Pháp luật   Tư vấn pháp luật

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người lao động đi làm trong những ngày Tết 2023 được hưởng lương thế nào?

Cập nhật ngày: 24/01/2023 - 10:03

Nếu đi làm ngày Tết, người lao động sẽ được trả lương ít nhất bằng 300%, chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương.

Bạn đọc Phùng Đức Sơn (Hiệp Hòa, Bắc Giang) hỏi: Năm nay tôi đăng ký làm thêm trong 2 ngày Tết (mùng 2 và mùng 3 Tết), tôi muốn hỏi đi làm ngày Tết Nguyên đán 2023 được tính lương thế nào?

Bộ luật Lao động 2019 quy định rõ, người lao động đi làm ngày nghỉ lễ, tết theo quy định sẽ được hưởng 300% lương làm thêm giờ.

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 112 của Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động được nghỉ làm việc và hưởng nguyên lương trong những ngày Tết. Trong trường hợp người lao động vẫn đi làm vào dịp tết thì sẽ được tính như sau:

Đối với người lao động hưởng lương theo ngày, căn cứ Điểm c khoản 1 Điều 98 Bộ luật Lao động 2019, người lao động sẽ được trả lương ít nhất bằng 300%, chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương.

Công thức tính tiền lương đối với người lao động hưởng lương theo ngày làm việc vào các ngày nghỉ lễ, Tết sẽ là: Tiền lương một ngày + 300% lương ngày.

Đối với người lao động hưởng lương theo tháng, tuần, giờ, Khoản 2 Điều 55 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định người lao động hưởng lương theo thời gian, được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động quy định theo Điều 105 Bộ luật Lao động 2019.

Tiền lương làm thêm giờ khi đó được tính theo công thức: Tiền lương làm thêm giờ = Tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 300% x Số giờ làm thêm

Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoản 3 Điều 55 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, người lao động hưởng lương theo sản phẩm, được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời gian làm việc bình thường để làm thêm số lượng, khối lượng sản phẩm ngoài số lượng, khối lượng sản phẩm theo định mức lao động theo thỏa thuận với người sử dụng lao động.

Tiền lương làm thêm giờ khi đó được tính theo công thức sau: Tiền lương làm thêm giờ = Đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 300% x Số giờ làm thêm.

Nguồn baogiaothong