Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấp Bến Cừ, xã Ninh Điền:

Người dân lo lắng “nước sạch có thật sự sạch?” 

Cập nhật ngày: 11/04/2019 - 11:42

BTN - Ngày 30.3 vừa qua, nhiều người dân ấp Bến Cừ hoảng hốt khi phát hiện nước bơm từ trạm nước sạch tại đây có màu đục như nước vo gạo.

Hiện nay, nguồn nước sinh hoạt vùng nông thôn bị ô nhiễm bởi chất thải chăn nuôi, hoá chất sử dụng trong sản xuất nông nghiệp ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn sức khoẻ của nhân dân. Ðể vùng nông thôn được tiếp cận và sử dụng nguồn nước sạch, thời gian qua, nhiều trạm cấp nước sạch đã được Nhà nước đầu tư ở nhiều địa phương.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều trạm cấp nước sạch khu vực nông thôn chưa được chú trọng công tác đầu tư đồng bộ, cùng với việc quản lý vận hành, duy tu bảo dưỡng và sửa chữa chưa đúng mức, dẫn đến công trình bị xuống cấp, chất lượng cung cấp nước chưa thật sự sạch khiến người dân vô cùng lo lắng.

Khó tiếp cận nguồn nước sạch

Tại ấp Bến Cừ, xã Ninh Ðiền, huyện Châu Thành, trạm cấp nước sạch được đầu tư xây dựng từ nhiều năm trước, hầu hết các hộ dùng nước sống dọc tuyến đường tỉnh 796 thuộc địa bàn ấp đều đã được đấu nối với đường ống để sử dụng nguồn nước từ trạm này. Tuy nhiên, hiện rất nhiều hộ sống trong các tuyến hẻm, đường thôn xóm vẫn chưa có điều kiện để tiếp cận với nguồn nước sạch.

Nhiều năm qua, gia đình anh Lê Thành Tâm, ngụ tổ 9, ấp Bến Cừ, dù nhà chỉ cách mặt đường 796 khoảng 500m nhưng chủ yếu vẫn sử dụng nước giếng khoan cho sinh hoạt của gia đình mình, song nguồn nước này bị nhiễm phèn khá nặng, nên anh phải mua nước đóng bình để sử dụng.

Còn theo ông T.V.T, ngụ tổ 3 thì việc xài nước giếng từ xưa cũng quen nhưng lo ngại hiện nay nhiều gia đình xung quanh xây dựng chuồng chăn nuôi, xả thải trong khu vực dân cư. Hơn nữa, ngày càng nhiều hoá chất phun xịt cây trồng khiến nguồn nước ngầm ô nhiễm. Ðến nay, đường ống dẫn nước sạch vẫn còn xa nhà ông gần 1km, nếu đấu nối thì gia đình ông phải bỏ ra cả chục triệu đồng tiền ống và công lắp đặt, do vậy, ông vẫn chưa có điều kiện tiếp cận với nước sạch.

Nước bẩn, đục màu trắng như nước vo gạo khiến người dân vô cùng lo lắng.

Ðược tiếp cận, vẫn hoang mang

Theo nhiều người dân đang sử dụng nguồn nước sạch tại ấp Bến Cừ, thời gian gần đây, nguồn nước thường xuyên bị cúp khiến việc sinh hoạt của họ bị khó khăn.

Anh Nguyễn Văn Phong, ngụ tổ 10, ấp Bến Cừ bức xúc vì tình trạng nước sạch thường xuyên bị cúp đột xuất. Anh cho biết: “Nếu có cúp điện hay cúp nước thì có thể phát trên đài truyền thanh ấp cho người dân biết, sáng nào cũng phát nhưng tôi chẳng nghe được thông báo cúp nước hay cúp điện, để chúng tôi chủ động sắp xếp công việc và sinh hoạt”.

Cùng chung ý kiến, anh T.M.D ngụ tổ 9, phản ánh: “Những thông tin cần kíp với đời sống người dân địa phương thì không nghe phát mà toàn phát những thông tin đâu đâu”. Anh D ngao ngán cho biết kể: “Có hôm cúp nước, vét mãi chẳng còn chút nước nào nên tôi đành để người bẩn đi ngủ đến sáng, bức bối, khó chịu vô cùng”.

Theo phản ánh của nhiều người dân, nguồn nước sạch từ trạm cấp nước ấp Bến Cừ thường xuyên có rong xanh đóng thành từng mảng, đường kính vài milimet đến hơn 2cm làm tắc vòi máy giặt và một số dụng cụ dùng nước của người dân. Theo anh D, mỗi lần bật máy giặt, anh đều phải mở đường ống nối vệ sinh rong bám, vài lần quên vệ sinh khiến máy giặt nhà anh hư hỏng, phải tốn tiền gọi thợ đến sửa chữa.

Ngày 30.3 vừa qua, nhiều người dân ấp Bến Cừ hoảng hốt khi phát hiện nước bơm từ trạm nước sạch tại đây có màu đục như nước vo gạo. Anh Trần Văn Phương, ngụ tổ 9 ấp Bến Cừ cho hay: “Tôi không thể tin được, nước sạch mà đục như sữa thế này sẽ mang bệnh cho người dân”.

Trao đổi vấn đề này, ông Lê Long Hổ, quản lý trạm cấp nước sạch ấp Bến Cừ cho biết, việc cúp nước như người dân phản ánh là do trạm phải thực hiện súc rửa, vệ sinh định kỳ hệ thống lọc nước. Theo ông Hổ, những lúc đi thu tiền nước ông đều có thông báo cho người dân về ngày dự định ngày cúp nước nhưng vì nhiều hộ không nhớ nên không chuẩn bị được. Thêm vào đó do đường ống sử dụng lâu năm nên có hiện tượng đóng rong, sắp tới sẽ xử lý nước bằng Clo, nước sẽ không còn rong nữa.

Còn về vấn đề người dân lo lắng nước bị đục, ông Hổ cho hay, do đoạn ống gần Trường tiểu học Bến Cừ bị bể, nên trong ngày 30.3 ông cùng với các cán bộ Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn sẽ đấu nối, sửa chữa, trong quá trình đó có một ít bùn chảy vào trong ống, khiến nước bị đục như người dân phản ánh, nhưng đến chiều cùng ngày, đoạn ống vỡ đã được khắc phục, hiện nước sinh hoạt của người dân đã ổn định và bảo đảm vệ sinh.

Minh Dương