nay là 557 em, đó là chưa kể các em học sinh của Trường mẫu giáo Đồng Khởi gần bên.

Hằng ngày, vào các khung giờ cao điểm học sinh đến trường hoặc tan học, tại đầu ngã ba giao nhau với quốc lộ 22B tình hình giao thông khá phức tạp, nhiều tình huống giao thông nguy hiểm. Do vậy, nhà trường kiến nghị cơ quan chức năng liên quan xem xét, có giải pháp nhằm hạn chế tốc độ đối với các phương tiện giao thông khi lưu thông đến đoạn đường có ngã ba rẽ vào 2 trường học trên.

Qua quan sát ngã ba vào sáng 27.8.2024, quả nhiên tình hình giao thông tại đây khá rối ren. Trong khoảng thời gian từ 6 đến 7 giờ, có rất đông công nhân trên đường đi làm, xe tải nặng và xe đưa rước công nhân cũng liên tục chạy nhanh qua ngã ba.

Trước tình hình như vậy, nhiều nhóm học sinh phải đợi lâu mới rẽ được sang ngã ba phía bên kia đường để vào trường học. Đáng lo ngại, có không ít học sinh lo trễ giờ đến trường nên vội vàng băng qua đường, trong khi các dòng xe trên quốc lộ đang lao nhanh tới điểm đó mà không hề có dấu hiệu giảm tốc.

Đề cập đến ý kiến nêu trên của phụ huynh, ông Lê Hoàng Cẩn- Chủ tịch UBND xã Đồng Khởi cho biết nội dung kiến nghị này là chính đáng, vì ngã ba này nằm gần trụ sở làm việc của UBND xã, gần các điểm trường học và khu dân cư đông đúc.

UBND xã cũng sẽ có hướng kiến nghị đến cơ quan chức năng để xem xét lắp đặt đèn tín hiệu giảm tốc độ, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ tại khu vực ngã ba và kể cả trước trụ sở UBND xã, rà soát bố trí thêm các biển báo cần thiết để giới hạn tốc độ phương tiện giao thông khi qua đoạn đường này.

Chủ tịch UBND xã Đồng Khởi còn cho biết thêm, đối với kiến nghị cho người điều tiết giao thông để các em học sinh sang đường trong khung giờ cao điểm tại ngã ba thì nhà trường nên chủ động sắp xếp người thực hiện. Riêng nội dung kiến nghị làm gờ giảm tốc tại đoạn đường này cần phải xem xét đến vấn đề phát sinh tiếng ồn, gây ảnh hưởng đến môi trường làm việc của UBND xã, trường học và đông đúc nhà dân gần đó.

Quốc Sơn