Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghị định 87/2018/NÐ-CP vừa có hiệu lực thi hành:

Người kinh doanh gas lẻ còn băn khoăn, lo lắng 

Cập nhật ngày: 06/08/2018 - 06:21

BTN - Kể từ ngày 1.8.2018, Nghị định 87/2018/NÐ-CP của Chính phủ về kinh doanh khí chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, qua tìm hiểu tại một số cửa hàng kinh doanh gas lẻ, vẫn còn nhiều người chưa nắm rõ các quy định của nghị định để thực hiện.

Nhiều bình gas vi phạm lưu trữ các loại chai của thương nhân kinh doanh LPG khác hợp đồng đã ký bị đội QLTT số 3 tạm giữ (ảnh minh hoạ).

Về quyền và nghĩa vụ của cửa hàng bán lẻ khí đốt hoá lỏng (LPG) chai, nghị định quy định cửa hàng bán lẻ gas không mua, bán LPG chai, chai LPG không có nguồn gốc xuất xứ, không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường, không phù hợp với hợp đồng.

Người kinh doanh gas lẻ chỉ được bán LPG chai của thương nhân có giấy chứng nhận đủ điều kiện còn hiệu lực mà cửa hàng đã ký hợp đồng không được bán LPG chai mini không bảo đảm an toàn và không chiếm giữ chai LPG của các thương nhân kinh doanh LPG ngoài hợp đồng mà cửa hàng đã ký.

Cửa hàng bán lẻ gas phải cung cấp tài liệu hướng dẫn và hướng dẫn trực tiếp các thông tin cần thiết về an toàn khi sử dụng LPG, các biện pháp đề phòng, các bước xử lý khi LPG rò rỉ. Ngoài ra, người bán lẻ gas phải hướng dẫn quy trình sử dụng bếp ga, chai chứa và các phụ kiện kèm theo cho khách hàng sử dụng bếp gas, chai LPG của cửa hàng.

Ðồng thời cửa hàng phải thông báo cho khách hàng sử dụng biết các thông tin như nguồn gốc xuất xứ, niêm phong đúng quy cách, nhãn hiệu hàng hoá, khối lượng LPG và thời hạn kiểm định chai LPG. Trường hợp khách hàng chuyển sang dùng chai LPG của thương nhân khác, hoặc khi không có nhu cầu sử dụng, khách hàng phải thông báo để cửa hàng thu hồi chai LPG...

Một chủ cửa hàng kinh doanh gas lẻ ở huyện Hoà Thành cho biết, thời gian qua, để tìm được khách hàng mua gas, các cửa hàng thường mang bình gas đến đổi cho khách và thu hồi vỏ bình khách đang sử dụng về.

Tình trạng trên đã tồn tại khá lâu, nếu theo quy định tại Nghị định 87, cửa hàng “không được chiếm giữ chai LPG của thương nhân khác ngoài hợp đồng đã ký”, như vậy, khi khách hàng mua gas thương hiệu mới (trước đây đã dùng vỏ bình gas của một thương nhân khác) thì giải quyết như thế nào? Và nếu khách hàng chuyển sang dùng gas của thương nhân khác nhưng không thông báo cho cửa hàng thu hồi vỏ bình gas, vậy cửa hàng có chịu trách nhiệm hay bị xử lý gì không?

Cũng theo nghị định, khi giao nhận phải kiểm tra độ kín của van chai, các đầu nối và ống mềm sau khi lắp đặt mới hoặc thay chai LPG xong, có sự chứng kiến quá trình kiểm tra và ký tên xác nhận vào biên bản giao nhận của khách hàng sử dụng...

Ðây là điều mà các chủ cửa hàng gas cảm thấy băn khoăn. Theo các hộ kinh doanh, khi giao gas, cửa hàng làm sao biết được khách hàng trong một gia đình đông người; ai là người có quyền lợi, nghĩa vụ để ký biên bản giao nhận. Như vậy, nếu muốn giao gas cho khách hàng, có buộc cửa hàng phải giao cho “chính chủ” ký biên bản theo quy định?

Ông Lê Thành Công- Giám đốc Sở Công Thương cho biết, thời gian tới, Sở sẽ triển khai Nghị định 87 đến các đối tượng kinh doanh khí trên địa bàn tỉnh, giúp những người kinh doanh hiểu đúng và chấp hành theo quy định của nghị định, nhằm bảo đảm an toàn trong kinh doanh và sử dụng gas.

THẾ NHÂN


Liên kết hữu ích