Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người đảng viên hết mình vì sự nghiệp giáo dục thường xuyên 

Cập nhật ngày: 28/10/2021 - 19:26

BTNO - Cô Nguyễn Thị Hồng Lê- Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (gọi tắt là Trung tâm) thành phố Tây Ninh suốt gần 15 năm công tác tại Trung tâm, chưa bao giờ cô thôi trăn trở việc nâng cao chất lượng giảng dạy, đẩy mạnh tỷ lệ học sinh thi đậu tốt nghiệp THPT, đậu các trường cao đẳng, đại học.

Cô Nguyễn Thị Hồng Lê dạy học trực tuyến tại trung tâm

Năm 2007, cô Lê chuyển công tác từ Trường THPT Dương Minh Châu về Trung tâm, được tín nhiệm bầu vào cấp uỷ Chi bộ Trung tâm. Quá trình công tác, với sự phấn đấu không ngừng nghỉ, cô được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Trung tâm từ tháng 1.2011 đến tháng 9.2018, phụ trách chuyên môn của Trung tâm. Từ tháng 10.2018 đến nay, cô là Giám đốc Trung tâm.

Khó khăn lớn nhất trong việc tìm nguồn, tuyển chọn bồi dưỡng thi học sinh giỏi do phần lớn học viên vào học tại Trung tâm có năng lực học tập hạn chế so với học sinh các trường THPT khác. Mặt khác, phụ huynh ngại đưa đón con mất thời gian, lo ngại ảnh hưởng đến việc học tập, thi lớp cuối cấp.

Trước thực trạng này, năm học 2015-2016, cô đề ra một số biện pháp thực hiện công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tại Trung tâm. Kết quả, ngay năm học này, Trung tâm có 7 học sinh giỏi cấp tỉnh, 1 học sinh giỏi khu vực, 1 học sinh đạt giải Lê Quý Đôn, 1 giải Nhất giải toán trên máy Casio, 4 học sinh đỗ đại học, 6 học sinh đỗ cao đẳng. 

Nhiều năm qua, do nhân sự còn thiếu nên Chi bộ lẫn Ban Giám đốc Trung tâm do một mình cô Hồng Lê phụ trách. Trung tâm là trường bổ túc văn hoá của tỉnh được xây dựng đã hơn 40, cơ sở vật chất xuống cấp. Dù khó khăn nhiều mặt nhưng cô Hồng Lê luôn quyết tâm khắc phục, tập trung nhiệm vụ chuyên môn, không ngừng nghiên cứu, đưa ra các sáng kiến để nâng cao chất lượng dạy và học. Cô bố trí tổ trưởng của các tổ chuyên môn đều là những đảng viên, giáo viên dạy giỏi, có kinh nghiệm để có nhiều sự sáng tạo, có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Cô Hồng Lê quan tâm đến hoàn cảnh từng học viên; chia sẻ, kết nối thông tin với gia đình các em nhằm tạo mối quan hệ mật thiết, hỗ trợ trong việc quản lý, giáo dục học sinh, học viên ngày một tốt hơn. Cô hiểu được có nhiều gia đình còn rất khó khăn nên sau khi học xong chương trình THCS, các em quyết định chọn vừa học nghề vừa học văn hoá, để sau 3 năm ra trường, các em có bằng tốt nghiệp cấp 3 và có nghề trong tay để đi làm, lo cho bản thân, gia đình.

Chính vì vậy, ngoài việc liên kết với các trường nghề trong tỉnh, Trung tâm liên kết với Trường cao đẳng nghề Lý Tự Trọng (TP. Hồ Chí Minh) để mở thêm các ngành nghề mới như du lịch, nấu ăn... nhằm đáp ứng nhu cầu tìm việc làm của các em sau này. 

“Vừa học nghề vừa học văn hoá thời gian khá sát sao, rất vất vả với học sinh, học viên. Có nhiều em ban ngày học nghề ở Trường cao đẳng Nghề của tỉnh, tối đến sang trung tâm học văn hoá. Chúng tôi động viên giáo viên, cố gắng tăng giờ dạy, buổi tối dạy đến 22 giờ. Thời gian kéo dài như vậy để 1 tuần các em chỉ lên lớp 4 buổi tối, còn 3 buổi được ở nhà nghỉ ngơi, ôn tập”, cô Hồng Lê chia sẻ. 

Kết quả giảng dạy ngày càng được nâng cao. Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh càng tăng về số lượng và chất lượng. Tỷ lệ học viên lên lớp hằng năm đạt 85% trở lên, hạnh kiểm xếp loại khá, tốt là 97% trở lên. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT luôn đạt bằng hoặc cao hơn mặt bằng chung khu vực giáo dục thường xuyên của tỉnh. Mỗi năm, trung tâm đều có học sinh giỏi, học sinh đạt giải Lê Quý Đôn, có trên dưới 20 em đậu cao đẳng, đại học. 

Với tinh thần trách nhiệm, năng động, phát huy tính tiên phong gương mẫu trong phong trào thi đua, cô Hồng Lê phấn đấu cùng tập thể đảng viên xây dựng Chi bộ luôn đạt “trong sạch, vững mạnh” nhiều năm liền. Riêng trong 2 năm học từ 2019-2020 và 2020-2021, Chi bộ trung tâm đạt “Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”. Năm học 2020-2021, Chi bộ kết nạp Đảng cho một học sinh, đây là học sinh đầu tiên của hệ GDTX được kết nạp Đảng. 

Từ những kết quả đạt được của tập thể cùng với thành tích cá nhân nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cô Hồng Lê vinh dự nhận bằng khen của UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh. 

Trong năm 2020, cô được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng bằng khen “Đạt tiêu chuẩn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền 2015-2019”; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen “Vì đã có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2015-2016 đến năm 2019-2020”. 

Ngọc Diêu


Liên kết hữu ích