BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người Palestine buộc phải sơ tán khỏi Gaza do lụt lội

Cập nhật ngày: 17/12/2013 - 05:22

Hơn 5.000 người đã sơ tán khỏi nhà họ ở phía bắc Gaza sau khi những cơn mưa lớn gây ra tình trạng lụt lội trong khu vực.

Nước lũ chảy xiết đến nỗi nhiều ngôi nhà chỉ có thể tiếp cận bằng thuyền có mái chèo.

Theo Bộ Y tế Gaza, 1 người đã chết và hàng chục người khác bị thương khi nước lũ nhấn chìm nhiều ngôi nhà được xây dựng tạm bợ. Các quan chức Liên Hợp Quốc gọi đây là một “thảm hoạ khu vực”.

Cơ quan cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc nói trong thông cáo đưa ra hôm thứ bảy rằng, nước ngập mênh mông ở nhiều khu vực ở miền Bắc Gaza, nhiều nơi nước bao phủ xa đến hút tầm mắt.

Theo Chris Gunness, một người phát ngôn của cơ quan viện trợ chính của Liên Hợp Quốc trên vùng lãnh thổ này, vài khu vực gần trại tị nạn phía bắc Gaza đã biến thành hồ nước lớn, với mực nước dâng cao khoảng 2m khiến hàng ngàn người bị mắc kẹt.

Hàng ngàn nhân viên cứu trợ của cơ quan này đang nỗ lực sơ tán người dân tới các trung tâm cứu trợ của Liên Hợp Quốc. Các trường học và các trung tâm cứu trợ được sử dụng làm nơi tạm trú cho hàng chục ngàn người Palestine vô gia cư trong 4 ngày qua.

Israel đã mở một cửa khẩu chính với Gaza cho phép các hàng cứu trợ vào khu vực để  giúp người dân Palestine. Phong trào vũ trang Hamas hối thúc Liên đoàn Ả Rập đưa ra các giải pháp giúp chấm dứt sự phong toả Gaza, cải thiện cuộc sống của người dân.

Gaza bị Israel phong toả từ tháng 6.2007, khi 1,7 triệu người dân Palestine trên Dải Gaza sống trong cái gọi là “nhà tù lộ thiên lớn nhất thế giới”.

TRINH DƯƠNG

Theo PressTV