BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dùng Internet 'dậy sóng' vì bản đồ 'đường lưỡi bò' 

Cập nhật ngày: 18/03/2020 - 16:49

Người dùng Internet Việt Nam giận dữ với hình ảnh bản đồ "đường lưỡi bò" trên Fanpage Đại sứ quán Trung Quốc tại Italy, khiến fanpage này phải đóng cửa.

Ngày 16/3, Đại sứ quán Trung Quốc tại Italy đăng bài viết với nội dung "Forse te ne sei dimenticato, ma noi ricorderemo per sempre." (Bạn có thể đã quên, nhưng chúng tôi sẽ luôn nhớ. Bây giờ chúng tôi sẽ giúp bạn). Bên dưới là hai bức tranh vẽ các bác sĩ của Italy và Trung Quốc dùng lưng gánh bản đồ hai nước.

Ngay lập tức, người dùng Internet Việt Nam phát hiện ra bức ảnh bản đồ Trung Quốc đã chèn thêm "đường lưỡi bò" màu vàng. Hàng nghìn bình luận bằng cả tiếng Việt, Trung Quốc, Anh yêu cầu fanpage đính chính thông tin. "Đây không phải tài khoản giả mạo, nó được chứng nhận 'tick xanh' của Facebook.

Việc lợi dụng nCoV-19 để tuyên truyền bản đồ phi pháp là không chấp nhận được", tài khoản Manh Tuan bình luận. Một số người còn gửi cả bản vẽ không có hình "đường lưỡi bò", yêu cầu tài khoản Đại sứ quán Trung Quốc sửa lại bài viết. Các tài khoản Việt Nam còn tràn vào các bài viết gần đó bình luận với nội dung tương tự.

Sau một ngày đăng tải, bài viết có hình ảnh trên nhận được hơn 60 nghìn lượt quan tâm, hàng chục nghìn lượt chia sẻ và bình luận. Cùng thời điểm một tháng trước, các bài viết của Fanpage chỉ có trung bình vài trăm lượt quan tâm.

Chiều 17/3, tài khoản này đã đóng cửa. Tuy nhiên trên Twitter, tài khoản của Đại sứ quán Trung Quốc tại Italy vẫn giữ nguyên nội dung với bức ảnh có bản đồ "đường lưỡi bò". Người dùng mạng Việt Nam tiếp tục vào bình luận và yêu cầu đính chính thông tin. Từ khoá "China stops lying" thậm chí lên top 3 phổ biến với hơn 2 nghìn lượt tweet.

"Chúng tôi chia sẻ với Trung Quốc, Italy và bất cứ nơi nào đang trải qua dịch bệnh. Nhưng chúng tôi không thể chấp nhận việc Trung Quốc cố tình tuyên truyền bản đồ bất hợp pháp trong bối cảnh cả thế giới đang gồng mình chống dịch. Việt Nam có chủ quyền hợp pháp về quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, Trung Quốc nên tôn trọng sự thực đó", tài khoản Do Minh Huyen bình luận.

Người dùng mạng Việt Nam cũng nhanh chóng tìm ra tác giả của bức vẽ là Neapolitan, một nghệ sĩ trẻ sống tại Napoli, Italy. Cô vẽ bức tranh trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát tại Italy và Trung Quốc vừa có những hỗ trợ y tế giúp chống chọi dịch bệnh. Bức tranh của Neapolitan không có bản đồ "đường lưỡi bò", không nổi tiếng tại Italy nhưng được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. 

Nguồn VNE


Liên kết hữu ích