BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người thương binh sản xuất giỏi

Cập nhật ngày: 27/07/2009 - 10:32

Ông Nguyễn Văn Dô thăm rẫy mía của gia đình.

Đó là ông Nguyễn Văn Dô, sinh năm 1957, quê ở Châu Đốc, An Giang. Ông tham gia bộ đội từ năm 1972. Cuối năm 1973, trong một trận chiến, ông đã bị thương và đến năm 1983 ông được cấp trên cho ra quân và hưởng chế độ thương binh loại 3/4.

Trở về, trên vai ông chỉ có chiếc ba lô và hai bộ quần áo đã sờn vai. Ông lấy vợ và sinh sống tại xã Tân Hội, Tân Châu, Tây Ninh. Buổi ban đầu lập nghiệp, vợ chồng ông Dô nghèo lắm, không có đất sản xuất, cả nhà phải ở trong căn nhà tranh vách đất nhỏ bé. Hằng ngày vợ chồng ông đi làm thuê, làm mướn để kiếm sống và nuôi các con ăn học. Nhờ bà con đùm bọc và chính quyền đoàn thể giúp đỡ, cộng với ý chí quyết tâm của người lính, ông Dô đã tích cực sản xuất, để vượt khó vươn lên.

Ông Dô nghĩ: là người nông dân thì phải có đất để sản xuất và chăn nuôi, kinh tế mới phát triển được. Với quyết tâm phấn đấu đổi đời, ngày ngày vợ chồng ông đi khai hoang, phát cỏ tranh, san gò mối, đào gốc cây lấy đất để trồng lúa, trồng đậu và mía, mì. Suốt ngày lao động vất vả ở ngoài nương rẫy, chiều về vợ chồng ông lại trồng rau, bí, bầu, chăm sóc đàn heo và gà vịt. Đến khi thu hoạch, ông Dô tính toán dành dụm tiết kiệm từng đồng, quyết tâm bám lấy đất và phấn đấu đi lên từ đất. Nhờ giá đất lúc ấy rất rẻ, vợ chồng ông vừa khai hoang, vừa dành dụm tiền mua thêm đất để sản xuất.

Chăm sản xuất, biết tính toán làm ăn, kinh tế gia đình ông Dô ngày càng phát triển. Có năm mía mất mùa thua lỗ, một số gia đình phá bỏ mía hoặc bán đất đi để lấy tiền trang trải nợ nần, riêng ông lại mua thêm đất và mở rộng diện tích trồng mía, cao su. Ông cũng thường xuyên đi học hỏi kinh nghiệm và tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ông xác định muốn có năng suất cao thì phải tập trung đầu tư chăm sóc. Vì vậy mía, mì của gia đình ông năm nào cũng đạt năng suất cao, hàm lượng chữ đường, chữ bột cao. Nhiều người đi qua rẫy mì, rẫy mía của ông đều phải tấm tắc khen vì chúng luôn xanh tốt và báo hiệu một vụ mùa bội thu. Hằng năm trừ các khoản chi phí, gia đình ông Dô thu lãi trên 380 triệu đồng.

Từ một hộ nghèo phấn đấu vươn lên, đến nay gia đình ông Nguyễn Văn Dô đã có trên 22 ha đất trồng cao su và mía, mì. Ông đã mua sắm được 3 chiếc máy cày để phục vụ cày bừa và chuyên chở hàng hoá nông sản. Căn nhà tranh vách đất xưa kia đã được thay thế bằng ngôi nhà xây tường khang trang có đủ tiện nghi sinh hoạt. Các con của ông đều được học hành đàng hoàng và tu chí làm ăn. Gia đình ông luôn gương mẫu trong việc thực hiện tốt các đường lối chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, tích cực đóng góp xây dựng địa phương và giúp đỡ cho người nghèo. Ông cũng rất nhiệt tình hăng hái tham gia các phong trào hoạt động của hội CCB và hội Nông dân xã. Với những thành tích xuất sắc phát triển kinh tế gia đình, nhiều năm qua, ông Dô được bình bầu là nông dân sản xuất giỏi của xã Tân Hội.

CÔNG HUÂN