BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người phụ nữ giỏi việc

Cập nhật ngày: 14/01/2010 - 11:37

“Nếu có thể được, chúng tôi sẽ xung phong xin gia nhập Hội phụ nữ”. Đó là ý kiến của các “đấng mày râu” khi đến dự lễ trao tặng nhà tình thương cho hội viên của chi hội phụ nữ ấp Phước Hội.

Đó không chỉ là câu nói đùa mà còn là sự chia sẻ, trân trọng đối với những gì mà chi hội phụ nữ ấp Phước Hội đã làm được trong những năm qua.

Trước hết phải nói đến công sức của chị chi hội trưởng Lâm Thị Có.

Bước vào tuổi 40, chị Có từng trải qua nhiều khó khăn, vất vả trong cuộc sống. Trước đây, hai vợ chồng chị và hai đứa con cùng sống dưới mái nhà tranh, không có công ăn việc làm ổn định. Chồng chị Có đi học nghề cắt tóc, những năm đầu thu nhập chẳng bao nhiêu. Khi con gái lớn của chị học hết lớp 12- dù từng đạt giải nhì môn Hoá trong kỳ thi học sinh giỏi vòng tỉnh song cô bé đành gác lại ước mơ đại học, để đi làm ở một xí nghiệp gần nhà.

Lúc đầu chị Có tham gia vào Hội phụ nữ chỉ là vì muốn nghe cán bộ Hội nói về những vấn đề gia đình và xã hội, những kiến thức trong sản xuất, chăn nuôi… cho biết. Dần dần chị như bị cuốn hút vào những đêm sinh hoạt Hội. Khi tổ phụ nữ được củng cố lại, chị được bầu làm tổ trưởng, rồi chi hội trưởng. Tính vui vẻ, nhiệt tình lại có tinh thần trách nhiệm, chị đã mau chóng quy tụ được hầu hết chị em trong ấp tham gia sinh hoạt Hội.

Từ hoàn cảnh khó khăn của bản thân mình và của đại bộ phận gia đình hội viên trong chi hội, chị Có đã biết gắn các hoạt động của Hội vào những nhu cầu thiết yếu của hội viên. Nguồn vốn hỗ trợ từ Hội cấp trên không đáp ứng được nhu cầu cải thiện cuộc sống của hội viên, chị Có phát động phong trào góp vốn xoay vòng, phong trào chăn nuôi phát triển kinh tế, lại vận động mạnh thường quân hỗ trợ 100 triệu đồng cho hội viên vay. Những khó khăn trước mắt dần dần được giải quyết, chi hội đã tạo được việc làm, đồng thời tạo sự đoàn kết, phấn khởi trong cán bộ, hội viên. Hội phí của chi hội thu đạt 100%, phần trích lại, chi hội dành cho việc thăm hỏi hội viên khi ốm đau. Có việc làm, có thu nhập, hội viên tự nguyện đóng góp gây quỹ hoạt động của tổ hội và chi hội, đóng góp quỹ xây dựng nhà tình thương cho hội viên.

Phong trào trồng nấm, chăn nuôi thỏ, nuôi gà, nuôi heo được hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Không chỉ tổ chức các phong trào trong ấp, bản thân chị Có và cán bộ hội viên trong chi hội tham gia hầu hết các hội thi do xã, huyện, tỉnh phát động và từng giành giải nhất trong các hội thi: Tuyên truyền viên giỏi về phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em vòng tỉnh; Tìm hiểu nước sạch vệ sinh môi trường vòng huyện.

Kinh tế gia đình đã ổn định, chị Có tiếp tục động viên các con học tập. Nghe lời mẹ, con gái chị mặc dù đã có chồng, có con nhưng vẫn quyết tâm vừa làm, vừa học.

Ở một ấp vùng nông thôn với hơn 90% chị em phụ nữ lao động nông nghiệp, chỉ có một số ít buôn bán, đời sống còn nhiều khó khăn như Phước Hội, ngoài giờ làm mướn, thời gian nhàn rỗi còn lại, chị em hầu như không có việc làm tăng thêm thu nhập. Bên cạnh đó, do ít được tiếp cận với các thông tin thời sự, thiếu kiến thức pháp luật, vì vậy không ít chị em nữ thường thụ động, không đủ kiến thức để dạy dỗ con cái hoặc giải quyết những mâu thuẫn trong gia đình, với chòm xóm. Trẻ em bỏ học, quậy phá, ít được quan tâm, động viên, giáo dục. Có những chị em bị bạo hành không dám báo chính quyền hoặc cho đó là chuyện riêng của gia đình mình và mình phải cam chịu.

Những vấn đề đó ở Phước Hội đang dần từng bước được “hoá giải” bởi sự quan tâm của chi bộ, sự phối hợp chặt chẽ của ban quản lý ấp cùng với các đoàn thể. Đặc biệt là sự nỗ lực tuyên truyền, vận động của Chi hội phụ nữ, mà đứng đầu là Chi hội trưởng Lâm Thị Có.

Chị Có tâm sự: “Muốn gia đình tiến bộ, khu dân cư tiến bộ thì trước hết phải làm cho người phụ nữ tiến bộ. Muốn người phụ nữ tiến bộ thì tổ chức Hội phải quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của họ, phải thật sự là chỗ dựa tin cậy của họ”.

Chị chi hội trưởng phụ nữ ấy bây giờ đã là Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Ninh. Chị xứng đáng được Hội Nông dân huyện chọn đi dự liên hoan gương tiêu biểu trong việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2009 tại huyện, và chị cũng là một trong 8 gương tiêu biểu của huyện về dự liên hoan cấp tỉnh.

Trịnh Thu Hằng