BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân Thạnh Tân mừng khi kho phân vi sinh được di dời khỏi khu dân cư 

Cập nhật ngày: 25/06/2019 - 13:20

BTNO - Khoảng 3 tháng gần đây, kho chứa phân gà vi sinh nằm trên địa bàn ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Tân, TP.Tây Ninh bốc mùi hôi thối khó chịu, ảnh hưởng rất lớn tới đời sống sinh hoạt và kinh doanh của người dân.

Ngôi nhà nguyên căn ở địa chỉ số 173, đường liên xã Thạnh Tân – Tân Bình, tỉnh lộ 793 thuộc ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Tân đã được chủ cơ sở mướn để làm kho chứa phân gà vi sinh. Hàng tấn phân gà vi sinh được vận chuyển về tập kết chất đầy trong kho đã bốc mùi hôi thối nồng nặc, khiến cuộc sống của nhiều hộ dân xung quanh bị đảo lộn.

Ngôi nhà được thuê làm kho chứa phân gà vi sinh tại ấp Thạnh Hiệp, Thạnh Tân sau khi đã di dời.

Một chủ hộ có nhà kề bên ngôi nhà số 173 cho biết: “Kể từ khi có kho chứa phân gà vi sinh bên cạnh, cả gia đình tôi ăn ngủ không yên. Trừ lúc vợ chồng đi làm, con cái đi học ở trường, còn lại thời gian ở nhà đúng là cực hình. Nhà lúc nào cũng phải đóng hết cửa chính, cửa sổ kín mít, người ở trong nhà vẫn phải đeo khẩu trang. Thời gian đó, bạn bè của gia đình tôi không ai dám đến chơi, nhất là những hôm trời mưa, mùi thối dậy trời dậy đất”.

Một người dân khác cũng ở gần kho chứa phân gà vi sinh cho biết thêm: “3 tháng nay, quán hủ tiếu, bánh canh của gia đình tôi vắng khách, lượng khách phải giảm đến 50% so với bình thường. Khách quen đến ăn sáng ai cũng phàn nàn vì mùi hôi thối không chịu được, sau đó họ đành phải bỏ đi quán khác. Chúng tôi cũng thấy chủ cơ sở kho chứa phân tìm đủ cách để khắc phục mùi hôi thối từ kho bốc ra nhưng mùi vẫn rất kinh khủng”.

Không thể chịu đựng được, 4 hộ dân gần kho phân gà vi sinh đã phải làm đơn và cùng ký tên gửi lên UBND xã. Đồng thời, tiếp tục phản ánh trong kỳ tiếp xúc cử tri của HĐND thành phố.

Rất đáng mừng là sau khi tiếp nhận ý kiến của cử tri, chính quyền xã Thạnh Tân đã nhanh chóng vào cuộc xử lý. Kể từ tháng 4 đến tháng 6.2019, UBND xã Thạnh Tân đã có 4 cuộc làm việc với chủ cơ sở thuê nhà làm kho chứa phân gà vi sinh trong khu dân cư và cũng đã nhiều lần trực tiếp đến kiểm tra tiến độ khắc phục, vận động di dời cơ sở này ra khỏi khu dân cư.  

Một số bao phân tại kho chưa di chuyển đi.

Trong biên bản làm việc lần đầu tiên với chủ cơ sở này vào ngày 25.4 (do UBND xã Thạnh Tân cung cấp), ông Đ.V.P – đại diện cơ sở chứa phân vi sinh trong khu dân cư ở ấp Thạnh Hiệp trình bày: Số phân vi sinh trong kho đã có hợp đồng giao cho nông dân nhưng chờ khi có mưa mới bàn giao.

Trong thời gian chờ giao phân, chủ cơ sở sẽ mua bạt trùm lại và dọn sạch sẽ số phân rơi vãi bên ngoài để hạn chế phát sinh mùi hôi. Đồng thời tiếp tục mua bao về thay thế các bao phân bị rách; không nhập thêm phân vi sinh về kho này nữa.

Chủ cơ sở này cũng đã mua quạt điện công nghiệp để xử lý hướng gió nhằm hạn chế mùi hôi bốc ra từ kho chứa phân, song không hiệu quả. Người dân vẫn tiếp tục kiến nghị xử lý, chủ cơ sở đã thực hiện phương án di dời kho phân về một vị trí khác, tuy tiến độ có hơi chậm so với cam kết.

Cho đến ngày 6.6, chủ cơ sở đã cơ bản di dời gần hết số phân gà vi sinh trong kho ở xã Thạnh Tân về kho mới ở xã Tân Bình. Được biết kho chứa mới này đã được bố trí nằm cách xa khu dân cư.

Tại kho phân gà vi sinh ở ấp Thạnh Hiệp hiện nay chỉ còn khoảng 60 - 70 bao phân, mùi hôi chưa hết hẳn song đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh. Trò chuyện với chúng tôi, các hộ dân ở đây đều vui mừng vì phản ánh và kiến nghị chính đáng của họ đã được chính quyền quan tâm, giải quyết.

Qua sự việc này, thiết nghĩ, những cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân cần được chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ hơn ngay từ đầu, tránh để xảy ra tình trạng tương tự.

Phương Thuý- Ngọc Diêu