BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống dịch do virus corona gây ra:

Người sốt sắng, kẻ thờ ơ 

Cập nhật ngày: 07/02/2020 - 00:10

BTN - Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Tây Ninh chưa ghi nhận ca bệnh nghi ngờ nhiễm nCoV. Tuy nhiên, việc áp dụng nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa là vô cùng cần thiết, nhất là khi tình hình dịch diễn biến ngày càng phức tạp.

Nhân viên Vietinbank mời khách sử dụng khẩu trang.

Những ngày qua, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới năm 2019 gây ra (gọi tắt là nCoV) diễn biến phức tạp, trở thành tâm điểm chú ý của hầu hết người dân. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ngành, chính quyền địa phương để phòng chống dịch bệnh, một bộ phận không nhỏ người dân khá thờ ơ, bàng quan đối với việc phòng lây nhiễm dịch nCoV.

Đừng chủ quan nơi công cộng

Để phòng, chống dịch bệnh, ngăn ngừa dịch bùng phát trong cộng đồng, ngành y  tế khuyến cáo người dân tránh tụ tập nơi đông người, tự bảo vệ sức khoẻ bản thân, gia đình bằng nhiều cách. Trên thực tế, đa phần người dân đã nghe theo các khuyến cáo, cẩn trọng đeo khẩu trang khi ra đường, chú ý sinh hoạt, vệ sinh cá nhân phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn một số người dân chủ quan khi đến các địa điểm công cộng.

Tại một số nơi tập trung đông người, các khu chợ, điểm vui chơi giải trí, siêu thị, hàng quán… người mang khẩu trang y tế vẫn còn ít. Người có mang khẩu trang thì lại không đúng cách, như bịt miệng hở mũi, tái sử dụng khẩu trang nhiều lần thay vì chỉ dùng 1 lần.

Rảo quanh một số quán cà phê, nơi tập trung đông các đối tượng lao động trong những ngày dịch hoành hành, không khí vẫn rất… bình thường. Trên đường 30.4 (TP. Tây Ninh), 4-5 người đàn ông ngồi san sát nhau, miệng phì phà thuốc lá cười nói, thi thoảng có người phun nước bọt xuống nền đất, người lại ho nhưng không hề dùng tay che lại.

Còn tại một quán cà phê của các bạn trẻ, học sinh, sinh viên ở phường 3, TP. Tây Ninh, toàn bộ nhân viên từ pha chế cho đến phục vụ đều không được trang bị khẩu trang. Khách đến quán cũng ít người mang, có người chỉ mang một lúc thì lại gỡ ra, phần vì e ngại ánh nhìn của người xung quanh, phần vì bất tiện khi giao tiếp, trò chuyện.

Ghé qua một số chợ trên địa bàn tỉnh như: Long Hoa, Long Hải, phường 3, Hiệp Ninh… hầu hết những người bán hàng đều không mang khẩu trang, tay không lấy rau củ quả, thịt, cá cho người mua. Người mua thì vô tư trò chuyện không mảy may lo lắng hay giữ khoảng cách an toàn trong giao tiếp. Tại các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện dụng, người đeo khẩu trang cũng không nhiều. Mặc dù nhân viên tại những nơi đây đều được trang bị đầy đủ khẩu trang y tế khi làm việc.

Một số hàng quán ở huyện Hoà Thành cũng thấy rất rõ tình trạng lơ là vệ sinh phòng dịch của các hàng quán nơi đây. Như một quán bánh canh gần bến xe khách ngay tại chợ Long Hoa, từ chủ quán đến 3 nhân viên phục vụ bưng bê cho khách đều không sử dụng khẩu trang. Đây là quán ăn rất đông khách vào mỗi buổi chiều.

Trong khu vực nội ô Toà thánh Cao Đài, nhiều người vô tư chen chúc xem các gian hàng triển lãm, bất chấp khả năng có thể bị lây dịch bệnh khi tiếp xúc với đám đông “mặt kề mặt” để chụp hình kỷ niệm. Thậm chí, nhiều trẻ nhỏ là đối tượng dễ nhiễm bệnh do sức đề kháng kém vẫn không được cha mẹ trang bị khẩu trang phòng dịch.

Trên các trang mạng xã hội, cổng thông tin điện tử, các báo trực tuyến, thông tin về dịch bệnh nCoV được cập nhật liên tục, các cấp ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người dân. Tuy nhiên, khi được hỏi về dịch bệnh này, một số người vẫn còn khá mù mờ, chưa nhận thức được tác hại hay hiểu sai về dịch bệnh. Một bộ phận khác thì cho rằng, dịch bệnh không nguy hiểm lắm nên không bảo vệ.

Bà T.P- một tiểu thương buôn bán tại chợ Hiệp Ninh (TP. Tây Ninh) thản nhiên cho biết: “Tôi nghe nói dịch bệnh này xuất phát từ Trung Quốc mà khu vực tôi sinh sống không có người nước ngoài nên không đáng lo lắm”. Khi được hỏi vì sao không đeo khẩu trang để phòng bệnh, bà lý giải vì thấy ngộp và bất tiện. Hỏi thêm một vài tiểu thương, có người còn lạc quan cho rằng: “Mấy con virus này chỉ phát triển mạnh ở môi trường lạnh, ở quê mình thời tiết nóng nực nó đâu sống được”.

Cẩn trọng không thừa

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, hình thức  lây lan dịch nCoV chủ yếu qua đường giọt bắn khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi. Cơ quan y tế đã khuyến cáo người dân tránh tụ tập nơi đông người, đặc biệt là nên đeo khẩu trang để ngăn chặn việc lây nhiễm. Trước đó, UBND tỉnh cũng đã có công văn gửi đến các cấp ngành về việc tuyên truyền tăng cường sử dụng khẩu trang y tế tại các nơi công cộng. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Tây Ninh chưa ghi nhận ca bệnh nghi ngờ nhiễm nCoV. Tuy nhiên, việc áp dụng nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa là vô cùng cần thiết, nhất là khi tình hình dịch diễn biến ngày càng phức tạp.

Hiện nay, hầu hết các cơ quan nhà nước, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều khẩn trương thực hiện phòng ngừa dịch bệnh. Tại trụ sở Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Tây Ninh, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo công ty, toàn bộ cán bộ, nhân viên ngân hàng đã được phát khẩu trang và yêu cầu phải đeo khẩu trang trong quá trình làm việc, tiếp xúc với khách hàng. Các quầy giao dịch đều treo bảng thông báo xin phép khách hàng cho nhân viên ngân hàng đeo khẩu trang trong quá trình làm việc.

Trong các phòng vệ sinh của đơn vị bố trí đầy đủ nước rửa tay, xà phòng rửa tay. Đơn vị phát khẩu trang cho khách hàng đến giao dịch và khuyến cáo các phòng, ban tại đơn vị tắt máy lạnh, mở cửa sổ để môi trường làm việc thông thoáng.

Theo lãnh đạo của Ngân hàng Vietinbank, từ ngày 31.1, Ngân hàng Vietinbank đã ráo riết mua khẩu trang y tế để trang bị cho nhân viên tại trụ sở chính và phát đến toàn bộ các điểm giao dịch của Vietinbank trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đơn vị yêu cầu các nhân viên báo cáo tình hình sức khoẻ, các địa điểm đã đến trong dịp nghỉ tết để kiểm soát dịch bệnh và có biện pháp phòng ngừa thích hợp.

Đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh nCoV đến toàn thể nhân viên. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Trung Thành (ngụ xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành)- khách hàng đến giao dịch tại đây cho biết, bước vào một khu vực mà việc phòng dịch được coi trọng anh cảm thấy yên tâm hơn, nhất là những nơi như ngân hàng lúc nào cũng tấp nập người ra vào.  Anh Thành nói: “Khi mới tới đây, tôi được một chị nhân viên phát cho chiếc khẩu trang. Theo tôi, đây thực sự là hành động vừa giúp mọi người phòng tránh dịch bệnh bảo vệ bản thân cũng chính là bảo vệ người khác trong lúc đang có dịch bệnh”.

Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, nhiều đơn vị đã triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh nCoV cho cán bộ, nhân viên, người lao động và khách hàng tại đơn vị. Tại trụ sở cơ quan Kho bạc Nhà nước Việt Nam tỉnh, đơn vị giao dịch với rất nhiều đơn vị khách hàng, lãnh đạo cơ quan đã triển khai công tác phòng, chống dịch nCoV bằng cách trang bị khẩu trang cho cán bộ, nhân viên, người lao động tại cơ quan. Đồng thời, kêu gọi nhân viên tại cơ quan hạn chế bật máy lạnh, mở cửa sổ vào sáng sớm để môi trường làm việc thông thoáng và thường xuyên vệ sinh tay sau khi làm việc.

Ông Nguyễn Hữu Bản- Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước Việt Nam tỉnh nhận định, nCoV là một dịch bệnh nguy hiểm, dễ lây lan nhanh, ban lãnh đạo của đơn vị đã triển khai các chỉ thị, công văn của Trung ương và địa phương, đơn vị yêu cầu cán bộ, nhân viên phải đeo khẩu trang xuyên suốt quá trình làm việc. Đồng thời, theo chỉ thị của Bộ Tài chính, nếu trong trường hợp cấp bách, đơn vị sẽ giải ngân kịp thời hỗ trợ các cơ quan phòng chống dịch bệnh.

Cán bộ và khách đến Kho bạc Nhà nước Việt Nam tỉnh Tây Ninh đều chủ động mang khẩu trang phòng ngừa dịch.

Sở Tài chính đã gửi công văn đến các sở, ban, ngành thông báo các đơn vị có thể sử dụng nguồn kinh phí đã cấp trong năm để tập trung cho công tác chống dịch bệnh của các đơn vị. Sở Tài chính chỉ đạo, tuyên truyền đến các phòng tài chính kế hoạch các huyện, thị xã, thành phố triển khai công tác phòng chống dịch nCoV  tại đơn vị một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Là cơ quan hành chính công, tiếp xúc trực tiếp với người dân, vì vậy để tăng cường phòng chống dịch bệnh, ban lãnh đạo cơ quan Trung tâm hành chính công tỉnh đã trang bị khẩu trang y tế cho công chức tiếp nhận hồ sơ. Để tuyên truyền cho người dân đến làm thủ tục hành chính tự giác đeo khẩu trang, đơn vị còn liên tục phát video clip về phòng chống nCoV trên các màn hình tivi tại cơ quan, dán các poster tuyên truyền và phát tờ rơi.

Chị Phạm Thị Trúc Mai, một khách hàng đến công chứng tại Trung tâm hành chính công nói: “Hôm nay, tôi đến Trung tâm công chứng hồ sơ thấy tất cả cán bộ nhân viên tại đây đều đeo khẩu trang và phát tờ rơi tuyên truyền cho từng khách hàng. Tôi thấy hành động này rất là ý nghĩa và thiết thực, góp phần bảo vệ sức khoẻ nhân viên, khuyến khích người dân bảo vệ sức khoẻ bản thân và cho cộng đồng”.

Hoà Khang - Ngọc Bích