BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người phụ nữ vượt khó làm kinh tế giỏi 

Cập nhật ngày: 27/10/2021 - 19:32

BTNO - Những năm qua, hưởng ứng phong trào phụ nữ học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Dương Minh Châu đã nỗ lực tham gia lao động sản xuất, trở thành điển hình trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Chị Đỗ Thị Thoa, ngụ khu phố 1, thị trấn Dương Minh Châu là một điển hình như thế.

Việc chăn nuôi heo đã giúp kinh tế gia đình chị Thoa ổn định hơn.

Theo lời tâm sự của chị Thoa, hai vợ chồng chị khởi nghiệp từ đôi bàn tay trắng. Những năm đầu khi mới lập gia đình, cuộc sống gia đình chị rất khó khăn về kinh tế vì không có vốn, nên hai vợ chồng chị chủ yếu làm thuê, và chăn nuôi nhỏ lẻ.

Con nhỏ mà lại không có kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt nên cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau. Không cam chịu số phận, chị Thoa luôn trăn trở, tìm cách phát triển kinh tế, để trang trải cuộc sống và nuôi các con ăn học.

Năm 2015, chị Thoa được Hội LHPN Thị trấn Dương Minh Châu khuyến khích, động viên, tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn ưu đãi từ nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ nghèo để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Chị mạnh dạn vay mượn thêm để xây chuồng chăn nuôi heo. Nhằm tiết kiệm chi phí thức ăn trong chăn nuôi, chị Thoa nấu rượu để lấy bã hèm trộn với cám gạo cho heo ăn.

Chị Thoa chia sẻ, thời điểm mới bắt đầu khởi nghiệp, chị gặp rất nhiều khó khăn, nhất là chưa có kỹ thuật chăn nuôi heo, nấu rượu nhưng chưa có chỗ bán. Sau đó, chị học hỏi thêm từ các cô, các chị đi trước rồi xây dựng trang trại, lựa chọn con giống tốt, theo dõi sức khỏe của heo…để chăn nuôi heo tốt hơn. Song song đó, chị lại tìm kiếm bạn hàng bảo đảm được đầu ra của rượu và heo.

Nhờ đó cần cù, chịu khó mà mô hình của chị phát triển ổn định và ngày càng mở rộng. Đến nay, trang trại của chị đang nuôi trên 70 con heo thịt và nấu rượu bỏ mối cho nhiều cửa hàng kinh doanh. Với nhiều nguồn, đến nay thu nhập của gia đình chị Thoa khoảng 300 - 400 triệu đồng/năm.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Thoa còn được biết đến là một trong những hội viên phụ nữ gương mẫu, ủng hộ cho công tác an sinh xã hội tại địa phương bằng nhiều hình thức như  ủng hộ tiền, nhu yếu phẩm chăm lo cho người nghèo dịp tết, tết trung thu; hỗ trợ quà cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; hỗ trợ hội viên phụ nữ khó khăn con giống, nguồn vốn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Bên cạnh việc chăn nuôi heo, chị Thoa còn nấu rượu để phát triển kinh tế gia đình.

Chị Thoa chia sẻ: “Từ nguồn vốn vay ưu đãi phụ nữ nghèo mà gia đình tôi có điều kiện để phát triển kinh tế, nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn. Nên tôi luôn trăn trở phải làm sao để giúp đỡ chị em hội viên phụ nữ khó khăn có vốn, con giống…làm động lực phát triển kinh tế gia đình. Do đó, khi nhận được sự kêu gọi của địa phương là tôi sẵn sàng hỗ trợ”.

Chị Trương Thị Chung, cán bộ Hội LHPN thị trấn Dương Minh Châu cho biết, chị Thoa là một tấm gương điển hình về đức tính cần cù, sáng tạo, cố gắng tìm tòi trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, chị cũng luôn nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đóng góp nhiệt tình cho công tác an sinh xã hội của địa phương.

Đặc biệt, chị Thoa còn luôn giúp đỡ các hội viên phụ nữ khó khăn, phát triển kinh tế tại địa phương. Nhờ những nỗ lực cố gắng của bản thân mà chị Thoa được đánh giá là gương phụ nữ vượt khó, làm kinh tế giỏi.

Vũ Nguyệt