Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người hạnh phúc nhất hành tinh

Cập nhật ngày: 03/11/2012 - 05:55

Vị hoà thượng Matthieu Ricard, 66 tuổi đã sống tại Paris trong suốt 40 năm như một nhà nghiên cứu khoa học, trước khi chuyển tới Ấn Độ để học về Phật giáo. Ông cũng là bạn thân thiết với Đức Đạt Lai Lạt Ma và nhận được sự kính trọng của những nghiên cứu sinh tôn giáo phương Tây.

Và các nhà nghiên cứu khẳng định, cảnh giới thiền của ông Ricard giúp vị hoà thượng có khả năng tận hưởng cuộc sống nhiều hơn người bình thường.

Nhà nghiên cứu thần kinh học Richard Davidson, đến từ Đại học Wisconsin, đã phát minh ra chiếc mũ với hệ thống dây phức tạp, bao gồm 256 cảm biến, cho phép tìm ra chỉ số hạnh phúc của con người. Ông đã thử nghiệm trên hàng trăm tình nguyện viên khác nhau. Hình ảnh quét não cho thấy, mỗi khi thiền, não bộ của ông Ricard lại sản sinh ra một đợt sóng gama, có liên quan tới ý thức, sự tập trung, học hỏi và trí nhớ. Làn sóng gamma này ở mức độ mà hầu như chưa từng xuất hiện trước đó trong các thí nghiệm về thần kinh, theo nhà khoa học Davidson.

Đồng thời, kết quả quét cũng khẳng định về phần vỏ não bên trái, trước trán của ông Ricard hoạt động tích cực hơn so với phần não bên phải, giúp ông có trải nghiệm hành phúc bền lâu hơn và giảm xu hướng suy nghĩ tiêu cực. “Suốt 12 năm qua, chúng tôi đã nỗ lực tìm kiếm hiệu quả của biện pháp thiền tới khả năng tập trung và cân bằng cảm xúc. Kết quả là chúng tôi thấy được những người thiền trong quãng thời gian dài liên tục, khoảng 20 phút mỗi ngày trong ba tuần, có tiềm năng tận hưởng niềm vui trong cuộc sống nhiều hơn”, nhà nghiên cứu Davidson chia sẻ.

“Các nghiên cứu cũng cho thấy, thiền không chỉ là ngồi dưới gốc cây mà cảm theo hỷ lạc, nhưng cũng hoàn toàn biến đổi não bộ và do vậy làm biến đổi bản chất con người trong mỗi chúng ta”, vị sư hạnh phúc nhất thế giới nói.

Vị hoà thượng chia sẻ, các hoạt động chính trong suốt một năm của ông là ngồi thiền tĩnh tâm, nghiên cứu khoa học và đồng hành với Đức Đạt Lai Lạt Ma như một phiên dịch viên trong những chuyến thăm các nước và hội thảo khoa học.

TT (St)