BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người nữ sĩ quan CAND tiêu biểu

Cập nhật ngày: 21/11/2010 - 04:13

Trẻ tuổi, năng động, nhiệt tình, vui vẻ, hoà đồng là cảm nhận đầu tiên của tôi về Đại uý Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 1979), Phó đội trưởng Đội Công an phụ trách xã về an ninh trật tự của Công an huyện Châu Thành, một nữ sĩ quan CAND tiêu biểu trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của ngành Công an tỉnh nhà. Với những thành tích xuất sắc trong công tác, Hiền được Đảng uỷ và Ban Giám đốc Công an tỉnh đề nghị và được Bộ Công an chấp thuận thăng cấp bậc trước niên hạn từ thượng uý lên đại uý vào tháng 8.2010. Đại uý Nguyễn Thị Thu Hiền cũng là nữ chỉ huy cấp đội đầu tiên của Công an huyện Châu Thành.

Xuất thân trong một gia đình lao động (ba làm việc trong ngành mía đường, mẹ nội trợ), Nguyễn Thị Thu Hiền được nuôi dưỡng, giáo dục chu đáo. Năm 2002, tốt nghiệp Đại học Luật, Hiền mạnh dạn nộp hồ sơ vào ngành Công an và được phân công về công tác ở Công an huyện Châu Thành. Ban đầu do không phải là cán bộ được đào tạo chuyên ngành, nên trong công việc Hiền thấy cái gì cũng lạ, cũng bỡ ngỡ và gặp không ít khó khăn. Với Hiền lúc đó nếu nói là yêu nghề mình đang làm thì chưa hẳn đúng hoàn toàn, bởi lẽ Hiền phấn đấu có việc làm để có thể tự lo cho bản thân và phụ giúp gia đình (vì Hiền là chị cả trong nhà). Ý thức được điều đó, Hiền tâm niệm “phải cố gắng học tập nhiều hơn nữa!”. Hiền học từ sách vở, học những người đi trước, học đồng nghiệp xung quanh. Cứ cái gì vướng mắc, không hiểu là Hiền tìm người hỏi han, trao đổi. Hiền bảo, nếu mình muốn thực sự tiến bộ thì phải học, không thể giấu dốt được. Với tinh thần không ngừng học hỏi và có trách nhiệm trong công việc, dần dần Hiền được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ.

Làm việc với trách nhiệm cao và tinh thần cầu tiến, nên trong bất kỳ vị trí công tác nào, Thu Hiền đều phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từ các công việc hành chính như tổng hợp, báo cáo, quản lý… cho đến nghiệp vụ chuyên môn như điều tra các vụ án hình sự, hướng dẫn lực lượng công an xã xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hay công tác tham mưu, xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động… Gần đây, từ thực tế xã hội địa phương, từ kinh nghiệm của bản thân tích luỹ được qua quá trình công tác, Hiền đã tham mưu cho Ban lãnh đạo Công an huyện Châu Thành tổ chức xây dựng hai mô hình “Xứ đạo an toàn” và “Nhà trọ an toàn” để góp phần giữ gìn an ninh trật tự xã hội ở cơ sở. Và khi áp dụng trong thực tế, hai mô hình này đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc bảo đảm an toàn xã hội tại địa phương, được Ban lãnh đạo Công an huyện, Ban Giám đốc Công an tỉnh đánh giá cao, được các huyện bạn nghiên cứu, triển khai làm theo.

Theo mô hình do Đại uý Nguyễn Thị Thu Hiền đề xuất xây dựng, Ban điều hành “Xứ đạo an toàn về an ninh trật tự” liên hệ chặt chẽ với cơ quan công an trong việc phòng chống những hành vi vi phạm pháp luật, phối hợp với lực lượng công an truy bắt tội phạm sau khi gây án bỏ trốn, nắm tình hình hoạt động của các loại đối tượng để kịp thời phản ánh, báo cáo cho cơ quan công an gần nhất. Khi nhận tin có vụ việc phức tạp về ANTT xảy ra trên địa bàn, Ban điều hành lập tức có mặt và báo ngay cho cơ quan Công an địa phương, nếu có người bị nạn thì tham gia sơ cấp cứu và đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Bên cạnh đó, Ban điều hành “Xứ đạo an toàn về ANTT” còn tích cực tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tình hình tai nạn giao thông cho nhân dân biết để tự bảo vệ và chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Ban điều hành của “Xứ đạo an toàn về ANTT” gồm có 22 thành viên, là những người theo đạo Công giáo, chính thức ra mắt ở thị trấn Châu Thành vào ngày 9.2.2010 và đã hoạt động khá hiệu quả, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn vùng có đông giáo dân này.

Đại uý Nguyễn Thị Thu Hiền (thứ ba bên phải) tại lễ biểu dương gương điển hình trong 4 năm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh huyện Châu Thành.

Không chỉ giỏi chuyên môn, tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao, Đại uý Hiền còn nhiệt tình tham gia các phong trào do cấp trên, cơ quan phát động và đạt nhiều giải thưởng cấp huyện, tỉnh. Đặc biệt, gần đây Hiền phụ trách hướng dẫn đội tuyển Công an xã của huyện Châu Thành tham gia hội thi “Công an xã giỏi năm 2010” đạt giải Nhì toàn tỉnh; hướng dẫn và tập luyện cho lực lượng Tuần tra nhân dân địa phương tham gia hội thi “Người tự quản tìm hiểu pháp luật về giao thông đường thuỷ nội địa năm 2010” đạt giải Nhất toàn tỉnh và Hiền lại được chọn để tiếp tục hướng dẫn, tập luyện cho đội tuyển này tham gia thi vòng khu vực. Trong công tác Đảng, đoàn thể, Hiền cũng là nhân tố rất tích cực tại cơ quan. Hiện nay, Hiền là Đảng uỷ viên Đảng bộ Công an huyện, Uỷ viên Ban chấp hành Đoàn uỷ Công an Châu Thành, và là Chi hội trưởng chi hội phụ nữ trong ngành.

Đại uý Nguyễn Thị Thu Hiền tâm sự: Qua học tập các chuyên đề, những câu chuyện của Bác, Hiền đã có nhiều chuyển biến trong suy nghĩ, nhận thức. Hiền học ở Bác từ những điều nhỏ nhất, đơn giản nhất, cụ thể đó là tính tiết kiệm, giản dị, gần dân, trọng dân và thái độ cư xử trong cuộc sống, xử lý công việc, có trách nhiệm với việc mình làm. Những điều đó rất cần thiết cho nhiệm vụ của Hiền là tổ chức, xây dựng lực lượng bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. 

Nói về người cán bộ nữ này, Thượng tá Đào Văn Bắc, Phó trưởng Công an huyện Châu Thành nhận xét: “Sau 4 năm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng chí Hiền đã có những chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, luôn tận tuỵ trong công việc, giản dị, hoà mình với quần chúng, có lối sống liêm chính, giải quyết công việc chí công vô tư. Đồng chí Hiền luôn gương mẫu, đặt lợi ích chung của công việc lên trước lợi ích riêng của mình, kể cả thứ bảy và chủ nhật, khi cơ quan có việc cần, đồng chí Hiền đều có mặt ngay để giải quyết, tham gia các phong trào của đơn vị. Đã 3 năm liền đồng chí Hiền là chiến sĩ thi đua cơ sở”. Còn Trung sĩ Dương Thị Ngọc Tuyết, là một đồng nghiệp của Hiền cho biết: “Chị Hiền là người năng nổ, có năng lực trong công việc, chị thường xuyên giúp đỡ và hoà đồng với đồng nghiệp. Trong quá trình làm việc chung với chị Hiền, em được chị hướng dẫn tận tình và em đã học hỏi được ở chị Hiền nhiều điều, nhất là tác phong làm việc nhanh nhẹn, khoa học, nghiêm túc...”. 

Với sự nghiêm túc học tập và phấn đấu không mệt mỏi, Đại uý Nguyễn Thị Thu Hiền thật xứng đáng là người nữ cán bộ tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của ngành Công an.

NGUYỄN NHIÊN