Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phường Hiệp Ninh:

Người dân phàn nàn nhiều trại cưa hoạt động gây ô nhiễm và làm hư đường 

Cập nhật ngày: 09/10/2017 - 15:43

BTN - Nhiều người dân ngụ phường Hiệp Ninh (TP.Tây Ninh) phản ánh với phóng viên Báo Tây Ninh, trên địa bàn phường có nhiều trại cưa hoạt động, gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông và làm hư hỏng đường sá.

Một góc làng nghề cưa xẻ gỗ ở khu phố Hiệp Bình.

Ðể làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã nhiều lần đi tìm hiểu thực tế ở phường Hiệp Ninh. Quả thật, trên địa bàn phường hiện nay ước tính có tới vài chục trại cưa xẻ gỗ với quy mô lớn, nhỏ hoạt động, tập trung nhiều nhất ở khu phố Hiệp Bình. Ở khu vực này, cứ cách vài ba căn nhà là có một trại cưa hoạt động.

Một vài nơi, trại cưa tập trung liền kề hoặc đối diện với nhau. Có những trại cưa đã hình thành nhiều năm, có gia đình mới ra nghề khoảng vài năm nay. Hầu hết các trại cưa này đều cưa xẻ các loại gỗ tạp như cao su, tràm bông vàng, xà cừ, xoài, mít v.v…

Các loại gỗ sau khi cưa xẻ xong được dùng để đóng bàn, ghế, tủ, pallet (vật dụng dùng để lót kê trong những kho chứa hàng). Các trại cưa xẻ gỗ này góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều người và góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, những trại cưa xẻ gỗ ở phường Hiệp Ninh cũng có phần gây phiền hà cho nhiều hộ gia đình chung quanh. Vào thời điểm các xe tải đến “xuống cây” hoặc lấy sản phẩm gỗ xẻ vận chuyển đi nơi tiêu thụ đã gây khó khăn cho các phương tiện giao thông khác.

Vì hệ thống đường giao thông ở khu vực tập trung trại cưa này đều nhỏ, hẹp, chỉ khoảng 4m chiều ngang, khi lên, xuống gỗ, những xe tải này đậu choán gần hết chiều ngang mặt đường, khiến các phương tiện giao thông khác không còn lối đi. Mặt khác, ở phía trước các trại cưa có rất nhiều gỗ chất thành đống trên hai bên đường, chiếm hết lề đường, khiến cho các con đường ở đây vốn đã nhỏ hẹp, lại càng chật chội hơn.

Trong thời gian các trại cưa hoạt động cũng gây tiếng ồn đáng kể. Tiếng lưỡi cưa cắt vào gỗ, tiếng quăng ném gỗ lên xuống, tiếng công nhân chuyện trò, la ó “phối âm” với nhau thành “bản giao hưởng đinh tai, nhức óc”. Ðáng nói là có một số trại cưa hoạt động luôn cả vào buổi trưa, làm ảnh hưởng đến giờ nghỉ của người dân xung quanh.

“Có nhiều bữa, do không kịp giao hàng, trại cưa kế bên nhà tôi làm không nghỉ trưa, gây ồn ào, khiến cả nhà tôi không nghỉ ngơi gì được”, một người dân phàn nàn.

Ngoài ra, còn nhiều vấn đề khác gây bức xúc cho người dân, như, khi hoạt động, từ các trại cưa, bụi bặm, mạt cưa bay ra, gây ô nhiễm môi trường. Các xe ô tô trọng tải nặng vận chuyển gỗ vào, ra các trại cưa dẫn đến nhiều tuyến đường đất, đường sỏi đỏ xung quanh các trại cưa mau bị xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân trong khu dân cư.

Trao đổi với chúng tôi về những vấn đề nêu trên, bà Trần Thị Loan Phượng- Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Ninh cho biết, hiện trên địa bàn phường có hơn 40 trại cưa đang hoạt động. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở khu phố Hiệp Bình.

Thời gian qua, trong những lần tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần phản ánh tình trạng khó chịu do các trại cưa này gây ra. Phường cũng nhiều lần kết hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Tây Ninh, Công an TP.Tây Ninh đến kiểm tra các trại cưa.

Chúng tôi đã nhắc nhở các chủ trại cưa không để cây gỗ lấn chiếm lòng, lề đường, che chắn xung quanh trại để hạn chế tiếng ồn, bụi bặm, gây ô nhiễm môi trường, lập biên bản xử phạt một số trại cưa về các vi phạm: công nhân không mặc trang phục bảo hộ lao động, thay đổi kết cấu máy cưa, sản phẩm làm ra chưa nhanh chóng vận chuyển đi tiêu thụ, để chồng chất hai bên đường, gây cản trở giao thông… Phường cũng thường xuyên cử nhân viên đi kiểm tra, giám sát và nhắc nhở các trại cưa.

Ông Lữ Thanh Tùng, phụ trách Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Tây Ninh cho biết thêm: “Làng nghề cưa xẻ gỗ này đã hình thành và hoạt động hơn 10 năm nay. Chúng tôi nhận thấy các trại cưa tuy có gây phiền hà đến những người chung quanh, nhưng chưa vi phạm đến mức nghiêm trọng.

Trong khi đó, ở TP.Tây Ninh cũng chưa có quy hoạch khu tập trung sản xuất riêng cho ngành nghề này. Qua phản ánh của người dân, sắp tới, chúng tôi sẽ cho tổng kiểm tra, rà soát lại hoạt động cưa xẻ gỗ ở phường Hiệp Ninh. Nếu thấy cần thiết, chúng tôi sẽ đề xuất lên HÐND thành phố Tây Ninh để có phương án di dời các trại cưa ra khỏi khu dân cư hoặc hỗ trợ vốn để những chủ trại cưa này chuyển đổi ngành nghề”.

Ðại Dương - Hoàng Trương