BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người Nhật nổi giận trước vụ thử plutonium của Mỹ

Cập nhật ngày: 22/08/2013 - 09:14

Người dân tại hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật đã phản ứng dữ dội với việc Mỹ tiến hành vụ thử plutonium gần đây để đánh giá vũ khí hạt nhân.

Người dân tại hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật hôm 20.8 đã phản ứng dữ dội với việc Mỹ tiến hành vụ thử plutonium gần đây để đánh giá vũ khí hạt nhân.

Theo dữ liệu do Cơ quan An ninh Nguyên tử Quốc gia Mỹ công bố ngày 12.3, Washington đã tiến hành hai vụ thử nghiệm dùng plutonium để kiểm tra khả năng của bom nguyên tử trong khoảng thời gian từ tháng 10-12.2012, nâng tổng số vụ thử kiểu này lên thành 8 vụ kể từ năm 2010. Thông tin trên được tiết lộ sau khi Mỹ thực hiện vụ thử hạt nhân chưa tới hạn lần thứ tư vào tháng 12.2012. Các vụ thử được thực hiện tại Khu thí nghiệm quốc gia Sandia thuộc bang New Mexico trong quý IV.2012 liên quan đến một thiết bị có tên gọi "cỗ máy Z", tạo ra các tia X cực mạnh gây phản ứng phân hạch để đánh giá các vũ khí hạt nhân. Hai vụ thử plutonium trước đó của Mỹ diễn ra vào khoảng thời gian từ tháng 4-6.2012 và cuối tháng 8.2012.

Hàng chục ngàn người tại thành phố Hiroshima tham gia lễ kỷ niệm 68 năm vụ ném bom nguyên tử Hiroshima và Nagasaki hôm 6.8. Ảnh: Kyodo

Phản ứng với thông tin này, Thị trưởng của hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật đã viết thư phản đối, gửi đến Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đã đề xuất giảm kho vũ khí hạt nhân của nước này xuống 1/3 khi có bài phát biểu tại Berlin, Đức cách đây 2 tháng.

Trong bức thư gửi ông Obama, Thị trưởng Nagasaki Tomihisa Taue nói, vụ thử nghiệm khiến nhiều người thất vọng và làm tổn thương những người dân sống ở nơi từng bị đánh bom. Ông kêu gọi Mỹ dừng tất cả những vụ thử nghiệm hạt nhân và thực hiện sáng kiến giải giáp vũ khí hạt nhân.

Hiroshima và Nagasaki là 2 thành phố duy nhất trên thế giới từng bị tấn công hạt nhân và hai thành phố này vừa kỷ niệm 68 năm thành phố bị ném bom nguyên tử, lần lượt vào ngày 6 và 9.8 vừa qua. 

68 năm trước, quân đội Mỹ ném hai quả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki theo lệnh của Tổng thống Harry Truman vào những ngày gần cuối của Đệ nhị thế chiến tại Nhật Bản. Ngày 6.8.1945, quả bom nguyên tử thứ nhất mang tên "Little Boy" đã được thả xuống thành phố Hiroshima. Sau đó 3 hôm, ngày 9.8.1945, quả bom thứ hai mang tên "Fat Man" đã phát nổ trên bầu trời thành phố Nagasaki.

Theo ước tính, gần 200.000 người dân Hiroshima đã chết bởi vụ nổ cũng như bởi hậu quả của nó. Số người thiệt mạng ở Nagasaki là 74.000.

THUÝ TRINH

Theo THX