BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân lo ngại chất lạ tại bãi tập kết vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường  

Cập nhật ngày: 29/06/2023 - 15:58

BTNO - Theo phản ánh của người dân ấp Cầu Xe, xã Đôn Thuận, thị xã Trảng Bàng, thời gian gần đây, tại bãi đất trống tiếp giáp với bờ kênh Đông bỗng nhiên xuất hiện nhiều đống đất, đá, cát xây dựng. Trong đó, có một vài đống đất có màu trắng lẫn với các loại rác nhựa và gạch men vụng, khiến người dân xung quanh hết sức hoang mang, lo lắng về ô nhiễm môi trường.

Một vài đống đất có màu trắng lẫn với các loại rác nhựa và gạch men vụng, khiến người dân xung quanh hết sức hoang mang, lo lắng về ô nhiễm môi trường.

Một hộ dân sống gần bãi vật liệu xây dựng gần cầu Kênh Đông cho biết, bãi vật liệu xây dựng này bắt đầu xuất hiện từ sau tháng 4.2023 đến nay, khoảng đầu tháng 6, trong bãi đất này xuất hiện vài đống đất, đá có màu lạ, hai đống màu trắng lẫn với các loại rác nhựa và gạch men vụn rất giống với chất thải công nghiệp, còn một đống giống như xà bần, khiến người dân nơi đây rất lo lắng sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mạch nước ngầm (là nguồn nước sinh hoạt hằng ngày của người dân).

Theo những hộ dân sinh sống gần khu vực này, bãi đất đang được đổ vật liệu xây dựng trên trước đây có trồng cây tràm, sau đó được phá dỡ để canh tác hoa màu được 1 vụ thì bỏ hoang cho đến nay. Từ khi bãi tập kết này đi vào hoạt động, hàng ngày có nhiều xe tải nặng hàng chục tấn thường xuyên vận chuyển các loại cát, đá, đất ra vào. Trong khi đó, tuyến đường bờ kênh Đông được cắm biển hạn chế tải trọng chỉ 5 tấn, người dân lo ngại nếu để lâu dài sẽ gây hư hỏng con đường bờ kênh Đông.

Cũng theo những hộ dân nơi đây, bãi vật liệu xây dựng này là là của Công ty TNHH MTV thương mại, đầu tư và sản xuất Trung Hiếu (Công ty Trung Hiếu) tại ấp Bùng Binh, xã Hưng Thuận.

Theo quan sát của người viết, vào chiều ngày 22.6 tại khu vực bãi tập kết vật liệu gần cầu Kênh Đông có diện tích khoảng hơn 1.000 m2, tại đây có nhiều đống đất, đá, cát (vật liệu xây dựng) trong đó có nhiều đống đất có màu trắng, lẫn với bọc ni lông và gạch men vụn.

Ông Phan Văn Rớt- Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Thuận cho biết, từ khi nhận được tin báo của người dân, xã đã cử cán bộ chuyên môn đến kiểm tra và đã hai lần lập biên bản vi phạm khi người quản lý bãi đất này không xuất trình được giấy phép của cơ quan chức năng về việc tập kết vật liệu xây đựng tại đây. Tại thời điểm cán bộ xã kiểm tra chưa phát hiện những đống đất lạ có màu trắng như thông tin phản ánh của người dân với Báo Tây Ninh.

Ngày 26.6, đoàn kiểm tra của UBND xã Hưng Thuận tiếp tục đến kiểm tra bãi đất tập kết vật liệu xây dựng gần cầu Kênh Đông. Tại buổi làm việc, đại điện đơn vị quản lý bãi đất trên là ông Phạm Trung Hiếu đã xuất trình giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Phòng Tài Chính - Kế hoạch thị xã Trảng Bàng cung cấp ngày 21.6.2023, cho hộ bà Hồ Thị Chuyên (vợ ông Hiếu). Lý giải về những đống đất màu trắng, ông Hiếu cho biết, đó là bột từ gạch men, đã được Công ty TNHH phân tích, kiểm nghiệm Việt Tín thử nghiệm không gây nguy hại cho môi trường.

Đống đất có màu trắng lẫn với các loại rác nhựa và gạch men vụng.

Theo ông Hiếu, ông mang về để lấp ao gần nhà. Tuy nhiên, do đường vào đang thi công dự án đường 789, nên ông đổ tạm ở đó (bãi tập kết vật liệu xây dựng của công ty do ông làm chủ) sau khi dự án đường 789 hoàn thành, ông cho xe chở về lấp ao như dự định ban đầu.

Ông Phạm Trung Hiếu là Giám đốc Công ty TNHH MTV thương mại, đầu tư và sản xuất Trung Hiếu có địa chỉ tại ấp Bùng Binh, xã Hưng Thuận, chuyên kinh doanh mặt hàng vật liệu xây dựng. Từ khi đơn vị thi công dự án nâng cấp và mở rộng đường 789, doanh nghiệp của ông phải chuyển bãi tập kết vật liệu xây dựng sang khu vực gần cầu Kênh Đông, để bàn giao mặt bằng thi công dự án trên.

Tại buổi kiểm tra, ông Hiếu hứa sẽ nhanh chóng di dời những đống đất trên. Riêng vấn đề tải trọng cho phép của đường bờ kênh Đông chỉ cho phép xe có tải trọng 5 tấn, ông Rớt cho biết sẽ làm việc với Công ty Trung Hiếu bảo đảm việc vận chuyển không làm hư hỏng mặt đường.

Đường bờ kênh Đông chỉ cho phép xe có tải trọng 5 tấn.

Ông Nguyễn Quốc Quân- Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Trảng Bàng cho biết, đơn vị sẽ cử cán bộ đến xác minh cụ thể để trả lời phản ánh của người dân trong thời gian sớm nhất.

Minh Dương