BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người tiêu dùng phát hiện tôm chứa chất lạ như rau câu 

Cập nhật ngày: 21/05/2022 - 09:17

BTNO - Vừa qua, Báo Tây Ninh nhận được phản ánh của bạn đọc khi mua tôm ướp đá tại cửa hàng B. chuyên kinh doanh thực phẩm sạch trên địa bàn thành phố Tây Ninh, đã phát hiện có chất lạ màu trắng đục đã vón cục ở phần đầu của con tôm.

Chất lạ như rau câu trong tôm.

Để ghi nhận thực tế, chiều tối 17.5, phóng viên mua khoảng 300g tôm thẻ đã chết được ướp đá tại cửa hàng B. thuộc xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu. Qua sơ chế, đã ghi nhận toàn bộ tôm thẻ được mua tại cửa hàng này đều có chất lạ màu trắng đục, vón cục như rau câu.

Ngay sau đó, chúng tôi đã liên hệ với cửa hàng B. và sơ chế một số con tôm ngay tại cửa hàng thì phát hiện nhiều con tôm ở phần đầu đều chứa chất lạ màu trắng như rau câu. Quản lý cửa hàng này cho biết: không biết chất có trong tôm là gì, phía cửa hàng chỉ nhận hàng từ công ty về bán nên cửa hàng sẽ thông báo về công ty để kiểm tra ngay. Sau khi có kết quả sẽ phản hồi cho khách hàng.

Số tôm do cửa hàng B. tự kiểm tra đều có chứa chất lạ màu trắng như rau câu.

Tuy nhiên, đến chiều 18.5, phóng viên đến cửa hàng B. tại phường 3, thành phố Tây Ninh mua 183g tôm thẻ đã chết, được ướp đá thì tiếp tục phát hiện nhiều con tôm cũng chứa các chất lạ màu trắng đục đã vón cục, với những con tôm to thì chất lạ trong tôm càng nhiều.

Chị Nguyễn Thuý Hoa, một tiểu thương chuyên kinh doanh thuỷ sản tại thành phố Tây Ninh khẳng định, chất chứa trong tôm mà phóng viên phát hiện chính là rau câu. Để chứng minh cho lời nói của mình, chị Hoa đã bắt một con tôm còn sống và sơ chế. Qua đó ghi nhận đối với tôm còn sống thì không phát hiện chất lạ.

Chất lạ phát hiện tại cửa hàng B khi sơ chế.

“Tạp chất rau câu được các “gian thương” bơm vào tôm đã chết. Mục đích là để tăng trọng lượng, tăng kích cỡ của tôm, bởi lẽ mỗi kích cỡ tôm sẽ có giá thành khác nhau. Và tùy vào lượng tạp chất bơm vào mà từ 1kg tôm ban đầu, sau khi bơm tạp chất có thể lên đến 1,3-1,5kg. Nên tốt nhất người dân chỉ nên mua tôm sống còn “nhảy tanh tách”, không rớt chân càng, vì tôm còn sống mà bơm tạp chất vào tôm sẽ chết ngay” – chị Hoa khẳng định.

Theo các chuyên gia, với thuỷ sản nói chung, với tôm nói riêng, khi bị bơm tạp chất (đặc biệt tạp chất dạng lỏng) sẽ tạo thành môi trường phù hợp cho nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm phát triển. Nếu ăn phải sẽ có nguy cơ ngộ độc, mắc các bệnh như tả, tiêu chảy, thương hàn, rối loạn tiêu hoá... thậm chí đối mặt với nguy cơ ngộ độc cao.

Ngay sau khi ghi nhận thực tế, chúng tôi đã phản ánh tình trạng này đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Cục Quản lý thị trường. Hai đơn vị này cho biết sẽ nhanh chóng thanh tra, kiểm tra và phản hồi cho bạn đọc ngay khi có kết quả.

Vũ Nguyệt