BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người mẹ tâm thần và đứa con hiếu thảo

Cập nhật ngày: 01/05/2009 - 08:56

Căn chòi nhỏ của mẹ con em Uyên đang rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của xã hội

Nghe hỏi thăm về cô học trò có người mẹ bị bệnh tâm thần, anh Tâm- uỷ viên BCH Đoàn Trường THPT Hoàng Văn Thụ, huyện Châu Thành cho biết đó là em Võ Thị Kim Uyên, lớp 10A3, nhà ở ấp Bến Trường, xã Hảo Đước. Rồi anh sốt sắng đưa chúng tôi đến nhà Uyên, cách trường học độ khoảng 20 cây số.

Xe chạy vào đến cánh đồng trống thuộc khu xóm Giồng, ấp Bến Trường thì không thể đi tiếp. Chúng tôi gởi xe lại nhà một người dân đầu xóm, men theo bờ ruộng, lội qua vài ba con mương mới có thể đến được nhà của Uyên. Đó là một căn chòi rách nát giữa đồng. Trong căn chòi ấy chẳng có vật dụng gì đáng giá, chỉ có cái giường cây cũ kỹ làm chỗ ngủ cho hai mẹ con Uyên, một miếng ván nhỏ lót trên hai viên đá xanh làm chỗ ngồi, một cái bếp lò và vài ba cái nồi, cái chén sành. Gia tài của hai mẹ con em Uyên chỉ có thế.

Thấy có khách lạ đến, đang đứng bên con mương sau nhà tha thẩn, lảm nhảm những câu vô nghĩa, bà Võ Thị Gần- mẹ của Uyên bước vội vào nhà tỏ vẻ mừng rỡ. Người bà quấn đủ thứ khăn màu, áo quần xộc xệch, luôn miệng cười tươi: “Mời vô! Mời vô…”. Uyên- cô học trò nhỏ nhắn, da đen nhẻm có lẽ vì đã sớm dang nắng dầm mưa từ bé tỏ ra e ngại khi thấy mẹ cứ nói liên hồi những câu không đầu không cuối.

Anh Võ Văn Hát, cậu út của Uyên kể: “năm 18 tuổi, mẹ của Uyên phát bệnh tâm thần, dù gia đình khó khăn nhưng cũng đã nhiều lần đưa đi điều trị tại các bệnh viện nhưng bệnh vẫn không bớt. Chị Gần thường xuyên bỏ nhà đi lang thang. Từ khi sinh Uyên, bệnh của chị Gần ngày nặng thêm, thỉnh thoảng lại tìm cách bỏ nhà đi. Uyên không hề biết cha mình là ai, em được bà ngoại và các cậu dì đùm bọc, cưu mang từ nhỏ cho đến bây giờ.

Sinh ra trong hoàn cảnh ấy, từ bé Uyên đã tập cho mình tính tự lập. Ngoài thời gian đi học, em phụ giúp việc nhà: nấu cơm, giặt quần áo, chăm sóc người mẹ bệnh tật. Trong xóm ai gọi việc gì, em làm nấy: đi giăng dây dưa, đi xỏ lá thuốc lá, nhổ cỏ, làm đồng… em đều không quản, chỉ mong kiếm tiền đi học. Những người dân trong xóm biết hoàn cảnh của em đều thương tình nên hay để dành quần áo cũ cho em. Từ đầu năm học 2008-2009, khi vào lớp 10 ở Trường Hoàng Văn Thụ, Uyên gặp không ít trở ngại. Đường đến trường quá xa, chương trình học lại nặng mà cảnh nhà lại quá khốn khó. Uyên chỉ có mỗi bộ áo dài cũ để mặc đến trường. Học kỳ đầu tiên, em phải thường xuyên quá giang bạn bè để đến lớp. Không có tiền đăng ký học thêm nên sức học của em chỉ ở mức trung bình. Mới đây một người bà con đã mua tặng em chiếc xe đạp cũ, mỗi ngày, Uyên đạp xe gần ba chục cây số cho hai lượt đi về. Buổi sáng đi học, buổi chiều về em lại ra đồng làm việc để kiếm tiền chi tiêu cho việc học. Hơn hai năm qua, tình trạng bệnh của mẹ em đã thuyên giảm phần nào, bà không còn bỏ nhà đi lang thang nữa. Nhưng mỗi khi lên cơn, bà lại đập phá nhà cửa, chửi bới người xung quanh và đòi ra ở riêng. Cậu út của Uyên đã cất căn chòi nhỏ trên phần ruộng trống của gia đình để cho hai mẹ con có chỗ ở riêng. Theo Uyên: “Mặc dù bệnh tật, nhưng mẹ rất thương em, em nói gì mẹ cũng nghe theo. Ai cho mẹ tiền, mẹ cũng bảo để dành cho em ăn học. Những năm qua, may mà được xét miễn giảm các khoản tiền trường nên em mới có thể đi học. Vì vậy em chỉ mong ráng học để sau này có được việc làm ổn định, có điều kiện chăm sóc mẹ tốt hơn”. Dù đang nói lảm nhảm, kể những chuyện không đâu nhưng mỗi khi nghe Uyên yêu cầu im lặng để mọi người nói chuyện thì mẹ em đều nghe theo, bà tỏ ra rất vui, biết sửa lại quần áo cho đẹp để được chụp hình chung với con gái của mình.

Theo thầy Trương Văn Thanh- Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ, vừa qua Đoàn trường đã tổ chức đợt khảo sát xây dựng nhà tình thương cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở trường, Uyên là một trong số đó. Nguồn quỹ xây dựng nhà được trích từ quỹ Tình nghĩa Đoàn do các em học sinh ở trường đóng góp. Do trường hiện có quá nhiều em thuộc diện khó khăn, cần được xây nhà trong khi nguồn quỹ vận động lại có hạn, vì vậy, nhà trường cũng rất mong các mạnh thường quân gần xa ủng hộ, đóng góp giúp đỡ cho những em học sinh có hoàn cảnh khốn khó như em Uyên, động viên các em tiếp tục theo đuổi việc học hành.

KN