BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điền Quốc Bảo

Người trẻ lan toả đam mê nghệ thuật dân tộc 

Cập nhật ngày: 04/09/2023 - 16:23

BTN - Những năm gần đây, Tây Ninh có nhiều người trẻ có niềm đam mê với văn hoá truyền thống, trong đó có Điền Quốc Bảo.

Đoàn viên Điền Quốc Bảo.

Sinh năm 2004, nhà ở ấp 3, xã Bến Củi, huyện Dương Minh Châu, Điền Quốc Bảo là một đoàn viên năng nổ tham gia các phong trào, hoạt động tại Đoàn trường THPT Nguyễn Thái Bình và địa phương. Sau lần tập huấn ở lớp bồi dưỡng Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cấp xã năm 2022 do Trường đoàn Tây Ninh tổ chức, nhận lời mời làm người dẫn chương trình Ngày hội Văn hoá dân gian của Phường đoàn Gia Bình (thị xã Trảng Bàng), Bảo đã gắn bó với mảnh đất vốn là quê ngoại của anh. Từ đó, cái tên Điền Quốc Bảo trở nên quen thuộc trong các chương trình của Đoàn ở phường Gia Bình và thị xã Trảng Bàng.

Trẻ, nhưng có tình yêu mãnh liệt với âm nhạc dân tộc và sân khấu, Điền Quốc Bảo có thể ca các bản đờn ca tài tử, vọng cổ, cải lương, làm MC và viết kịch, đóng kịch… Niềm đam mê ấy đã nhen nhóm trong Bảo từ những năm học cấp 2 (khoảng lớp 7, lớp 8).

“Trước là mê cải lương tuồng cổ vì thích phục trang lộng lẫy của các nghệ sĩ khi biểu diễn, xem và nghe dần thích các làn điệu của âm nhạc cổ truyền, từ từ thấm các bản đờn ca tài tử, vọng cổ, cải lương và trở thành tình yêu khi hiểu hơn về các giá trị của âm nhạc truyền thống, không dừng ở nghệ thuật mà còn là niềm tự hào của dân tộc, của đất nước Việt Nam” - Bảo chia sẻ.

Có lẽ, ở những người trẻ như Bảo, hiếm người yêu nghệ thuật truyền thống, khi các loại hình nghệ thuật phương Tây, hiện đại đã và đang thu hút nhiều giới trẻ. Từ việc yêu thích, Bảo đã tự mày mò, tìm hiểu, nghiên cứu để ca được những bản tài tử, vọng cổ, cải lương, thuộc được nhiều tuồng tích xưa. Hồi còn học cấp 2, cấp 3, trước giờ vào học, Bảo thường hát cho các bạn cùng lớp nghe.

Mẹ của Bảo cũng lo và nói rằng: “Cứ mê ca hát rồi không lo học”. Biết mình hát chưa tốt, Bảo luôn nỗ lực rèn luyện, dần dần tự tin hơn khi bước lên sân khấu và nhận được sự ủng hộ của mẹ, của gia đình; những chương trình của Bảo về đờn ca tài tử, cải lương đều được bạn bè hưởng ứng, cùng đồng hành, tham gia.

Lần đầu tiên làm MC, Bảo bị khớp do áp lực sân khấu, quên lời, vấp thoại… mỗi lần lỗi, mỗi lần rút kinh nghiệm, Bảo bắt đầu làm chủ được sân khấu khi dẫn chương trình.

Điền Quốc Bảo dẫn chương trình Ngày hội Văn hoá dân gian.

Điền Quốc Bảo đã chọn hướng lan toả đam mê của mình đến các bạn trẻ và cộng đồng qua tham gia các hoạt động, phong trào của Đoàn và chiến dịch tình nguyện nhằm góp phần quảng bá, bảo tồn và phát huy những di sản của tiền nhân.

Cũng vì thế mà Bảo gắn bó với Phường đoàn Gia Bình và Thị đoàn Trảng Bàng, làm MC của nhiều chương trình, hoạt động Đoàn, như: chương trình Ngày hội Văn hoá dân gian do Phường đoàn Gia Bình tổ chức dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2023); toạ đàm “Câu chuyện ngày giải phóng” nhân kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng thị xã Trảng Bàng và giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; “Những câu chuyện lịch sử kể từ kỷ niệm” nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và 73 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam do Thị đoàn Trảng Bàng tổ chức; chương trình Hội trại Tam giác sắt do Thị đoàn Trảng Bàng đăng cai.

Đặc biệt, trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, Điền Quốc Bảo tham gia truyền dạy đờn ca tài tử cho thiếu nhi lớp Đồng ấu Gia Bình do Hội đồng Đội phường Gia Bình tổ chức. Dạy ở lớp Đồng ấu, Bảo được sống với đam mê của mình, tuy không chuyên nhưng Bảo có tình yêu mãnh liệt với âm nhạc dân tộc và tích cực tìm tòi, nghiên cứu về đờn ca tài tử để dạy cho các em thiếu nhi. Bảo cùng với các bạn trẻ Gia Bình, với sự tận tình giúp đỡ của các nghệ sĩ, nghệ nhân, đã khơi dậy trong các em niềm đam mê đờn ca tài tử, từ những giai điệu của dân tộc, từng lời ca, tiếng hát đã hun đúc trong các em tình yêu với quê hương, đất nước.

Điền Quốc Bảo dạy đờn ca tài tử cho thiếu nhi ở lớp Đồng ấu Gia Bình.

Bảo chia sẻ: “Lớp Đồng ấu Gia Bình là nơi tôi lan toả đam mê của mình đến các em thiếu nhi - thế hệ măng non của đất nước. Ở đây tôi đã phổ biến những cái mà tôi hiểu, tôi học được về đờn ca tài tử cho các em, qua đây cho thấy được vai trò của người trẻ trong bảo tồn và phát huy giá trị loại hình nghệ thuật của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện cho nhân loại”.

Điền Quốc Bảo tham gia biểu diễn trong ngày tổng kết lớp Đồng ấu Gia Bình.

Là sinh viên năm hai ngành Quan hệ công chúng của Trường đại học Văn Hiến (Thành phố Hồ Chí Minh), Điền Quốc Bảo tích cực tham gia công tác Đoàn và phong trào Hội Sinh viên ở trường. Trong chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2023, Bảo cùng sinh viên dựng các tác phẩm kịch biểu diễn gây quỹ tặng quà đến những người lao động khó khăn trên địa bàn Thành phố.

Hội đồng Đội phường Gia Bình (Trảng Bàng) trao giấy chứng nhận đã truyền dạy đờn ca tài tử cho thiếu nhi đến Điền Quốc Bảo và các nghệ sĩ, nghệ nhân.

Định hướng tương lai, Bảo sẽ theo học ngành đã chọn, song song đó, anh vẫn tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu, trau dồi kiến thức, kỹ năng về các loại hình nghệ thuật sân khấu. Khi việc học, việc làm và thu nhập ổn định, Bảo sẽ tập trung chuyên sâu hơn cho đam mê của mình.

Phí Thành Phát