Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống Covid-19:

Người dân nên hạn chế dùng tiền mặt 

Cập nhật ngày: 20/03/2020 - 23:44

BTN - Trong quá trình lưu thông, các tờ tiền hoàn toàn không sạch, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, các ngân hàng khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng tiền mặt, thay vào đó là sử dụng các phương thức thanh toán số, thương mại điện tử.

Nhân viên cửa hàng Bách Hoá Xanh thực hiện thanh toán bằng thẻ cho khách hàng.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Theo đó, một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh khuyến khích khách hàng hạn chế sử dụng tiền mặt. Thay vì  phải đến quầy để giao dịch trực tiếp, khách hàng có thể sử dụng các phương thức giao dịch điện tử  vừa nhanh chóng, vừa bảo đảm an toàn.

NHNN chi nhánh Tây Ninh yêu cầu các ngân hàng thương mại, quỹ tín dụng nhân dân trang bị nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế, găng tay và bảo hộ lao động cho cán bộ tiếp xúc trực tiếp với tiền mặt, khử trùng sát khuẩn thường xuyên tại các khu vực giao dịch tiền mặt và kho quỹ. Đặc biệt các loại tiền cũ khi nộp về phải được phun thuốc khử khuẩn và được lưu giữ một thời gian nhất định trước khi chi ra thị trường. Các tổ chức tín dụng cũng cần trang bị khẩu trang y tế, găng tay, nước rửa tay sát khuẩn và bảo hộ lao động cho nhân viên lao động trực tiếp tiếp xúc với tiền mặt tại các điểm giao dịch. 

Tại ngân hàng như Vietinbank, Vietcombank, HDBank, BIDV… hầu hết trang bị đầy đủ khẩu trang cho giao dịch viên tại quầy, cấp phát khẩu trang và nước rửa tay miễn phí cho khách hàng... Ngân hàng Agribank còn trang bị nước rửa tay khô sát khuẩn tại hầu hết các điểm giao dịch, hệ thống ATM của ngân hàng này.

NHNN chi nhánh Tây Ninh đề nghị các ngân hàng tăng cường quảng bá các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, giảm thiểu thanh toán bằng tiền mặt góp phần hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh trong tình hình hiện nay.

Đến nay, nhiều ngân hàng đã hỗ trợ khách hàng bằng việc giảm phí thanh toán chuyển khoản như: HDBank miễn 100% mức phí thanh toán quốc tế cho các khách hàng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dược, thiết bị - vật tư y tế, góp phần bảo đảm việc cung ứng và bình ổn giá các mặt hàng phòng chống dịch Covid-19 và giảm 50% phí giao dịch tài khoản thanh toán nội địa...;

BIDV tiếp tục duy trì chính sách không thu phí đăng ký hay phí duy trì dịch vụ đối với dịch vụ BIDV Online và BIDV SmartBanking; Vietcombank cũng giảm phí giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng đối với giao dịch có mức phí 500.000 đồng trở xuống cho đối tượng khách hàng cá nhân chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 qua tài khoản và qua thẻ trên các kênh VCB - iBanking, VCB - Mobile Banking, VCBPAY và ATM… Các ngân hàng tư vấn, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử Online banking, Mobile banking… nộp thuế điện tử, nộp thuế hải quan điện tử 24/7, giao dịch qua fax…

Một nhân viên tại Ngân hàng Vietinbank cho biết: “Thời gian qua, lượng khách hàng đến giao dịch tại quầy giảm so với cùng kỳ những năm trước đó chuyển sang giao dịch qua các dịch vụ điện tử, nhưng giá trị giao dịch vẫn không giảm. Dù vậy, để bảo đảm sức khoẻ cho nhân viên ngân hàng và khách hàng, ngân hàng đã trang bị khẩu trang và nước rửa tay khô cho từng cán bộ, nhân viên của ngân hàng cũng như khách hàng đeo khẩu trang. Khách hàng chỉ tháo khẩu trang khi có yêu cầu, sau đó phải đeo lại”. 

Trong lĩnh vực bán lẻ, nhiều nơi nhanh chóng đưa ra các tiện ích thông minh, giới thiệu trải nghiệm mua sắm 4.0 đến người tiêu dùng trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp như trang bị máy quẹt thẻ, thanh toán qua ứng dụng Momo, Airpay, quét mã QR tại cửa hàng... 

Theo NHNN chi nhánh Tây Ninh, hiện các tổ chức tín dụng địa bàn đã đẩy mạnh cung ứng dịch vụ thanh toán, hệ thống ATM/POS hoạt động ổn định, an toàn. Ước quý I/2020, việc thanh toán không dùng dùng tiền mặt 151.792.746 triệu đồng - đạt 48,7% trong khi đó, giao dịch không dùng tiền mặt đạt 159.942.568 triệu đồng - đạt 51,3%.

Chủ trương tăng cường các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt đã được Ngân hàng Nhà nước định hướng từ lâu. Trong quá trình lưu thông, các tờ tiền hoàn toàn không sạch, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, các ngân hàng khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng tiền mặt, thay vào đó là sử dụng các phương thức thanh toán số, thương mại điện tử.

Vũ Nguyệt