BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người Nhật Bản đầu tiên bị viêm phổi lạ 

Cập nhật ngày: 16/01/2020 - 19:08

Giới chức Y tế Nhật Bản đã xác nhận bệnh nhân đầu tiên mắc viêm phổi do virus corona chưa từng được biết đến.

Bệnh nhân là nam, 30 tuổi, sống tại quận Kanagawa, nhập viện ngày 10/1 và xuất viện ngày 15/1. Kết quả phân tích trình tự gene trong mẫu bệnh phẩm của người đàn ông cho thấy dương tính với chủng virus corona lạ. Chủng virus này hiện được đặt tên là nCoV.

Trước khi phát bệnh người đàn ông này đã tới thành phố Vũ Hán, Trung Quốc và tiếp xúc với một người bị viêm phổi. Đến ngày 3/1, bệnh nhân có biểu hiện sốt. Anh trở về Nhật Bản ngày 6/1, theo tuyên bố của giới chức y tế nước này. 

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản khuyến cáo người dân rửa tay và thực hiện các biện pháp phòng ngừa đối với bệnh viêm phổi, cảm lạnh hoặc cúm thông thường. Cơ quan cũng kêu gọi người nhập cảnh từ Trung Quốc cần đeo khẩu trang và đến khám tại các cơ sở y tế nếu có biểu hiện sốt, ho. 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nhật cảnh báo công dân đang du lịch tại Vũ Hán không nên ghé thăm các khu chợ hải sản hoặc tiếp xúc với động vật. 

Hiện, Nhật Bản chưa phát hiện thêm trường hợp viêm phổi lạ. 

 

Kiểm tra y tế tại sân bay. Ảnh: Associated Press

Việt Nam ngày 14/1 cũng phát hiện hai người Trung Quốc nhập cảnh ở sân bay Đà Nẵng có biểu hiện sốt. Mẫu bệnh phẩm đang được xét nghiệm để xác định tác nhân sốt. Hai người này cùng 20 người khác tiếp xúc gần với họ đang được cách ly.

Thái Lan cũng xác nhận ca bệnh viêm phổi đầu tiên. Bệnh nhân là một phụ nữ 61 tuổi, nhập viện ngày 9/1 với triệu chứng sốt, suy hô hấp, xét nghiệm dương tính với virus corona. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo ngại bệnh viêm phổi lạ từ Trung Quốc sẽ bùng phát mạnh mẽ hơn trong dịp Tết Nguyên đán. Trong cuộc họp báo tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ, tiến sĩ Maria Van Kerkhove, đại diện WHO cho biết, virus có khả năng "lây lan hạn chế", giữa các thành viên trong gia đình. 

Chiều 15/1, Bộ Y tế Việt Nam đã đưa ra 3 tình huống ứng phó với căn bệnh bao gồm khoanh vùng xử lý kịp thời các ổ dịch khi phát hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào Việt Nam; phát hiện sớm bệnh nhân viêm phổi từ vùng có dịch khi chưa ghi nhận trường hợp bệnh và khoanh vùng, xử lý kịp thời các ổ dịch khi bệnh lây lan nhanh trong cộng đồng. 

Nguồn VNE (Theo Reuters, SCMP, Japan Times)


Liên kết hữu ích