BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân Mali quay sang ủng hộ nhóm binh sĩ đảo chính

Cập nhật ngày: 31/03/2012 - 05:36

Hàng ngàn người dân Mali đã tổ chức các cuộc biểu tình ủng hộ lực lượng binh sĩ đảo chính khi phiến quân Tuareg tiếp tục chiếm thêm nhiều thị trấn.

Quân đội Mali hôm 31.3 cho biết, họ đã rút quân khỏi hai thị trấn phía bắc Ansogo và Bourem để tăng cường binh lực cho những điểm đóng quân của họ ở thành phố lớn nhất miền Bắc – Gao. Tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi hàng ngàn người diễu hành tại thị trấn này nhằm bày tỏ sự ủng hộ các lãnh đạo nhóm binh sĩ đảo chính và chiến dịch chống phiến quân Tuareg.

Những người biểu tình tràn ra chiếm cứ các con đường, dường như để thể hiện sự phản đối trực tiếp những lời kêu gọi của quốc tế yêu cầu lãnh đạo nhóm đảo chính ở Mali trao trả lại quyền lực. Một số người biểu tình giơ cao biểu ngữ “Lập lại hoà bình trước, sau mới bầu cử”.

“Trái ngược với những suy nghĩ của quốc tế, chúng tôi ủng hộ lực lượng này vì họ có thể mang lại an ninh tại đây, và nền dân chủ sau này” - Nouhou Toure, người phát ngôn của lực lượng vũ trang địa phương Ganda Izo, nói.

Cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) bác lời đề nghị giúp đỡ của ông Amadou Sanogo (ảnh) – thủ lĩnh nhóm binh sĩ thực hiện cuộc đảo chính ở Mali.

Trước đó, ông Amadou Sanogo đã đề nghị các nước láng giềng giúp bảo vệ Mali trước các cuộc tấn công của phiến quân. Ông Sanogo nói: “Tình hình ở Mali rất nguy kịch, phiến quân đã bác bỏ đề xuất đối thoại hoà bình và tiếp tục tiến hành các vụ tấn công, khủng bố người dân nước này, do vậy quân đội cần sự trợ giúp của bè bạn để bảo vệ người dân và sự toàn vẹn lãnh thổ".

Nhưng phát biểu với hãng tin Al-jazeera hôm 30.3, ông Kadre Desire Ouedraogo, Chủ tịch uỷ ban ECOWAS, tuyên bố: “ECOWAS sẵn sàng giúp đỡ nước này bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, nhưng chúng tôi không thể làm như thế khi quyền lực thay thế tại thủ đô Bamako không chính thống… Không có sự khoan dung cho sự giành lấy quyền lực hoặc nắm quyền bằng thủ đoạn trái với Hiến pháp”. ECOWAS cũng đã doạ sẽ thi hành các biện pháp trừng phạt tài chính và ngoại giao bằng cách phong toả tài sản của Mali và đóng cửa biên giới với nước này, nếu Mali không khôi phục trật tự hiến pháp, quay trở lại nền dân chủ.

Trong khi đó, cũng trong ngày 31.3, phiến quân Tuareg phối hợp với nhóm Hồi giáo vũ trang đã tấn công vào Gao, thành phố chiến lược phía bắc của Mail, chỉ một ngày sau khi lực lượng này chiếm thị trấn Kidal, thủ phủ khu vực Đông Bắc giáp giới với Niger và Algeria, cách thủ đô Bamako khoảng 1.000km.

THUÝ TRINH

(Theo Al-jazeera)