Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

CẨM GIANG, GÒ DẦU:

Người dân phản ánh một cơ sở xả khói gây ô nhiễm 

Cập nhật ngày: 27/08/2018 - 14:22

BTN - Vào ban đêm, nhất là những khi trời mưa, khói thải từ xưởng sản xuất nhựa thường bay thấp xuống khu dân cư, thậm chí bay thẳng vào nhà dân, thật không tài nào ngủ được với mùi khét khó ngửi.

Mương nước phía sau xưởng sản xuất đổ xuống kênh tiêu và chảy ra sông Vàm Cỏ Đông nổi lớp váng đen và bọt khí dày đặt.

Người dân gửi đơn đến Báo Tây Ninh phản ánh, nhiều năm qua, cơ sở sản xuất và gia công hạt nhựa Hồng Kim (ấp Cẩm Bình, xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu) thường xả khói thải ra môi trường vào ban đêm gây ô nhiễm không khí. Khói của cơ sở này có mùi hắc như đốt nhựa nylon.

Ngoài ra, người dân còn phát hiện nước trong con mương phía sau xưởng sản xuất có lúc lại đổi thành màu đen. Lớp váng nổi trên bề mặt của mương lắm bọt khí, trộn lẫn với nhiều mảnh nhựa nhỏ, tạo nên một hỗn hợp sền sệt bốc mùi. Con mương này dẫn nước bẩn đổ thẳng xuống một dòng kênh tiêu (thường gọi là kênh Cống Sắt), sau đó chảy ra sông Vàm Cỏ Ðông.

“Vào ban đêm, nhất là những khi trời mưa, khói thải từ xưởng sản xuất nhựa thường bay thấp xuống khu dân cư, thậm chí bay thẳng vào nhà dân, thật không tài nào ngủ được với mùi khét khó ngửi.

Ðiều đáng nói, ngay trước cổng cơ sở Hồng Kim có để bảng ghi rõ thời gian làm việc sáng từ 8 đến 11 giờ, chiều từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ. Thế nhưng, hầu như đêm nào cơ sở cũng xả khí thải từ khoảng 18 giờ đến hơn 5 giờ.

Rất mong cơ quan chức năng có hướng xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm nguồn không khí tại đây, trả lại cuộc sống trong lành cho người dân”- một hộ dân nêu ý kiến.

Có mặt tại cơ sở sản xuất và gia công hạt nhựa Hồng Kim vào lúc khoảng 20 giờ ngày 24.8, chúng tôi chứng kiến ống khói tại khu sản xuất đang xả khí thải cuồn cuộn ra môi trường tự nhiên.

Khói dày đặc bốc ra từ ống xả, có lúc bay thẳng lên trời, có lúc dội ngược xuống xưởng rồi bay thấp ngang qua quốc lộ 22, sau đó “len lỏi” sâu vào khu dân cư. Loại khí thải ra có mùi hôi khét lẹt, dù người chứng kiến chỉ ngửi trong một khoảng thời gian ngắn nhưng cảm thấy rất khó chịu. Nếu đúng như người dân kể phải sống trong môi trường không khí như vậy suốt cả đêm và trong nhiều năm… thì quả thật là kinh khủng.

Vào thời điểm chúng tôi đến, cơ sở này không có xả nước thải xuống mương phía sau xưởng sản xuất. Tuy nhiên, bà con rất mong mương nước màu đen, nặng mùi, nổi lớp váng đen và bọt khí dày đặc, trộn lẫn trong hỗn hợp là những mảnh nhựa đã bị máy cắt khá nhỏ.

Cơ quan có thẩm quyền vào cuộc lấy mẫu nước phân tích, làm rõ thêm nguyên nhân vì sao có mương nước như vậy đổ xuống kênh tiêu và sông Vàm Cỏ Ðông. Riêng việc xả khí thải ra môi trường vào ban đêm cũng cần phải kiểm tra, xử lý (nếu có vi phạm theo quy định- N.V).

Ðược biết, trước đây, vào ngày 27.5.2016, cơ sở Hồng Kim từng bị Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) bắt quả tang xả nước thải từ việc tẩy rửa nhựa phế liệu ra sông Vàm Cỏ Ðông.

Mặc dù trên thực tế, cơ sở này có xây dựng hệ thống xử lý nước thải được Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận, nhưng tại thời điểm kiểm tra, hệ thống xử lý nước thải không hoạt động.

MINH QUỐC