Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phường Ninh Thạnh, TP. Tây Ninh:

Người dân phản ánh việc nuôi bò trong khu dân cư  

Cập nhật ngày: 26/11/2021 - 17:05

BTN - Một hộ chăn nuôi bò trong khu dân cư kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng đến môi trường, người dân sống gần đó kiến nghị cơ quan chức năng xử lý dứt điểm. Thực tế, hộ chăn nuôi này có thực hiện một số biện pháp bảo vệ môi trường nhưng mùi hôi vẫn không dứt.

Một góc dãy chuồng nuôi bò của hộ ông Tòng.

Đã nghiệm thu hầm biogas

Theo đơn phản ánh của ông Lê Công Đức (ngụ khu phố Ninh Phước, phường Ninh Thạnh, TP. Tây Ninh), gia đình ông và nhiều hộ dân khác sinh sống tại khu vực trên hơn 30 năm. Hiện nay, khu dân cư này ngày càng đông đúc. Thế nhưng, cách nay khoảng 4 năm, hộ ông Nguyễn Văn Tòng có đến đây mua lại một phần đất giáp ranh với nhà ông Đức để lập chuồng nuôi bò.

Ông Tòng thường xuyên đưa bò về đây để nuôi nhốt vỗ béo, trung bình khoảng 10 con, nên phát sinh lượng chất thải không nhỏ, bốc mùi hôi thối. Trước đây, ông Tòng cho xả thải của gia súc thẳng xuống một con mương lộ thiên phía sau nhà ông Đức, chất thải tồn đọng lâu ngày, tập trung ruồi, muỗi, mùi nước tiểu và phân bò rất khó chịu.

“Sau nhiều lần góp ý không thành, tôi có đơn phản ánh đến cơ quan chức năng. Theo thông báo của UBND phường Ninh Thạnh, hộ ông Tòng đã làm hầm biogas, được cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực thú y nghiệm thu…

Tuy nhiên, trên thực tế thì nước xả thải ra mương lộ thiên phía sau vẫn có màu vàng, bốc mùi khai, hôi thối. Mỗi lần dãy chuồng bò được dội rửa thì nhà tôi phải đóng hết cửa để tránh mùi hôi. Tôi kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm tình trạng này, theo hướng di dời chuồng nuôi bò ra khỏi khu dân cư”- ông Đức nêu ý kiến.

Theo Văn bản số 264 ngày 20.6.2020 của UBND phường Ninh Thạnh về việc thông báo kết quả giải quyết nội dung đơn phản ánh của ông Đức, tại thời điểm kiểm tra vào ngày 31.3.2020, hộ ông Tòng nuôi 7 con bò trong 2 dãy chuồng.

Diện tích hộ chăn nuôi 12m x 30m, hai bên đều sát vách nhà dân, có xây tường rào cao khoảng 3m. Tại thời điểm kiểm tra, chuồng trại đã quét dọn sạch sẽ, không có mùi hôi phát sinh. Phân bò được thu gom vào hố phân nhưng chưa có nắp đậy, nước thải từ chuồng dẫn vào mương xả ra khu đất vườn cao su phía sau.

Đoàn kiểm tra đề nghị ông Tòng duy trì việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ chuồng trại, hạn chế để phát sinh mùi hôi ra môi trường xung quanh, thực hiện rải vôi, che chắn hầm phân, dùng chế phẩm xử lý mùi phân bò, đào hầm chứa nước thải, đồng thời không được xả thải ra khu đất vườn cao su phía sau. Đoàn kiểm tra sẽ có báo cáo gửi đến cơ quan chuyên môn nhằm phối hợp để tiếp tục kiểm tra, xử lý.

Ngày 20.4.2020, UBND phường Ninh Thạnh phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường Thành phố, Trạm Thú y Thành phố, Công an phường, Ban quản lý khu phố Ninh Phước đến kiểm tra việc chăn nuôi bò của ông Tòng.

Qua đó, đoàn tiếp tục yêu cầu ông Tòng phải bảo đảm các biện pháp bảo vệ môi trường theo đúng quy định, trong đó có đề nghị chủ hộ chăn nuôi phải xây hầm biogas xử lý chất thải trước khi thải ra môi trường.

Đến ngày 4.5.2020, UBND phường Ninh Thạnh phúc tra theo yêu cầu của đoàn kiểm tra trước đó, ghi nhận hộ ông Tòng có khắc phục cải tạo lại nơi lưu giữ phân bò, rải vôi, lắp nắp đậy hầm phân, xây dựng hầm biogas, công trình đã được Trạm Thú y Thành phố nghiệm thu.

Trong thời gian tới, UBND phường Ninh Thạnh sẽ chỉ đạo cán bộ chuyên môn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở hộ ông Tòng hạn chế phát sinh thêm số lượng bò khi chăn nuôi trong khu dân cư, thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo đúng quy định.

Nước có màu vàng, bốc mùi hôi thối chảy ra từ ống nhựa lắp ngang dãy tường rào giáp với mương lộ thiên và vườn cây cao su phía sau. Ảnh cắt từ video clip

Vẫn còn mùi hôi và nước thải màu vàng

Qua quan sát thực tế vào hai ngày 22 và 23.11.2021, chuồng nuôi bò của ông Tòng được dội rửa chất thải mỗi ngày hai lần. Chưa quan sát được chất thải có dẫn xuống hầm biogas hay không (do bị che khuất mái tôn giáp tường nhà ông Đức). Tuy nhiên, có nước màu vàng chảy ra từ ống nhựa lắp ngang dãy tường rào giáp với mương lộ thiên và vườn cây cao su phía sau, nước có mùi khai, hôi. Mương này nối dài giáp cạnh đất phía sau nhà ông Đức.

Mặt khác, cửa của 2 dãy chuồng bò quay về hướng nhà ông Đức, khu chăn nuôi có xây dựng tường rào cao khoảng 3m xung quanh. Cạnh tường rào giáp ranh nhà ông Đức có lắp mái tôn nghiêng về hướng chuồng bò nhưng vẫn còn khoảng hở. Mỗi khi chuồng bò được dội rửa, nếu gió về hướng nhà ông Đức thì có mùi hôi, dội rửa xong bò tiếp tục thải chất thải thì bên nhà ông Đức vẫn bị ảnh hưởng bởi mùi hôi.

Ông Đức cho rằng, dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò vẫn còn đang diễn biến phức tạp, việc để 2 dãy chuồng nuôi nhốt bò trong khu dân cư như vậy là không ổn, lại đang có người cách ly điều trị Covid-19 tại đó, chưa kể các tác động về môi trường như trong đơn của ông đã trình bày. Ông Lê Công Đức kiến nghị cơ quan chức năng cần có hướng xử lý dứt điểm tình trạng này, ít nhất hoạt động chăn nuôi bò phải cách xa nhà ông trên 50m.

Bà Trần Thị Thanh Thuyên- Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Thạnh cho hay, cơ quan chức năng cấp trên đang có hướng phối hợp với UBND phường để kiểm tra, giải quyết nội dung kiến nghị của ông Đức. Tuy nhiên, do có trường hợp bị nhiễm dịch bệnh Covid-19 đang được cách ly điều trị tại một căn nhà tạm gần khu nuôi bò, nên vụ việc tạm thời chưa thực hiện được.

Quốc Sơn