Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấp 6, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu:

Người dân tiếp tục kiến nghị xử lý triệt để các vật cản dòng chảy của suối 

Cập nhật ngày: 22/05/2023 - 05:07

BTN - Sau thời gian 45 ngày, kể từ ngày ông Quang đã cam kết khắc phục các nội dung như trên, ông Đặng Văn Ché tiếp tục gửi đơn đến HĐND và UBND xã Bến Củi yêu cầu phúc tra việc ông Quang cam kết thực hiện.

Vẫn còn 7 trụ bê tông, đất, đá tại đoạn suối giáp với căn nhà mát của ông Quang.

Ngày 23.3.2023, Tổ công tác HĐND và UBND xã Bến Củi đến một đoạn suối giáp ranh giữa địa bàn ấp 4, xã Bến Củi, huyện Dương Minh Châu và ấp 6, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu để quan sát tình hình ông Nguyễn Hữu Quang sử dụng đất cặp suối (bên bờ thuộc địa phận xã Bến Củi). Trước đó, ông Đặng Văn Ché và một số hộ dân có đất nông nghiệp tại khu vực này (bên bờ thuộc địa phận xã Bàu Đồn) có đơn phản ánh, cho rằng ông Quang đã san lấp mặt bằng gây cản trở dòng chảy của suối.

Sau khi quan sát, ghi nhận hiện trạng sử dụng đất của ông Quang, tổ công tác và những người dân phản ánh cùng chứng kiến đã thống nhất hướng giải quyết bằng biên bản được lập vào cùng ngày 23.3. Theo đó, đối với đoạn bờ suối giáp với căn nhà mát, ông Quang phải xử lý mặt bằng từ mép bờ hiện trạng thụt vào hướng căn nhà khoảng 1m, không được cắm cừ bằng trụ bê tông.

Ngoài ra, ông Quang còn phải xử lý một đoạn hàng rào B40 có phần lấn ra suối; di chuyển các tảng đá lớn ra khỏi cạnh bờ suối; trục vớt các tảng đá đã rớt xuống lòng suối; nhổ các trụ bê tông đã cắm cừ bên cạnh lòng suối (tại thời điểm quan sát đã có một số trụ bê tông được nhổ bỏ lên bờ) nhằm không gây cản trở dòng chảy. Ông Quang đã cam kết khắc phục những nội dung trên trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày lập biên bản.

Sau thời gian 45 ngày, kể từ ngày ông Quang đã cam kết khắc phục các nội dung như trên, ông Đặng Văn Ché tiếp tục gửi đơn đến HĐND và UBND xã Bến Củi yêu cầu phúc tra việc ông Quang cam kết thực hiện. Vì ông Ché cho rằng, ông Quang có khắc phục nhưng chưa toàn bộ, vẫn còn nhiều trụ bê tông và tảng đá lớn gây cản trở dòng chảy của suối.

Ông Ché và một số người dân đã lội xuống suối để rà tìm, đánh dấu vị trí các tảng đá, trụ bê tông còn dưới suối nhằm tiện cho chính quyền có cơ sở làm việc, cũng như giúp ông Quang xác định rõ vị trí các vật cản dòng chảy còn dưới suối để trục vớt toàn bộ lên bờ.

Ông Ché (đội nón) cùng người dân xuống suối rà tìm, đánh dấu vị trí các trụ bê tông và tảng đá vẫn còn dưới lòng suối (ảnh cắt từ video clip).

Ngày 19.5.2023, Tổ công tác HĐND và UBND xã Bến Củi tiếp tục đến làm việc với ông Quang tại khu vực đất giáp suối đang đề cập. Qua quan sát thực tế, biên bản làm việc của tổ công tác và người dân chứng kiến xác định ông Quang có di dời một đoạn hàng rào B40 thụt vào hướng trong đất; nhiều tảng đá lớn để cặp trên bờ suối cũng không còn; ông Quang có xử lý mặt bằng tại đoạn nhà mát giáp suối thụt vào hướng căn nhà khoảng 1m nhưng chỉ xử lý phần trên, phần dưới vẫn còn đá tảng và 7 trụ bê tông; ngoài ra vẫn còn có nhiều tảng đá dưới suối chưa được trục vớt lên bờ.

Biên bản làm việc kết luận, đề nghị ông Quang tiếp tục di dời dứt điểm phần mặt bằng như đã nêu trên tại đoạn giáp căn nhà mát (bao gồm đất, đá và 7 trụ bê tông), ông Quang phải rà soát lại các tảng đá đã rớt xuống lòng suối đoạn giáp ranh với đất của ông đang sử dụng và trục vớt lên bờ. Thời gian để ông Quang tiếp tục khắc phục các nội dung vừa nêu là 30 ngày, kể từ ngày lập biên bản 19.5.2023. Ông Quang cũng đồng ý ký tên vào biên bản làm việc.

Qua trao đổi với ông Đặng Văn Ché vào ngày 20.5, ông cho biết mùa mưa hằng năm, tại đoạn suối này mực nước dâng lên khá cao, nếu gặp phải vật cản trở dòng chảy thì nguy cơ gây ngập úng cục bộ, ảnh hưởng đến nhiều diện tích cây trồng của bà con. Do đó, ông Ché kiến nghị cơ quan chức năng quan tâm kiểm tra, cùng với bà con xử lý các vật cản dòng chảy của suối trước mùa mưa, trong đó có đoạn suối giáp ranh với đất của ông Nguyễn Hữu Quang.

Quốc Sơn