BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người thầy mang khăn quàng đỏ 

Cập nhật ngày: 26/11/2019 - 09:57

BTNO - Toàn huyện Châu Thành hiện có 49 cán bộ Tổng phụ trách (TPT) đội, trong đó có 34 người đang công tác tại các Liên đội Tiểu học, 15 người ở các Liên đội THCS.

Những năm qua, công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện chuyển biến rõ rệt, đạt được nhiều thành tích đáng kể. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các thầy, cô Tổng phụ trách (TPT) đội- những giáo viên mang khăn quàng đỏ ở các trường học.        

Tổng phụ trách đội “lão làng”

Vui vẻ, dễ gần là cảm nhận đầu tiên về thầy Phan Xuân Huy - TPT đội Trường THCS Thái Bình. Ấn tượng về thầy không chỉ vì khoảng thời gian 26 năm làm TPT đội mà còn bởi những thành tích mà thầy đạt được.    

Năm 1992, thầy Phan Xuân Huy nhận quyết định về công tác tại Trường Tiểu học Phước Hoà (xã Phước Vinh)- ngôi trường nằm ở vùng sâu vùng xa, đường đi lầy lội, khó khăn. Ngoài việc dạy học, thầy còn được phân công đảm nhận chức vụ giáo viên TPT đội. Những ngày đầu nhận nhiệm vụ, thầy gặp nhiều khó khăn, bởi cơ sở vật chất thiếu thốn, còn kỹ năng nghiệp vụ công tác đội thì chưa nắm vững.

Nhiều lúc chán nản, muốn bỏ cuộc, nhưng khi được các em học sinh quấn quýt và hỏi “thầy ơi, khi nào thầy dạy chúng con nữa vậy?”. Như được tiếp thêm sức mạnh, thầy Huy lại tiếp tục cố gắng và yêu công việc này lúc nào không hay.   

Thầy Phan Xuân Huy nhận danh hiệu TPT Đội tiêu biểu.

Những lúc rảnh rỗi, thầy tranh thủ học hỏi thêm kỹ năng hoạt động Đội, ghi chép trong cuốn sổ tay để đọc và nghiền ngẫm mọi lúc, mọi nơi. Như một luồng gió mới, từ chỗ học sinh không biết gì về hoạt động Đội, đi học còn đầu trần, chân đất, quần đùi… đến thời điểm ấy, phong trào thi đua của trường dần sôi nổi, hấp dẫn hơn. Dù đã công tác ở nhiều đơn vị, giữ các nhiệm vụ khác nhau nhưng cái “nghề” TPT vẫn gắn bó với thầy cho đến tận bây giờ.

Năm nay, dù đã ngoài 45 tuổi, thầy Phan Xuân Huy vẫn hăng hái với vai trò TPT Đội ở Trường THCS Thái Bình. Liên đội trường Thái Bình đã nhiều năm đạt danh hiệu Liên đội mạnh cấp tỉnh- đó là thành quả không nhỏ từ sự cố gắng của nhà trường và nỗ lực không mệt mỏi của người TPT Đội. Do có thâm niên làm TPT Đội, thầy tích lũy được nhiều kinh nghiệm và phương pháp tập hợp, tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi.

Ngày nào thầy không đến trường, không tiếp xúc với trẻ em, không tổ chức trò chơi, hát múa, phong trào thi đua… trong lòng cảm thấy trống trải. Thầy tâm sự: “Tuy tuổi đã lớn, không còn năng động như trước, bản thân luôn cố gắng phát triển phong trào, gắn bó với các em học sinh và hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, trong suốt những năm làm TPT, thầy Phan Xuân Huy đã có trong tay hàng chục sáng kiến khoa học nhằm nâng cao chất lượng công tác Đội. Mới đây, thầy xây dựng thành công và được công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện đạt giải A với chủ đề “Nâng cao giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khoá tại Trường THCS Thái Bình”.

Nói về sáng kiến của bản thân, thầy cho biết các em học sinh cấp 2 đang trong quá trình phát triển tâm sinh lý, có ý thức, trưởng thành hơn. Việc giao tiếp, tổ chức chương trình cho các em tham gia phải luôn đổi mới hình thức, sáng tạo các loại hình hoạt động, đi vào chiều sâu, vừa mang tính giáo dục, vừa đáp ứng nhu cầu trước mắt của học sinh.     

Trong quá trình công tác, thầy Phan Xuân Huy luôn được tập thể đơn vị và Hội đồng Đội các cấp đánh giá cao bởi tinh thần trách nhiệm, thương nghề, mến trẻ. Thầy Huy có 13 năm đạt chiến sĩ thi đua cơ sở, 3 năm chiến sĩ thi đua cấp tỉnh (năm 2008, 2011, 2014); được bằng khen của Bộ GD&ĐT; 6 bằng khen của UBND tỉnh; kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục; huy chương TPT Đội giỏi; kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ; bằng khen của Tỉnh đoàn và nhiều bằng khen, giấy khen khác.        

Nhiệt huyết với nghề

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm ngành Nhạc- công tác Đội, năm 2011, cô Lương Thị Kiều Diễm được phân công về Trường THCS Long Vĩnh, được Ban Giám hiệu tin tưởng trao trọng trách làm giáo viên phụ trách hoạt động Đội. Năm học 2012 – 2013, cô chuyển về công tác tại Trường Tiểu học Thị trấn Châu Thành A. Ngoài việc giảng dạy trên lớp, cô vẫn tiếp tục gắn bó với hoạt động Đội.

Cô giáo Lương Thị Kiều Diễm.

Cô Diễm chia sẻ, là một giáo viên TPT Đội thì việc thu hút, tập hợp các em học sinh tích cực tham gia vào phong trào, hoạt động là vô cùng quan trọng. Bản thân người phụ trách phải tâm huyết, hiểu tâm lý học sinh và không ngại khó khăn, cùng tham gia hoạt động với các em. Cô thường tổ chức các hoạt động thoải mái, không mang tính gò bó, bắt buộc, luôn đổi mới để thu hút học sinh.

“Tôi thường chủ động nghiên cứu, tìm ra phương pháp làm việc mới, sáng tạo, cách thức tổ chức các hoạt động gắn với những ngày lễ lớn trong năm, tăng sự hào hứng và không gây áp lực cho học sinh. Trong các hoạt động, tôi luôn để học sinh chủ động đưa ra ý kiến, ý tưởng, giúp các em tự tin bộc lộ năng khiếu, kỹ năng của mình”, cô Diễm cho biết.

Nhìn lại 8 năm làm TPT Đội, cô Lương Thị Kiều Diễm luôn đặt tiêu chí công tác Đội phải có tính định hướng giáo dục học sinh. Ngoài giảng dạy và quản lý học sinh, cô Diễm còn dành nhiều thời gian để nghiên cứu sáng kiến giáo dục kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm cho học sinh như “Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại Liên đội Tiểu học Thị Trấn Châu Thành A”; “Một số giải pháp giáo dục truyền thống thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp tại Liên đội Tiểu học Thị Trấn Châu Thành A”, được Hội đồng Khoa học trường đánh giá đạt loại A, Hội đồng Khoa học GD&ĐT huyện công nhận đạt loại B, Hội đồng Khoa học GD&ĐT tỉnh công nhận đạt loại C trong năm học 2018 – 2019.

Ngoài ra, cô TPT Đội còn tích cực vận động các tổ chức xã hội, mạnh thường quân, nhà hảo tâm, phụ huynh học sinh hỗ trợ cho học sinh nghèo học bổng, xe đạp, dụng cụ học tập, quần áo... với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Cô Diễm tâm sự, tuy công việc của người TPT Đội khá bận rộn nhưng nhờ gia đình- nhất là người chồng tâm lý, luôn thấu hiểu và chia sẻ nên bản thân mới có cơ hội tận tâm với “nghề”. Trong suốt quá trình công tác, cô nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của cấp tỉnh, huyện…

Phương Thảo-Đào Như