BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người hết lòng với công tác chăm lo cho đồng bào dân tộc Chăm 

Cập nhật ngày: 10/04/2020 - 09:26

BTNO - Ở ấp Tân Trung A, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu có người thầy giáo dạy tiếng dân tộc cho các em học sinh người Chăm suốt gần 30 năm qua. Ông là Chàm Ên (sinh năm 1970), giáo viên trường Tiểu học Tân Hưng A.

Kể về cái duyên làm thầy của mình, ông Chàm Ên cho biết, hơn 30 năm trước, ông là một trong những người Chăm ở địa phương có thể viết và nói thông thạo tiếng Chăm. Khi thấy bọn trẻ chỉ biết nói bập bẹ vài câu tiếng Chăm thông dụng, không biết viết chữ, ông suy nghĩ nhiều. Và rồi, ông quyết định sẽ hướng dẫn, giúp đỡ các em biết đọc, biết viết tiếng dân tộc mình, không để văn hoá Chăm bị mai một.

Ông Chàm Ên nhận thư chúc mừng năm mới từ Ban Tôn giáo (Bộ Nội vụ).

Đến năm 1991, ông được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Châu mời về dạy tiếng dân tộc tại trường Tiểu học Tân Hưng A. Từ đó, với phương châm dạy cho các em biết đọc, biết viết chữ mẹ đẻ, cung cấp cho các em một số tri thức tối thiểu về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, ông Chàm Ên bắt đầu gắn bó với việc dạy chữ Chăm đến tận bây giờ. Mỗi tuần, ông sẽ đều đặn đến trường TH Tân Hưng A để dạy song ngữ Việt – Chăm cho học sinh của trường.

Vào buổi tối, tại lớp học nhỏ gần nhà, ông sẽ dạy kinh Qur’an cho trẻ em dân tộc trong xóm và bà con tín đồ Hồi giáo. Không chỉ dạy tiếng Chăm, ông Chàm Ên còn giúp mọi người hiểu hơn về giáo lý Hồi giáo, làm tốt các nghi lễ, dặn dò, tuyên truyền cho các em chấp hành nghiêm quy định pháp luật, vận động bà con trong cộng đồng sống đẹp, sống có ích, hài hoà giữa đạo và đời.

“Niềm vui lớn nhất đối với tôi là con em người Chăm ở địa phương biết đọc, biết viết, giúp các em có điều kiện hiểu rõ hơn về tiếng Việt và tiếng Chăm, có cơ sở tiếp thu và học tốt chương trình phổ thông. Việc giảng dạy sẽ giúp các em biết thêm về phong tục tập quán, nét đặc trưng của dân tộc, giúp cho Cộng đồng dân tộc Chăm bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống lâu đời của dân tộc mình”, ông Chàm Ên chia sẻ.

Ngoài vai trò là giáo viên dạy song ngữ Việt – Chăm, ông Chàm Ên còn là Chánh Văn phòng Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo Islam tỉnh; thư ký của Ban quản trị Thánh đường Nou Rul Islam tại ấp Tân Trung A. Thời gian qua, ông Chàm Ên luôn gương mẫu đi đầu, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia đầy đủ các phong trào ở địa phương phát động, tuyên truyền đến các tín đồ chấp hành đúng quy định nơi cư trú.

Trong quá trình tham gia các hoạt động, ông luôn tích cực vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh giúp đỡ bà con tín đồ Hồi Giáo còn gặp nhiều khó khăn; vận động bà con người Chăm đóng góp hàng chục triệu đồng làm đường nông thôn và chương trình thắp sáng đường quê theo tiêu chuẩn nông thôn mới.

Ông Chàm Ên (thứ 2 từ trái sang) nhận quà tết của lãnh đạo tỉnh.

Đặc biệt, ông Chàm Ên luôn tâm huyết, hết lòng với công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Ông kể, trước đây bản thân vinh dự được tham dự một Hội nghị bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu ở Huế và TP.Hồ Chí Minh, sau đó ông đã triển khai những nội dung đã được tập huấn cho các Ban Quản trị Thánh đường và bà con tín đồ Hồi giáo Islam trong tỉnh để hiểu thêm về sự biến đổi của môi trường do con người gây ra, hướng dẫn bà con dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa, bỏ rác đúng nơi quy định. Qua đó, mọi người hiểu rằng việc bảo vệ môi trường rất quan trọng trong cuộc sống, chấp hành nghiêm các quy định, nội dung đã triển khai.

Vào buổi trưa thứ sáu hàng tuần, sau lễ nguyện tập thể, tất cả các Thánh đường đều có triển khai, vận động bà con tín đồ Hồi Giáo Islam thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường, chấp hành tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sống tốt đời đẹp đạo, thực hiện nếp sống văn minh ở khu dân cư, ấp văn hoá nơi cư trú.

Năm 2017, ông Chàm Ên được mọi người tin tưởng, bầu vào vai trò Đội trưởng Đội bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu ấp Tân Trung A do Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động. Ban Quản trị Thánh đường ấp Tân Trung A xây dựng mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Khi được Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 200 cây dầu và cây sao, bà con đem trồng xung quanh sân bóng đá của ấp tạo mỹ quan cho khu dân cư xanh, sạch, đẹp.

Với sự nỗ lực, hết lòng với hoạt động giảng dạy, bảo vệ môi trường và công tác chăm lo đời sống cho bà con dân tộc, ông Chàm Ên luôn được mọi người yêu thương, tin tưởng và đánh giá cao. Ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đã có nhiều đóng góp trong các hoạt động tôn giáo cho Cộng đồng Hồi giáo Islam tỉnh nhiệm kỳ 2010 – 2015.

Mới đây, ông còn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có nhiều đóng góp trong công tác hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2014 – 2019; bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc, đóng góp vào việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh năm 2019. Ông Chàm Ên cũng vinh dự được chọn tham gia Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II năm 2020 sắp tới.

Phương Thảo – Ngọc Diêu

Từ khóa
Chàm ÊnViệt Nam