BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người đảng viên cộng sản 

Cập nhật ngày: 26/07/2024 - 10:57

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại cho chúng ta tấm gương về cuộc đời một chiến sĩ cộng sản, người đảng viên cống hiến hết mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Sự nghiệp lớn lao ấy được xây đắp từ những điều giản dị mà cao cả, như lời Tổng Bí thư nhiều lần tự nhắc nhở mình: “Hãy là người cộng sản”.

Người cộng sản là ai? Đó là những đảng viên đang đứng trong hàng ngũ của Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam. Họ trưởng thành trong phong trào của quần chúng, đắm mình trong thực tiễn, lăn lộn trong đấu tranh giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc; tiên phong trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tích cực lao động sản xuất; gương mẫu trong đời sống, trong công việc mà trưởng thành.  

Vì sao họ trở thành người đảng viên cộng sản? Vì họ thừa nhận Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, tự nguyện suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, của Tổ quốc, của dân tộc là xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân chủ, giàu mạnh, xã hội công bằng, văn minh, thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là chủ nghĩa cộng sản.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN 

Như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắn nhủ: “Hãy là người cộng sản”. Điều ấy không khó nhưng không bao giờ là dễ nếu mỗi người không tự răn mình.

Ngày nay, trước yêu cầu của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trước yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước giàu mạnh, nhân dân hạnh phúc, người đảng viên không phải ai xa lạ mà là chính những người vượt lên trong số đông quần chúng, biết đặt lợi ích riêng hài hòa trong lợi ích chung, vì lợi ích chung, vì nước, vì dân mà làm việc, công tác, cống hiến.

Người đảng viên phải gương mẫu về phẩm chất đạo đức, lối sống; dám nghĩ, dám làm, dám hành động vì lợi ích chung; dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám đi đầu trong mọi lĩnh vực, nhất là trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, xã hội lành mạnh; là cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư...

Người cán bộ là đảng viên không được thờ ơ, vô cảm, xa dân; cần tiên phong tập trung giải quyết công việc vào những nội dung có tính đột phá, việc mới, việc khó, việc tồn tại, bức xúc của nhân dân. Nó hoàn toàn ngược lại với những người mang danh Đảng, “đội lốt" đảng viên để làm những việc sai trái. Trên thực tế, có không ít đảng viên đã không còn giữ được mình; đã rơi vào “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” như Đảng ta đã nhiều lần cảnh báo.

Không dễ để tự cho mình, tự nói mình là người đảng viên cộng sản nếu không xây dựng cho mình động cơ phấn đấu đúng đắn, thái độ làm việc nghiêm túc, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện mình cả về năng lực, phẩm chất, suy nghĩ và hành động. Sinh thời, Bác Hồ đã căn dặn: “Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ “cộng sản” mà ta được họ yêu mến”. Đó là lời nhắc nhở mà mọi cán bộ, đảng viên đều phải suy nghĩ để ứng xử, làm việc, hành động.

Thời nào cũng vậy, quá trình tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của mỗi đảng viên, mỗi con người là quá trình thường xuyên, liên tục, nó như việc rửa mặt hằng ngày. Chỉ có vậy, người đảng viên cộng sản mới làm tròn trách nhiệm, bổn phận của mình trước Đảng, trước dân và trước chính mình.

Nguồn QĐND