BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân Yemen yêu cầu Mỹ xin lỗi vì vụ máy bay không kích đám cưới

Cập nhật ngày: 15/12/2013 - 05:39

Quân đội Mỹ đã tiến hành nhiều vụ không kích tại Yemen nhằm ủng hộ phong trào Sana’a chống lại al-Qaeda.

Hôm 14.12, một ngày sau khi người dân phong toả một con đường nối giữa tỉnh Rada'a và thủ đô Sana’a trong cuộc biểu tình phản đối vụ không kích của máy bay không người lái Mỹ giết chết người thân của họ, một uỷ ban bộ lạc đã đến thủ đô Sana’a, Yemen để giàn xếp với chính quyền trung ương về vụ việc này.

Một bé trai Yemen đi qua một hình vẽ máy bay không người lái Mỹ trên tường tại thủ đô Sana’a. Ảnh: PressTV

“Yêu cầu đầu tiên là chấm dứt các cuộc tấn công. Họ cũng muốn được đền bù về mặt tinh thần và cả tài chính” - một quan chức cho biết.

Hội đồng An ninh Tối cao Yemen hôm 13.12 cho rằng, máy bay không người lái Mỹ nhắm mục tiêu các thành viên mạng lưới khủng bố Al-Qaeda. Trong khi đó, các nguồn tin an ninh và nhân chứng đều khẳng định rằng, nạn nhân trong vụ tấn công của máy bay Mỹ hầu hết là những thường dân đến từ hai thị tộc al-Tays và al-Ameri.

Theo các quan chức, gia đình của các nạn nhân đã rất giận dữ, họ chỉ đồng ý chôn cất những người đã chết sau khi các nhà đàm phán của bộ tộc hứa thảo luận vấn đề với các quan chức chính phủ.

Quân đội Mỹ đã tiến hành nhiều vụ không kích tại Yemen nhằm ủng hộ phong trào Sana’a chống lại al-Qaeda và tiêu diệt được nhiều phiến quân trong vài năm qua. Nhưng các vụ không kích này cũng đã cướp đi sinh mạng của nhiều dân thường.

Các chuyên gia của quỹ New America có trụ sở tại Washington ước tính, đã có 93 vụ không kích được thực hiện tại Yemen kể từ năm 2002, với 684 đến 891 người thiệt mạng, trong đó có 64 - 66 dân thường.

TÙNG LÂM

Theo PressTV


 
Liên kết hữu ích