BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấp Trường Huệ, xã Trường Tây, huyện Hoà Thành:

Người dân sốt ruột vì…sốt xuất huyết 

Cập nhật ngày: 14/10/2019 - 16:03

BTN - Những ngày qua, nhiều người dân tại ấp Trường Huệ (xã Trường Tây, huyện Hoà Thành) bày tỏ sự lo ngại về tình trạng dịch sốt xuất huyết đang bùng phát tại nơi đây.

Khu vực bụi rậm, nước thải chăn nuôi ứ đọng bên cạnh nhà ông Sương là điều kiện thuận lợi để muỗi sinh sản, phát triển.

Gần 10 ngày nay, người thân của em Triệu Thành Nhân (sinh năm 2004) luôn trong tình trạng lo lắng vì triệu chứng sốt xuất huyết của em vẫn chưa thuyên giảm. Theo ông Triệu Văn Sương- cha em Nhân cho biết, Nhân phát bệnh đã gần 1 tuần và được gia đình đưa đi điều trị tại Bệnh viện Cao Văn Chí.

Tối ngày 11.10, do bệnh tình của Nhân chuyển biến nặng nên gia đình làm thủ tục chuyển em xuống Bệnh viện Nhiệt Đới (thành phố Hồ Chí Minh) để tiếp tục điều trị. Ông Sương bức xúc: “Gia đình tôi cũng chú trọng vệ sinh khuôn viên quanh nhà, nhưng do hai bên hàng xóm đều có chăn nuôi heo, nước thải ứ đọng, sản sinh nhiều muỗi, mỗi buổi chiều là muỗi bay sang đây rợp trời”.

Em Nhân không phải trường hợp nhiễm sốt xuất huyết hiếm hoi tại địa phương. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết em Nguyễn Thị Thanh Trà- cháu ngoại mới học lớp ba của bà Võ Thị Ngọc Yên ngụ cùng ấp Trường Huệ cũng vừa mới xuất viện cách đây chưa lâu do sốt xuất huyết. Bà Yên nói: “Ban đầu thấy cháu có triệu chứng sốt cao, bỏ ăn nên tôi ra tiệm thuốc mua cho cháu uống vài ngày nhưng không bớt.

Thấy vậy, gia đình mới đưa cháu vào Trung tâm Y tế Hoà Thành để khám thì phát hiện cháu đã bị sốt xuất huyết”. Bà Yên cho biết thêm, hiện tại, nhà bà vẫn còn nhiều muỗi. Mỗi tối trước khi ngủ, gia đình bà đều phải mắc màn cẩn thận để tránh bị muỗi đốt. Bà cũng mua thêm thuốc xịt muỗi để xịt quanh nhà và cẩn thận loại bỏ những ổ lăng quăng. “Ngoài nhà tôi, còn nhiều nhà nữa cũng có người mắc sốt xuất huyết, thấy dịch bùng lên nên nhà nào nhà nấy cũng sốt ruột”- bà Yên lo lắng nói.

Ông Trần Văn Thành- Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ ấp Trường Huệ cho biết, riêng tại khu vực nhà ông sinh sống đã có đến 5-6 người mắc sốt xuất huyết. Nhận thấy sốt xuất huyết hoành hành, ông Thành đã gọi điện xuống UBND xã yêu cầu phun xịt thuốc chặn đứng nguồn lây lan nhưng vẫn chưa thấy động tĩnh gì từ phía các cơ quan y tế tại địa phương.

Theo bà Lý Thị Kim Liên- Trưởng Trạm Y tế xã Trường Tây, việc phun hoá chất phòng chống sốt xuất huyết do Trung tâm Y tế huyện đảm nhận và thực hiện theo quy trình. Khi có ca mắc sốt xuất huyết tại địa phương, thông tin sẽ được chuyển về Trung tâm Y tế huyện. Trạm Y tế xã chịu trách nhiệm điều tra, xác minh ổ dịch và báo cáo lên trên. Về tình trạng dịch sốt xuất huyết tại ấp Trường Huệ, bà Liên cho biết đây là khu vực có số lượng ca nhiễm sốt xuất huyết cao nhất trên địa bàn xã Trường Tây.

Một trong nguyên nhân dịch sốt xuất huyết tại nơi đây vẫn hoành hành là vệ sinh môi trường chưa tốt, nhiều hộ gia đình còn chăn nuôi trong khu vực dân cư. Trạm Y tế xã đã xác minh về tình trạng dịch tại đây và báo lên Trung tâm Y tế huyện.

Hiện nay, mưa liên tục xuất hiện vào các buổi chiều, kết hợp với nắng nóng buổi sáng là điều kiện rất thuận lợi để muỗi sốt xuất huyết sinh sản và phát triển, làm lây lan nhanh chóng bệnh sốt xuất huyết trong cộng đồng dân cư.

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, bên cạnh sự vào cuộc của ngành chức năng, mỗi người, mỗi nhà cũng cần chủ động phòng, chống sốt xuất huyết bằng biện pháp đơn giản nhất là loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng bằng cách đậy các vật dụng chứa nước sinh hoạt; thường xuyên vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không sử dụng; thu gom, huỷ các vật dụng phế thải chung quanh nhà.

Hoà Khang