Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa  

Cập nhật ngày: 08/12/2019 - 20:10

BTNO - “Trung bình mỗi năm, số người sử dụng trái phép chất ma túy tăng khoảng từ 300 - 400 người. Độ tuổi người nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa. Trên 95% tái nghiện….”- Đại tá Nguyễn Văn Trãi- Giám đốc Công an Tây Ninh cho biết tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa IX vừa qua.

Đại tá Nguyễn Văn Trãi- Giám đốc Công an Tây Ninh tại phiên chất vấn.

Người nghiện ma túy ngày càng “trẻ hóa”

Theo Đại tá Nguyễn Văn Trãi, tình hình người nghiện ma túy diễn biến phức tạp. Hiện nay trên địa bàn tỉnh, 95/95 xã, phường, thị trấn đều có tệ nạn ma túy. Tổng số sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý trên địa bàn là 4.845/4.184 người (tăng 661 người so với năm 2018). Trong đó, ngoài cộng đồng có 4.149/3.393 người (tăng 756 người), trong Cơ sở điều trị người nghiện ma túy (K48) 605/711 người (giảm 106 người), Trại tạm giam, Nhà tạm giữ 91/80 người (tăng 11 người). Đã lập hồ sơ áp dụng biện pháp cai nghiện tự nguyện tại gia đình 204/172 người; giáo dục tại xã, phường, thị trấn 289/237 người; đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 546/330 người.

Đáng nói, người nghiện ma túy có xu hướng "trẻ hóa", từ 18 đến 30 tuổi chiếm 85% tổng số người nghiện. Loại ma túy sử dụng phổ biến hiện nay là ma túy tổng hợp (Ketamine, Methamphetamine, Amphetamine,...), nguồn ma túy chủ yếu được mua từ TP.Hồ Chí Minh hoặc ở các huyện tiếp giáp giữa Việt Nam với Campuchia. Nổi lên là việc người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài cấu kết, móc nối với số đối tượng trong nước hình thành nhiều đường dây chặt chẽ, tinh vi nhằm đối phó với lực lượng chức năng để vận chuyển trái phép ma túy về Việt Nam tiêu thụ, gây rất nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý.

Clip phát biểu của Đại tá Nguyễn Văn Trãi- Giám đốc Công an Tây Ninh.

Đại tá Nguyễn Văn Trãi cung cấp thêm, công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc không hiệu quả, trên 95% tái nghiện. Nguyên nhân do công tác phối hợp quản lý giáo dục thanh thiếu niên giữa gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội còn lỏng lẻo. Qua thống kê trên địa bàn toàn tỉnh có 250 người sử dụng ma túy dưới 18 tuổi chiếm tỷ lệ 5,16% tổng số người nghiện, người sử dụng ma túy.

Năm 2019, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã bắt giữ 373 vụ, 1.221 đối tượng (trong đó khởi tố hình sự là 349 vụ, 430 đối tượng; xử phạt hành chính 24 vụ 791 đối tượng) tăng 85 vụ so với năm 2018 (chiếm tỷ lệ 77,2%). Tổng số lượng ma túy thu giữ tính đến nay là 52,5 kg ma túy các loại. Đây là số lượng nhiều nhất từ trước đến nay mà các lực lượng tỉnh Tây Ninh phát hiện. Lực lượng Công an đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch mở 2 đợt cao điểm phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy (từ ngày 1.5 đến ngày 30.6.2019 và từ ngày 15.9 đến 14.12.2019).

95/95 xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy

Tại phiên chất vấn, các đại biểu “xoáy” vào những vấn đề đang quan tâm như: tình trạng nhiều gia đình đưa con em đến các trung tâm cai nghiện rồi “để mặc” cho nhà nước xử lý; vấn đề quá tải của các trung tâm cai nghiện; hiệu quả cai nghiện ma túy tại nhà; giải pháp để kéo giảm tệ nạn ma túy, đặc biệt trong lứa tuổi vị thành niên; vấn đề phối hợp giữa gia đình và trung tâm cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh…

Trích video clip phát biểu của các đại biểu:

Clip phát  biểu của đại biểu Nguyễn Văn Hùng.

Clip phát biểu của đại biểu Phạm Văn Đặng.

Clip phát biểu của đại biểu Kim Thị Hạnh.

Clip phát biểu của đại biểu Nguyễn Thị Thanh Loan.

Các vấn đề đại biểu nêu ra được Giám đốc Công an tỉnh trả lời thẳng thắng tại nghị trường. Cũng theo đại tá Trãi, tình trạng sử dụng chất ma túy dẫn đến “ngáo đá” là nguyên nhân gây ra nhiều vụ án mạng nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh thời gian qua.

Người nghiện ma tuý tham gia điều trị nghiện bằng methadone tại cơ sở y tế.

Tại phiên chất vấn, ông Hoa Công Hậu- Giám đốc Sở Y tế cũng giải thích về nguyên nhân cai nghiện ma túy bằng methadone hiện nay chưa hiệu quả, do hiện nay các đối tượng nghiện đã sử dụng ma túy đá, ma túy tổng hợp với nhiều tiền chất cực kỳ nguy hiểm.

Đối với công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng không có hiệu quả, ông Nguyễn Thành Tiễn- Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cũng giải thích, do thiếu sự phối hợp và quan tâm của gia đình đối với người nghiện, thiếu sự giám sát chặt chẽ từ phía gia đình và địa phương, người nghiện thường đi làm ăn xa, thường xuyên đi lang thang, không có mặt tại nơi cư trú, người nghiện dễ dàng gặp gỡ, tiếp xúc với các đối tượng xấu dẫn đến tình trạng tái nghiện. Theo ông Tiễn, tại các cơ sở điều trị bằng methadone, số người nghiện tham gia thường biến động, có tình trạng bỏ liều, bỏ điều trị hoặc đồng thời sử dụng các loại ma túy khác.

Tại buổi chất vấn, Đại tá Nguyễn Văn Trãi đã công bố đường dây nóng Phòng nghiệp vụ ma túy Công an Tây Ninh 02763.822.557 và đề nghị người dân thông tin về tội phạm, tệ nạn liên quan đến ma túy.

Tâm Giang