BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân lo sợ kênh tiêu qua khu dân cư bị sạt lở 

Cập nhật ngày: 27/08/2020 - 19:19

BTNO - Nhằm nâng cao khả năng tiêu thoát nước trong mùa mưa, năm 2019 UBND huyện Gò Dầu đã khởi công dự án nạo vét và xây dựng hệ thống thoát nước đô thị khu vực trung tâm thị trấn huyện, với tổng dự toán ban đầu trên 25 tỷ đồng.

Công trình được kỳ vọng sẽ giúp tiêu thoát nước, giải quyết tình trạng ngập úng cục bộ cho nội ô Thị trấn. Tuy nhiên, quá trình thi công còn nhiều hạng mục chưa bảo đảm an toàn, nhiều đoạn kênh có dấu hiệu sạt lở khiến người dân hết sức hoang mang, lo lắng.

Thấp thỏm lo âu

Nằm trong dự án thoát nước thị trấn Gò Dầu, tuyến kênh tiêu TN18-20 đóng vai trò là nơi thu gom và dẫn nước ra suối Bà Tươi, chống ngập úng cho khu vực trung tâm Thị trấn. Thế nhưng, sau khi thi công nạo vét, mở rộng lòng kênh, công trình này bộc lộ nhiều điểm không bảo đảm an toàn.

Thường xuyên di chuyển trên đường dọc kênh TN18-20, ông L.M.T (ngụ khu phố Thanh Hà, thị trấn Gò Dầu) cho biết, trước đây lòng kênh này chỉ sâu từ 1- 1,5m, lại nhiều cây cỏ mọc ven bờ nên người dân di chuyển dọc bờ kênh không cảm thấy lo lắng. Từ lúc dự án triển khai, tuyến kênh được móc sâu hơn, lại không có rào chắn an toàn, trong khi đó, đất hai bên bờ nhiều đoạn bị sạt lở nr6n người dân cảm thấy lo lắng. “Theo tôi, nên kè bê tông hai bên bờ chống sạt lở, đồng thời lắp đặt hệ thống lan can bảo vệ bằng sắt để tránh trường hợp người dân bất cẩn rơi xuống kênh”, ông L.M.T nêu mong muốn.

Kênh TN18-20 bị sạt lở nghiêm trọng

Còn theo bà H.T.B, một người dân sống tại khu phố Rạch Sơn, thị trấn Gò Dầu, đoạn kênh trước nhà bà đang sạt lở khá sâu vào bên trong, chỉ còn cách nhà khoảng 3m, nhưng do mặt đường được đổ bê tông từ trước nên phần sạt lở này chỉ được nhìn thấy khi đứng bờ bên kia nhìn sang, “người dân chúng tôi mong cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục sớm, nếu để hết mùa mưa thì e rằng sẽ sạt lở đến chân móng nhà chúng tôi mất”, bà B lo lắng.

Theo người dân địa phương, khi chính quyền tổ chức họp lấy ý kiến người dân về việc triển khai dự án, nhiều người đã cảnh báo về việc sạt lở bờ kênh, do kết cấu nền đất tại đây là đất cát pha, thêm vào đó, việc thi công  kênh cần có hệ thống lan can bảo vệ, nhất là tại các đầu cống kênh có đường giao thông cắt qua. Tuy nhiên, đến nay, việc thi công tuyến kênh đã xong thì bị nước mưa làm xói lở nghiêm trọng, trong khi đó hàng rào chắn bằng dây taluy của đơn vị thi công dựng lên chẳng có tác dụng bảo vệ người dân.

Theo ghi nhận, tuyến kênh TN18-20 được thi công nạo vét mở rộng lòng kênh khá sâu, nhiều đoạn sạt lở do nước mưa rửa trôi đất, phía trên là dải dây taluy được căng dọc bờ kênh đúng như những gì người dân phản ánh. Tuy nhiên, tại một số đầu cống bắc ngang kênh thiếu biển cảnh báo nguy hiểm. Đặc biệt là tại đầu cống cuối tuyến kênh, nối đường Lê Trọng Tấn với đường dân sinh bằng bê tông khá nguy hiểm vì tại đây là ngã ba, một tuyến đường dân sinh khác có hướng di chuyển qua miệng cống, nếu không chú ý quan sát, người tham gia giao thông rất dễ nhầm lẫn mà đâm thẳng xuống kênh. Bên cạnh đó, việc thi công tuyến cống thoát nước dọc đường Lê Trọng Tấn khiến tuyến đường này trở nên nhếch nhác, nắng bụi, mưa sình, làm cho việc đi lại của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn.

Dây taluy không bảo đảm an toàn giao thông

Theo một người dân, tuyến đường này vốn dĩ là đường được thảm nhựa nhưng đơn vị thi công làm rồi không dọn dẹp vệ sinh khiến bùn đất trải khắp mặt đường, nắng khô thì bụi mù mịt, còn mưa xuống sình lầy, trơn trợt, rất khó đi.

Dự án sẽ được điều chỉnh

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng huyện Gò Dầu, Dự án hệ thống thoát nước thị trấn Gò Dầu là công trình hạ tầng cấp 2, được triển khai bao gồm hai hạng mục: nạo vét tuyến kênh TN18-20 và nâng cấp hệ thống thoát nước hai tuyến đường Trường Chinh và Lê Trọng Tấn. Trong quá trình thực hiện dự án, tại nhiều điểm xảy ra tình trạng sạt lở. Tiếp nhận ý kiến của người dân, Ban Quản lý huyện đã tham mưu UBND huyện có tờ trình đến UBND tỉnh xin chủ trương điều chỉnh dự án.

Cống ngang kênh không có rào chắn, nguy cơ tai nạn giao thông

Trong đó, kiến nghị bổ sung gia cố mái kênh bằng bê tông cốt thép chống sạt lở, làm thêm các cống thoát vào lòng kênh, làm lan can cố định dọc bờ kênh nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và phương tiện giao thông. Nguồn vốn được cân đối từ ngân sách tỉnh hỗ trợ mục tiêu phát triển đô thị, được điều chỉnh từ 25 tỷ đồng tăng lên 40 tỷ đồng và vốn đối ứng của ngân sách huyện, hiện đang chờ UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt.

Do dự án đang trong quá trình thi công nên có ảnh hưởng đến môi trường và tình hình giao thông tại các tuyến đường. Sau khi dự án hoàn thành, đơn vị thi công sẽ hoàn trả lại mặt bằng theo hiện trạng ban đầu, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân đi lại.

Minh Dương


Liên kết hữu ích