BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân Tokyo biểu tình phản đối khởi động lại nhà máy điện hạt nhân

Cập nhật ngày: 03/06/2013 - 05:57
Khoảng 60.000 người đã xuống đường tham gia cuộc biểu tình, với tên gọi “Vĩnh biệt nhà máy điện hạt nhân”, ở trung tâm thủ đô Tokyo hôm 2.6, trong bối cảnh người dân giận dữ trước quyết định của chính phủ về việc khởi động lại các nhà máy điện hạt nhân.

biểu tình phản đối khởi động lại nhà máy điện hạt nhân

Cuộc biểu tình tại công viên Shiba có sự tham gia của người đoạt giải thưởng Nobel văn học năm 1994, ông Kenzaburo Oe. Ông Kenzaburo Oe đã kêu gọi chính phủ dừng kế hoạch khởi động lại các nhà máy điện hạt nhân trong nước vì lo ngại an toàn. 

Những người tham gia cuộc tuần hành ngày 2.6 đã thu thập được hơn 8 triệu chữ ký phản đối kế hoạch trên của chính phủ.

Trước đó, chính phủ Nhật từng tuyên bố sẽ cho phép những nhà máy hạt nhân đang tạm dừng có thể tiếp tục hoạt động trở lại nếu chúng vượt qua được các khâu đánh giá an toàn theo bản Pháp quy mới.

Chính phủ Nhật Bản đang tiếp tục giải quyết những khó khăn trong vùng Đông Bắc, nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất trong trận động đất và sóng thần hồi tháng 3.2011. Thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã cướp đi hơn 15.000 sinh mạng và hàng ngàn người vẫn đang mất tích. Đây được xem là khủng hoảng tồi tệ nhất sau thảm hoạ Chernobyl năm 1986.

Khoảng 50 lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản đã ngưng hoạt động sau tai nạn khủng khiếp, hiện chỉ có hai nhà máy được tái khởi động và đang đưa điện lên lưới.

TRINH DƯƠNG

(Theo Ria Novosti)


 
Liên kết hữu ích