BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu:

Người dân vẫn bất an với tình trạng xe tải “né” trạm cân 

Cập nhật ngày: 11/04/2022 - 08:25

BTN - Theo ông Nguyễn Tấn Tài- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, trước khi đặt trạm cân tại đây, Sở đã khảo sát tuyến đường ĐT.782 nhưng chưa tìm được vị trí khác, do chỉ có chỗ đất công trước trường học bỏ hoang và đã được đặt trạm cân như hiện trạng. Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo cho khảo sát, tìm hoặc thuê địa điểm khác để đặt trạm cân phù hợp hơn.

Trạm cân (trong hình tròn) đặt dưới “đường né trạm”.

Tháng 1.2022, Báo Tây Ninh có bài “Ấp 5, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu: Xe tải “né” trạm cân chạy vào đường trong khu dân cư”, phản ánh việc từ khi có trạm cân đặt bên đường ĐT.782 (gần ngã ba chùa Phước Minh), phát sinh tình trạng xe tải “né” trạm cân chạy vòng vào các đường trong khu dân cư ấp 5, gây mất an toàn giao thông và hư hỏng đường. Mới đây, người dân lại tiếp tục phản ánh tình trạng nêu trên.

Qua quan sát thực tế vào ngày 4.4, dù số lượng xe tải “né” trạm cân chạy vào các đường trong khu dân cư giảm nhưng vẫn còn diễn ra. Tình trạng này gây bất an, bức xúc cho người dân. Đường trong khu dân cư thường nhỏ hẹp, xe tải lớn chạy vào gần như chiếm trọn lòng đường, tốc độ của xe không chậm, làm cho người dân đi xe hai bánh phải tránh né, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nhiều xe có tải trọng lớn thường “né” trạm cân theo hướng rẽ vào đường Phước Thạnh - Bàu Đồn, khi đến đoạn giao nhau với một ngã ba tại quán bò tơ Kim Chi thì rẽ vào đường đó để chạy thẳng ra đường ĐT.782. Những xe có tải trọng nhỏ hơn thì rẽ vào ngã ba tại tiệm tạp hoá Cô Kim (đường số 86, rộng 4m) chạy vòng ra cổng chào khu dân cư ấp 5 giáp với đường ĐT.782 nhằm “né” trạm.

“Buổi chiều công nhân tan ca, mỗi khi có xe lớn chạy trên đường, công nhân phải dừng xe lại cho xe chạy qua, nếu không kịp tránh né, dễ bị lấn té hoặc rớt xuống lề. Tôi kiến nghị cơ quan Nhà nước không cho xe lớn chạy vô đường này nữa”- chị Tô Thị Hoàng Trúc, một người dân ngụ ấp 5 nêu ý kiến.

Mặt khác, đường trong khu dân cư được thiết kế cho xe có tải trọng  nhỏ và phương tiện thô sơ lưu thông, việc để cho xe tải nặng chạy trên các tuyến đường này làm cho đường nhanh xuống cấp. Nhất là tại các góc cua, theo quan sát, do xe tải phải quanh cua góc hẹp để rẽ vào đường nhỏ làm tăng thêm áp lực lên mặt đường, mặt đường tại đó sớm xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”, dẫn đến nguy cơ không bảo đảm an toàn giao thông.

Nếu hai xe tải cố tránh vượt nhau trên đường trong khu dân cư dễ dẫn đến tình trạng làm cho lề đường bị sụp lún, do mặt đường nhựa hẹp. Cụ thể, con đường nhựa bắt đầu từ cổng chào ấp văn hoá ấp 5 hướng vào khu dân cư này có nhiều chỗ bị sụp lún, hư hỏng.

Kể cả trên đường Phước Thạnh - Bàu Đồn, đoạn gần ngã ba chùa Phước Minh đang có “ổ voi” khá to. “Xe tải chở cát, đá né trạm cân chạy vào đường ở đây bất kể ngày đêm. Tôi mong muốn cơ quan chức năng cấm xe tải nặng chạy vào các tuyến đường này, nên để cho xe chạy thẳng ngoài đường ĐT.782 thì hợp lý hơn”- ông Trần Văn Mý, một người dân ngụ ấp 5 nói.

Liên quan đến ý kiến của người dân về vấn đề trên, ông Trương Văn Rưa- Chủ tịch UBND xã Bàu Đồn cho biết: “Sau khi trạm cân của ngành chức năng đặt tại ngã ba chùa Phước Minh, có tình trạng nhiều xe tải né trạm cân chạy len lỏi trong khu dân cư, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con, đặc biệt là làm cho đường nhanh xuống cấp.

Bà con cử tri đã phản ánh nhiều lần- nhất là trong các cuộc tiếp xúc cử tri tại địa phương. Tôi có ghi nhận và báo cáo với ngành chức năng của huyện để sớm xử lý dứt điểm tình trạng này. Tôi mong rằng, các ngành chức năng của huyện, tỉnh sớm giải quyết để ổn định cuộc sống của bà con, cũng như giải quyết dứt điểm các ý kiến kiến nghị của cử tri trên địa bàn”.

Về phía ngành chức năng, Thượng tá Đoàn Văn Vũ Em- Trưởng Công an huyện Gò Dầu, Phó Ban An toàn giao thông huyện cho biết, qua công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, Công an huyện đã phát hiện việc này. Đơn vị tham mưu Ban Chỉ huy Công an huyện, Ban An toàn giao thông huyện thành lập đoàn khảo sát tại tuyến đường đó. Sau khảo sát, Công an huyện báo cáo Ban An toàn giao thông huyện kiến nghị Sở Giao thông Vận tải khảo sát, đặt trạm cân cho hợp lý.

Trưởng Công an huyện Gò Dầu còn cho hay, Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông huyện tăng cường công tác tuần tra, kịp thời phát hiện những xe tải rẽ vào các khu vực đường cấm, đường không bảo đảm đủ tải để xử lý nghiêm. Thời gian qua, Công an huyện đã xử lý khá nhiều những trường hợp vi phạm này.

Theo ông Nguyễn Tấn Tài- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, trước khi đặt trạm cân tại đây, Sở đã khảo sát tuyến đường ĐT.782 nhưng chưa tìm được vị trí khác, do chỉ có chỗ đất công trước trường học bỏ hoang và đã được đặt trạm cân như hiện trạng. Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo cho khảo sát, tìm hoặc thuê địa điểm khác để đặt trạm cân phù hợp hơn.

Cảnh sát giao thông đang kiểm tra một xe tải chạy vào đường trong khu dân cư (ảnh do Công an huyện Gò Dầu cung cấp)

Chia sẻ thêm về công tác liên quan, ông Đoàn Văn Vũ Em cho biết sẽ tham mưu Ban An toàn giao thông huyện Gò Dầu chỉ đạo các ngành làm tốt công tác tuyên truyền, vận động lái xe và chủ doanh nghiệp không nên chở quá tải, lưu thông đúng tuyến đường quy định, không nên chạy xe vào những tuyến đường nhỏ có tải trọng thấp, dễ gây hư hỏng đường, bức xúc cho người dân. Công an huyện sẽ tập trung công tác tuyên truyền, làm việc với các chủ xe, cho lái xe cam kết chở đúng tải, đúng đường, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Việc bảo đảm an toàn cho người dân và bảo vệ đường giao thông trong khu dân cư là vấn đề cấp thiết. Các ngành chức năng liên quan cần sớm chấn chỉnh dứt điểm tình trạng nêu trên, lập lại an ninh trật tự tại địa phương để người dân được an tâm.

Quốc Sơn