BAOTAYNINH.VN trên Google News

XÃ ĐỒNG KHỞI, HUYỆN CHÂU THÀNH:

Người dân kiến nghị xử lý dứt điểm tình trạng khó thoát nước tại kênh tiêu T15  

Cập nhật ngày: 15/10/2021 - 17:52

BTNO - Nhiều hộ dân tự ý đặt cống không bảo đảm kỹ thuật ngang kênh tiêu T15 (xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành) làm cản trở dòng chảy, ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp của người dân. Cử tri nhiều lần phản ánh vấn đề này lên cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số cống gây khó thoát nước vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Ông Thạch đang trình bày bên đám ruộng bị ngập nước.

CHẬM XỬ LÝ CÔNG TRÌNH VI PHẠM

Ông Trần Ngọc Thạch, ngụ ấp Cây Xiêng, xã Đồng Khởi gửi đơn đến Báo Tây Ninh trình bày, từ khi hộ bà Nguyễn Thị Lệ Hằng lắp đặt cống ngang kênh tiêu T15 (cặp quốc lộ 22B) thì xảy ra tình trạng khó thoát nước tại đoạn kênh trên. Lý do, đáy cống được đặt cao hơn đáy của kênh tiêu theo thiết kế, khẩu độ cống nhỏ không đủ bảo đảm thoát lượng nước lớn mỗi khi trời mưa.

Thực tế, ngoài cống của hộ bà Hằng ra còn có nhiều cống khác cũng được lắp đặt kiểu tương tự, làm cho dòng chảy của kênh tiêu không được thông thoáng, dẫn đến việc ngập úng diện tích đất nông nghiệp liên quan. Kể từ năm 2018, ông Thạch đã có đơn kiến nghị cần phải xử lý tình trạng này lên cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn còn nhiều cống gây khó thoát nước.

Trong quá trình giải quyết kiến nghị của ông Thạch, ngày 27.12.2018, Văn phòng UBND tỉnh có Công văn số 7103 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, về việc chuyển đơn của ông Thạch đến UBND huyện Châu Thành để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; trả lời cho công dân và báo cáo kết quả về tỉnh.

Một cống được đặt cao đáy tại đoạn ngang qua hộ bà Hằng.

Tuy nhiên, sự việc trên vẫn cứ kéo dài, đến ngày 19.5.2021, Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh (Công ty KTTLTN) ban hành Kế hoạch số 20 về việc phối hợp xử lý vi phạm công trình trên kênh tiêu T15, đoạn qua địa bàn xã Đồng Khởi. Thế nhưng, kế hoạch này vẫn chậm được triển khai thực hiện.

Ngày 1.7.2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT) có Công văn số 2326 về việc xử lý dứt điểm tình trạng ngập úng tại kênh tiêu T15 gửi đến Công ty KTTLTN. Theo đó, hiện nay đã bước vào mùa mưa bão, đồng thời để giúp nhân dân ấp Cầy Xiêng an tâm sản xuất nông nghiệp; cũng như xử lý dứt điểm kiến nghị của cử tri; Sở NN&PTNT đề nghị Công ty KTTLTN chủ trì, phối hợp UBND huyện Châu Thành, UBND xã Đồng Khởi kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân xây dựng các cống qua đường trên kênh tiêu T15.

Nhất là đối với những cống có cao độ đáy cao hơn đáy kênh tiêu; khẩu độ cống có lưu lượng tiêu, thoát nước nhỏ hơn lưu lượng tiêu, thoát nước của kênh tiêu; công trình xây dựng chưa có giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi… Đồng thời, vận động, đề nghị các tổ chức, cá nhân tự khắc phục. Thời gian thực hiện 15 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính.

Sau thời gian nêu trên, nếu tổ chức, cá nhân không tự thực hiện theo nội dung biên bản; Công ty KTTLTN phối hợp với chính quyền tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác và bảo vệ công trình thuỷ lợi theo quy định. Trường hợp nếu sau khi xử lý vi phạm hành chính mà các tổ chức, cá nhân vẫn không chấp hành thì đề nghị UBND huyện Châu Thành tổ chức cưỡng chế. Công ty KTTLTN khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả về Sở NN&PTNT chậm nhất đến ngày 23.7.2021.

Việc xử lý các cống đang đề cập vẫn chưa dứt điểm, Sở NN&PTNT vẫn chưa nhận được báo cáo từ phía Công ty KTTLTN. Ngày 3.8.2021, Sở tiếp tục có Công văn số 2822 gửi đến Công ty. Cụ thể, để tránh tình trạng kiến nghị của cử tri kéo dài, hạn chế thiệt hại do ngập úng gây ra, Sở đề nghị công ty khẩn trương xử lý kiến nghị của cử tri theo chỉ đạo của UBND tỉnh, báo cáo kết quả về Sở chậm nhất đến ngày 9.8.2021.

Cận cảnh một cống khác được đặt cao đáy tại đoạn ngang qua đất của hộ gia đình bà Hằng.

Sau đó, việc xử lý các cống gây cản trở dòng chảy vẫn chưa xong, ông Thạch tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến nhiều cơ quan trong tỉnh. Ngày 4.10.2021, Sở NN&PTNT có Công văn số 3518 gửi đến Công ty KTTLTN. Theo nội dung chính của công văn này, Sở đề nghị Công ty chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết kiến nghị của ông Trần Ngọc Thạch, báo cáo kết quả xử lý về Sở chậm nhất đến ngày 11.10.2021.

ĐANG TIẾP TỤC PHỐI HỢP XỬ LÝ

Đến ngày 11.10.2021, Công ty KTTLTN có Báo cáo số 122 về việc thực hiện xử lý vi phạm trên kênh tiêu T15. Theo đó, ngày 10.6.2021, Công ty đã phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện Châu Thành, UBND xã Đồng Khởi triển khai thực hiện theo Kế hoạch số 20 ngày 19.5.2021. Thành lập đoàn công tác đi đến từng hộ dân có xây dựng công trình trên kênh tiêu T15 để tuyên truyền, vận động, giải thích rõ việc đã xây dựng các công trình không đúng kỹ thuật, làm ảnh hưởng đến dòng chảy, gây ngập úng một số diện tích đất nông nghiệp.

Đoàn công tác đã kiểm tra 48 công trình bắc qua kênh tiêu T15. Trong đó, 30 hộ có 33/48 công trình. Qua làm việc, 8 công trình có giấy phép; trường hợp chủ hộ trình bày có xin phép nhưng không xuất trình được giấy phép là 3 công trình; 18 công trình do chủ hộ tự ý lắp đặt, không có giấy phép; đoàn công tác không gặp được chủ hộ đối với 4 công trình; chưa lập biên bản 17 công trình do thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh Covid-19. Thời gian yêu cầu các hộ dân thực hiện khắc phục là 15 ngày, kể từ ngày lập biên bản.

Trên cơ sở kiểm tra, đánh giá hiện trạng thực tế thì đoàn công tác nhận thấy cần xử lý 7 công trình có cao độ đáy cống đặt cao hơn đáy kênh tiêu thiết kế. Hiện có 4/7 công trình đã được xử lý bằng cách đặt thêm ống cống, hạ đáy cống bằng đáy kênh thiết kế để tiêu thoát nước. Ngày 7.10.2021, Công ty KTTLTN tiếp tục phối hợp cùng UBND xã Đồng Khởi, Phòng NN&PTNT thực hiện xử lý các công trình cần phải tháo dỡ. 

Có cống đặt ngang kênh T15 đã bị sụp lún.

Theo Báo cáo số 122 của Công ty KTTLTN, trong khoảng thời gian triển khai thực hiện Kế hoạch số 20 nêu trên có gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các cơ quan liên quan phải tập trung phòng, chống dịch nên công tác xử lý cống ngang kênh T15 có chậm. Mặt khác, các hộ dân thường đi làm và không có ở nhà, một số hộ không phải là người thường trú tại địa phương nên đoàn công tác không gặp được chủ hộ để làm việc.

Cụ thể, hộ bà Nguyễn Thị Ngọc Chi có cống đặt tại vị trí K3+257 kênh tiêu T15, cống này đặt cao hơn đáy kênh thiết kế làm ảnh hưởng đến dòng chảy. Bà Chi hiện đang ngụ tại Thành phố Hồ Chí Minh, công ty đã nhiều lần liên lạc nhưng chưa gặp được bà. Ngoài ra, công ty cũng không liên hệ được với bà Nguyễn Thị Lệ Hằng, do bà hiện không ngụ ở địa phương. Hộ bà Hằng đã đặt 2 cống không bảo đảm kỹ thuật tại vị trí K2+079 và K2+752. 

Ông Trần Rạng Đông- Chủ tịch UBND xã Đồng Khởi cho biết bà Nguyễn Thị Lệ Hằng hiện đang ở nước Mỹ, việc liên lạc với bà có gặp khó khăn. Kể cả bà Nguyễn Thị Ngọc Chi cũng khó liên lạc, nhất là trong khoảng thời gian bùng phát dịch bệnh Covid-19. Về nội dung kiến nghị của ông Thạch, chính quyền địa phương đang tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng liên quan để xử lý dứt điểm.

Ông Trần Đình Thường- Trưởng Phòng Quản lý nước - công trình thuộc Công ty KTTLTN cho hay, như báo cáo trên đã đề cập, một số cống còn lại cần phải được xử lý là của hộ bà Chi và bà Hằng, nhưng hiện chưa liên hệ được. Công ty đang tiếp tục phối hợp với UBND xã Đồng Khởi, UBND huyện Châu Thành để có hướng xử lý dứt điểm.

Lục bình và cỏ dại dày đặc cũng là một nguyên nhân gây cản trở dòng chảy.

“Tôi rất thông cảm cho lý do chậm xử lý vì ảnh hưởng bởi đại dịch, nhưng rõ ràng là vấn đề này tôi đã kiến nghị từ năm 2018 (chưa có dịch bùng phát), UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo giải quyết từ năm 2018... Về lý do không liên hệ được với người đặt cống thì nên xem xét lại, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần có hướng thực hiện thông báo theo quy định để tiến tới giải quyết dứt điểm vấn đề cử tri kiến nghị. Cũng không thể vì sự vắng mặt của hai người này mà ruộng của tôi và bà con khác phải tiếp tục chịu ngập nước”– ông Thạch nêu ý kiến.

Quốc Sơn