BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người nuôi heo liên tiếp gặp “vận hạn”

Cập nhật ngày: 20/08/2013 - 06:00

Người nuôi heo nhỏ lẻ lẫn các trại heo quy mô từ vài trăm đến trên ngàn con hiện đều chịu chung số phận “giá thấp mà vẫn ế ẩm”!

(BTNO)- Nhiều người nuôi heo đang khốn đốn vì giá heo hơi thấp, đã vậy còn tiêu thụ chậm. Tình trạng này càng khiến nhiều thương lái được nước lấn tới, ép giá người nuôi. Trừ các trang trại lớn nuôi heo theo tiêu chuẩn công nghiệp cho các công ty chăn nuôi, người nuôi heo nhỏ lẻ lẫn các trại heo quy mô từ vài trăm đến trên ngàn con hiện đều chịu chung số phận hẩm hiu, giá thấp mà vẫn ế ẩm!

Ông Thi Văn Quốc, chủ trại heo ở ấp Ninh Thuận, xã Bàu Năng (huyện Dương Minh Châu) cho biết, cách đây khoảng 3 năm, ông đầu tư trại heo gồm hai dãy chuồng, dãy nuôi heo thịt và dãy nuôi heo nái lấy giống. Dãy chuồng heo giống nuôi khoảng 30 con heo nái, được đầu tư khá bài bản. Dãy chuồng nuôi heo thịt có thể nuôi được 200 con. Tổng chi phí đầu tư hơn 150 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Len, người quản lý trại heo của ông Quốc cho biết: “Lúc mới nuôi cũng có lãi khá. Nhưng sang năm 2011 thì chúng tôi cũng như nhiều hộ nuôi heo khác liên tiếp gặp khó khăn. Ban đầu là dịch heo tai xanh hoành hành. Không phải ai nuôi heo cũng bị dịch nhưng dịch bệnh khiến thị trường tiêu thụ trở nên ảm đạm, sản lượng tiêu thụ rất thấp nên giá cả tuột dốc".

Những người nuôi heo bị dịch bệnh khốn khó đã đành, những hộ chăn nuôi heo khác- dù đàn heo khoẻ mạnh cũng bị vạ lây”.

Một trại heo rộng mênh mông nhưng chỉ nuôi “chờ thời” vài con vì không hiệu quả

Khó khăn tiếp nối khó khăn. Sang năm 2012, người tiêu dùng lại một phen hoang mang trước thông tin cơ quan chức năng nhiều địa phương phát hiện chất cấm được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi, gây nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo cho người dùng thịt heo được nuôi từ thức ăn độc hại này. Do đó, giá tiêu thụ heo hơi lẫn heo thịt một lần nữa lại bất lợi cho người nuôi.

 “Năm thứ hai liên tiếp, người nuôi heo bị lỗ vốn. Nhiều người phải “treo chuồng” vì nợ nần, hết vốn nuôi. Một số khác gắng gượng tái đàn với hy vọng gỡ gạc nhưng đến nay thì vỡ mộng rồi”, ông Phan Văn Bi – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Bàu Năng nói.

Sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 đến nay, giá heo hơi liên tiếp “rớt” dưới mức giá thành. Nhiều người chăn nuôi cho biết, để có thể “cầm cự” với nghề nuôi heo, giá heo hơi trên thị trường ít nhất phải ở mức 40.000 đồng/kg. Tuy nhiên, suốt nhiều tháng qua, giá heo hơi chỉ đạt mức trên 30.000 đồng. Trong khi giá thức ăn, chi phí thú y chỉ tăng chứ không giảm.

“Kiểu này thì làm sao mà tiếp tục nuôi nổi?”, anh Nguyễn Văn Hoà (ngụ ấp Bắc Bến Sỏi, huyện Châu Thành) ngán ngẩm sau 3 lứa heo lỗ hơn 30 triệu đồng.

Tình cảnh của anh Bảo Lâm (ấp Ninh Tân, xã Ninh Sơn, Thị xã) còn bi đát hơn. Anh kể: “Tôi vay được 20 triệu đồng, mua 2 con heo nái và 5 con heo thịt về nuôi. Đến nay, dù heo thịt đã quá lứa xuất chuồng nửa tháng nhưng tôi đi kêu bán cho 3, 4 lái họ đều lắc đầu, nói là heo bây giờ ế đầy chuồng. Tôi chờ hết 3 tuần, tốn kém thêm chi phí thức ăn, chăm sóc mà kêu lái bán họ cũng không thèm mua”.

Bí quá, anh Lâm bèn thuê thợ mổ heo, xẻ thịt đi… bán dạo. “Thu hồi vốn được bao nhiêu hay bấy nhiêu, kiểu này chắc phá chuồng luôn, không nuôi heo nữa”, anh Lâm chua chát nói. Còn hai con heo nái định nuôi lấy giống, anh Lâm cho biết cũng bán nốt, bởi có nuôi trong tình hình này thì chẳng có chút hy vọng nào cho đầu ra heo giống sắp tới.

Ông Phan Văn Bi, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Bàu Năng và cũng là người nhiều năm đeo bám nghề thú y cho biết: Vài năm trước, xã Bàu Năng có đến 15 trại heo với quy mô khoảng 4.000 con mỗi lứa. Trong đó, trại lớn nhất nuôi khoảng 1.500 con. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, xã chỉ còn 11 trại heo đang hoạt động với tổng số heo thịt chừng 500 con. “Nhiều hộ, chủ trại heo cho biết là xong lứa heo này họ sẽ tạm ngừng nuôi một thời gian chờ xem tình hình ra sao”.

Còn ông Thi Văn Quốc thì khẳng định: “vài ngày nữa, bán hết lứa heo này tôi dẹp chuồng, chuyển sang nuôi bò”.

Giá heo hơi tuột nhưng giá thịt heo trên thị trường lại không hề giảm

Theo một cán bộ Hội Nông dân huyện Dương Minh Châu, qua tìm hiểu ban đầu cho thấy, không chỉ các trại heo ở xã Bàu Năng gặp khó khăn, mà hầu hết các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, các trại heo quy mô lớn trên địa bàn huyện cũng đều chung tình cảnh nên nhiều người đã ngừng nuôi. “Một số khác đã biến chuồng heo thành chuồng nuôi gà ta.

Nhiều người than thở không biết phải nuôi con gì cho thu nhập ổn định, không cần lãi cao nhưng đừng cứ mãi lao đao như mấy năm qua là mừng rồi”, anh này nói.

Một nghịch lý khó hiểu là dù chi phí nuôi heo tăng, giá heo hơi tuột nhưng giá thịt heo trên thị trường không hề giảm so với trước. Bà Lưu Thị Hoa, tiểu thương mua bán thịt heo ở chợ Phường 3 cho biết: “Giá 1 kg sườn hiện tại là 110.000 đồng; thịt nạc, ba rọi là 90.000 đồng, tăng 2.000 đồng/kg so với 4, 5 tháng trước”.

Hoàng Thi