Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

TRUÔNG MÍT, DƯƠNG MINH CHÂU:

Người dân phải thống nhất trong việc đặt cống ngang kênh tiêu T12-15 

Cập nhật ngày: 24/11/2019 - 23:47

BTN - Đầu năm 2019, kênh tiêu T12-15 (ấp Thuận Bình, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu) được cho thi công nạo vét khơi thông dòng chảy, tận dụng lấy đất đắp lên hai bên bờ làm đường giao thông nông thôn. Trước đó, dòng kênh có những đường cống ngang để bà con thuận tiện trong việc lưu thông qua lại giữa đôi bờ.

Có hộ do rất cần đường vận chuyển nông sản qua kênh nên trước mắt đành chọn cách thả cống tạm để làm cầu

Tuy nhiên, từ khi dòng kênh có chiều dài khoảng 4km được nạo vét đến nay, việc giải quyết nhu cầu đặt lại cống cho người dân, cũng như nâng cấp các cống do Nhà nước đầu tư xây dựng và quản lý vẫn chậm, ảnh hưởng đến việc lưu thông qua lại hai bên bờ kênh của bà con, nhất là vào vụ nhãn chính.

Vào thời điểm mới nạo vét xong dòng kênh, Báo Tây Ninh đã có bài nêu việc người dân mong muốn sớm lắp đặt lại các đường cống ngang kênh. Do nhiều nguyên nhân khách quan nên đến nay việc này vẫn chưa được giải quyết. Thời điểm đó, ngành chức năng chưa bố trí được nguồn vốn để nâng cấp ngay hệ thống cống do Nhà nước đầu tư xây dựng.

Mặt khác, đơn vị quản lý kênh có giới hạn số lượng cống do người dân tự đặt, tránh gây cản trở dòng chảy như trước đây. Việc đặt lại những cống này cũng phải theo vị trí (ưu tiên những đoạn kênh có đông người qua lại) và đúng yêu cầu kỹ thuật của đơn vị chức năng. 

Với diễn biến như trên, người dân không thống nhất trong việc chọn vị trí đặt cống. Đến khi cơ quan chức năng tổ chức họp dân và thống nhất vị trí các cống, bà con lại bất đồng trong việc hùn tiền (do những cống này được lắp theo yêu cầu của người dân) xây lắp cống. Sự việc kéo dài cho đến nay. 

Ông Trần Như Thạch - Phó Giám đốc phụ trách Xí nghiệp thuỷ lợi Dương Minh Châu cho biết, trên tuyến kênh tiêu T12-15 có 3 cống ngang kênh (bao gồm cả cống Bảy Hưu mới bổ sung) do Nhà nước đầu tư xây dựng và chịu trách nhiệm nâng cấp sửa chữa, 3 cống còn lại được lắp đặt theo nguyện vọng của người dân. Tuy nhiên, người dân phải có sự thống nhất trong việc đóng góp chi phí đặt cống để tạo lối đi chung. Nếu vẫn chưa thống nhất được, bà con có thể bắc cầu tạm để qua kênh, cầu được thiết kế sao cho không gây cản trở dòng chảy.

Thực tế, đoạn đầu kênh tiêu, từ đường 784 vào khoảng 300m có một cống do Nhà nước lắp đặt (cống Ông Chín) nhưng đã xuống cấp. Từ cống Ông Chín hướng về hạ lưu gần 2km là đến cống Bảy Hưu, cống này trước đây do người dân tự đặt, hiện tại đã được đưa vào hạng mục công trình sẽ do Nhà nước tiếp quản, đầu tư, quản lý. Từ cống Bảy Hưu xuôi theo dòng kênh về hướng ấp Lộc Trung (xã Lộc Ninh) khoảng 2km nữa là đến cống Lộc Trung, cống này cũng do Nhà nước đầu tư xây dựng và vẫn còn đang sử dụng tốt.

Về vị trí 3 cống sẽ được cho lắp đặt theo nguyện vọng của người dân, ông Thạch cho hay: “Tại khoảng giữa cống Ông Chín và Bảy Hưu sẽ cho đặt một cống, khoảng giữa cống Bảy Hưu và kênh tiêu T12A được đặt thêm một cống, cống cuối cùng nằm khoảng giữa kênh T12A và cống Lộc Trung. Những cống được giải quyết theo đơn yêu cầu như vừa nêu, bà con phải tự đóng góp tiền.

Riêng cống Bảy Hưu sẽ được Nhà nước đầu tư nâng cấp trong năm nay, khoảng đầu tháng 12.2019. Cống Lộc Trung còn sử dụng tốt nên tạm thời không cần phải sửa chữa. Cống Ông Chín sẽ được ghi vốn đầu tư sửa chữa nâng cấp vào năm khác, do trước mắt cần ưu tiên nguồn kinh phí để nạo vét các tuyến kênh tiêu phục vụ vùng chuyên canh cây nhãn”.

Kênh tiêu T12-15 có vai trò rất quan trọng trong việc cấp nước cho nhiều cánh đồng rộng lớn tại khu vực Xóm Giữa, Bàu Sỏi, Đường Xe Sâu, Bàu Láng, Bàu Tràm (khu vực giáp kênh Đông), kể cả một số cánh đồng giáp với bờ tả kênh N4 nằm cách xa hơn 1km cũng tiêu nước về kênh T12-15. Thế nên, việc đơn vị chức năng giới hạn số lượng cống đặt ngang kênh để bảo vệ dòng chảy được thông thoáng là cần thiết. Bà con có nhu cầu đặt cống nhằm tạo lối đi chung phải tuân thủ theo hướng dẫn, đồng thời phải có sự thống nhất trong việc này.

QUỐC SƠN