Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai ngoại giao toàn diện trong năm 2011

Cập nhật ngày: 06/01/2011 - 11:01

Chiều 6.1, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ điểm lại những thành tựu ngoại giao của Việt Nam trong năm 2010 và thông báo hướng hoạt động của ngoại giao Việt Nam trong năm 2011.

Nhấn mạnh năm 2011 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Việt Nam, là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XXI, Cương lĩnh bổ sung phát triển xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2011-2020, và Kế hoạch phát triển năm năm 2011-2015, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga cho biết: “Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai ngoại giao toàn diện, tích cực chủ động hội nhập quốc tế, phát huy vai trò là thành viên tích cực và có trách nhiệm tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, góp phần giữ vững môi trường hoà bình, ổn định và tạo điều kiện quốc tế thuận lợi phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, nâng cao vị thế của Việt Nam”.

Bà Phương Nga cũng thông báo một số trọng tâm của Ngoại giao Việt Nam trong năm 2011 như:

- Chủ động tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác với các đối tác, đưa các mối quan hệ đi vào chiều sâu ổn định và bền vững hơn.

- Thúc đẩy giải quyết các vấn đề còn tồn tại về biên giới lãnh thổ với các nước láng giềng, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị với các nước láng giềng, củng cố môi trường hoà bình và ổn định trong khu vực và trên thế giới.

- Ngoại giao kinh tế sẽ được đẩy mạnh theo hướng tăng cường nội hàm thực chất hiệu quả, tích cực và chủ động trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến kinh tế đối ngoại và khai phá các thị trường tiềm năng, để tăng cường và huy động các tiềm lực bên ngoài vì sự phát triển bền vững của đất nước.

- Tích cực triển khai chiến lược ngoại giao văn hoá đến năm 2020 trên cơ sở gắn chặt với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế.

- Tiếp tục phát huy những thành tựu của công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong những năm qua và bảo hộ công dân, hoàn thiện và triển khai tốt các chính sách với kiều bào, hỗ trợ kiều bào hội nhập sở tại, giữ gìn bản sắc dân tộc và hướng về quê hương đất nước.

Trả lời câu hỏi của hãng Reuters đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về sự việc một nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam bị đánh gần đây ở Huế, Người phát ngôn Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga khẳng định:

“Việt Nam luôn tạo điều kiện cho các cơ quan đại diện ngoại giao và các nhà ngoại giao nước ngoài hoạt động tại Việt Nam theo đúng các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có công ước Viên về quan hệ ngoại giao năm 1961. Đồng thời các cơ quan đại diện ngoại giao và các nhà ngoại giao nước ngoài cũng có nghĩa vụ tuân thủ công ước Viên và tôn trọng luật pháp nước sở tại. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xem xét vụ việc liên quan đến hành vi của một viên chức ngoại giao của đại sứ quán Hoa Kỳ tại Huế ngày 5.1 vừa qua”.

(Theo NDĐT)