BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấp Long Hoà, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu:

Người dân mỏi mòn chờ nước sạch 

Cập nhật ngày: 20/02/2020 - 09:26

BTN - Nhiều năm qua, người dân ấp Long Hoà đã sử dụng nước giếng khoan. Thế nhưng, điều đáng ngại là nước ngầm tại đây bị nhiễm phèn khá nặng, người dân lo lắng có thể gây bệnh tật.

Trạm cấp nước Long Hoà - xã Long Thuận bị bỏ hoang không xây dựng.

Được đầu tư xây dựng từ năm 2018, trạm cấp nước sạch ấp Long Hoà, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu được kỳ vọng sẽ giải quyết nhu cầu sử dụng nước sạch của hơn 400 hộ dân trên địa bàn. Tuy nhiên, sau 3 năm triển khai, dự án vẫn chưa thể đưa vào vận hành khai thác, hàng trăm hộ dân vẫn phải sử dụng nước giếng khoan bị nhiễm phèn nặng.

Nhiều năm qua, người dân ấp Long Hoà đã sử dụng nước giếng khoan. Thế nhưng, điều đáng ngại là nước ngầm tại đây bị nhiễm phèn khá nặng, người dân lo lắng có thể gây bệnh tật.

Gia đình bà Hồ Thị Tâm cho biết, nước nhiễm phèn, giặt giũ quần áo trắng gần như là không thể vì chỉ sau một đến hai lần giặt là áo quần chuyển sang màu vàng. Các loại đường ống, van nước cũng rất nhanh hư hỏng. Còn theo hộ ông Võ Văn Truyền, hầu hết các gia đình tại đây đều tự xây bể lọc thô với cát và đá, một số hộ khác có điều kiện thì mua máy lọc nước.

“Năm 2016, tôi nghe nói Nhà nước sẽ đầu tư xây dựng nhà máy xử lý và cung cấp nước sạch tại ấp Long Hoà nên rất mừng. Thế nhưng, bao nhiêu năm nay chẳng thấy nước sạch đâu. Chỉ thấy khu đất được quy hoạch xây trạm nước vẫn bỏ hoang, biết đến bao giờ chúng tôi mới có nước sạch sử dụng?” - một người dân khác nói.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Hạnh - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, Long Thuận có 5 ấp với hơn 2.500 hộ dân. Cả xã mới chỉ có một trạm nước sạch tại ấp Long Phi, phục vụ nhu cầu nước sạch cho khoảng 370 hộ, còn lại 4 ấp với hơn 2.000 hộ vẫn phải sử dụng nước giếng khoan. Do đó, UBND xã đã xin chủ trương xây dựng trạm xử lý và cấp nước sạch Long Hoà cho người dân trong ấp và một số ấp lân cận. 

Theo bà Hạnh, khi các ngành tỉnh, huyện khảo sát quy hoạch thì đến năm 2018, trạm nước sạch Long Hoà được giao cho Công ty cổ phần tư vấn - thiết kế - xây dựng - công nghệ môi trường Hùng Phương (gọi tắt là Công ty Hùng Phương) đầu tư xây dựng theo hình thức xã hội hoá với khoảng 9,5 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, khi tiếp nhận dự án, đến nay, phía Công ty Hùng Phương vẫn không triển khai thực hiện mà chỉ xây dựng một khu nhà, không rõ mục đích sử dụng. UBND xã đã nhiều lần liên hệ với Công ty Hùng Phương để làm rõ khi nào triển khai dự án, nhưng phía Công ty chỉ trả lời (miệng) là “do thiếu vốn nên chưa thực hiện được”.

Vì vậy, UBND xã Long Thuận đã kiến nghị với huyện và tỉnh để có phương án đôn đốc nhà đầu tư để sớm triển khai dự án, cung cấp nước sạch cho người dân.

Ông Võ Văn Sánh, chuyên viên Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện, dự án này là do tỉnh giao cho Công ty Hùng Phương, Phòng không nắm được nội dung, hồ sơ dự án. Ông Lê Anh Tâm - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi cho biết, ông không nắm được dự án trạm nước sạch Long Hoà, vì giao cho tư nhân đầu tư xã hội hoá.

Minh Dương


Liên kết hữu ích