BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người thầy tận tuỵ 

Cập nhật ngày: 04/11/2020 - 08:17

BTN - Ở cái tuổi của anh trước đây, nhiều người quan niệm “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”, nhưng với anh thì không. Anh vào sư phạm vì yêu nghề, nối chí cha và để giúp đỡ những trẻ em nghèo. Anh đã làm được, suốt mấy mươi năm qua, dù dạy ở cấp học nào, anh vẫn luôn là người thầy tận tuỵ

Thầy Nguyễn Minh Thành

Anh là Nguyễn Minh Thành, sinh năm 1965, hiện công tác tại Trường THCS Đồng Rùm, xã Tân Thành, huyện Tân Châu. Trước khi vào học Trường cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Tây Ninh, anh Thành từng là nhân viên ở một cơ quan khoa học kỹ thuật tỉnh. Năm 1989 anh quyết tâm thi vào Trường CĐSP chuyên ngành Văn. Đó vừa là nguyện vọng, vừa là đam mê của anh từ khi còn là học sinh. Vì nhà nghèo, anh em lại đông nên hầu như những năm tháng học sư phạm, anh Thành đều phải tự bươn chải. Anh vừa đi học vừa trồng rau bán để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Kể về những năm tháng thời sinh viên này, anh Thành luôn ghi nhớ và hàm ân những thầy cô ở Trường CĐSP đã cưu mang anh như thầy Dương Văn Trị, vợ chồng thầy Tạ Tấn Lộc - cô Diên Hồng…

Năm 1991, anh ra trường và nhận nhiệm sở về Tân Châu công tác. Thời điểm này, giáo viên Văn cấp 2 không thiếu nên anh đành phải nhận công tác tại Trường tiểu học Suối Dây A. 15 năm dạy ở bậc tiểu học, anh coi như phải học lại mọi thứ, bởi vì từ chương trình đến phương pháp giảng dạy ở tiểu học hoàn toàn khác với cấp 2. Mặc dù rất bận rộn với công việc ở trường tiểu học, nhưng anh vẫn luôn hy vọng một ngày nào đó sẽ được trở lại giảng dạy với chuyên ngành mình được đào tạo.

Năm 2006, anh Thành được chuyển lên dạy ở bậc THCS. Và ngôi trường mới anh đến công tác là Trường THCS Đồng Rùm. Đây là giai đoạn sách giáo khoa mới được áp dụng. Vì không được tập huấn như các giáo viên cấp 2 khác, anh Thành phải tự học, mọi thứ như làm lại từ đầu. Anh không ngại đến các trường lân cận để xin dự giờ, học phương pháp mới từ đồng nghiệp. Chưa đầy ba năm sau, anh Thành đào tạo ra lứa học sinh giỏi Văn đầu tiên cho THCS Đồng Rùm.

Với thầy giáo Nguyễn Minh Thành, còn đến lớp giảng dạy cho học trò là còn phải tìm tòi nghiên cứu. Chính vì vậy, anh sưu tập tài liệu, cập nhật kiến thức trên internet để dạy cho học trò của mình. Trong giờ dạy Văn, thầy Thành luôn có cách giảng bài ấn tượng, để học sinh không cảm thấy nhàm chán. Thầy giáo Nguyễn Minh Thành là một người thầy tận tuỵ, được đồng nghiệp quý mến, các thế hệ học trò tin yêu.

ĐÀO THÁI SƠN