Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người trợ lý quân khí khắc ghi lời Bác dạy 

Cập nhật ngày: 26/08/2024 - 08:54

BTNO - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lương thực, vũ khí là mồ hôi, nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội…”, trong những năm qua, Thiếu tá Trần Đức Ý- Trợ lý Quân khí Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tân Biên luôn khắc ghi và không ngừng học tập, làm theo lời Bác mạnh dạn nghiên cứu, sáng kiến cải tiến, bảo đảm kỹ thuật quân khí, góp phần nâng cao hiệu quả sẵn sàng chiến đấu.

Thiếu tá Trần Đức Ý nhận giấy khen của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tân Biên.

Tốt nghiệp Trường Sĩ quan kỹ thuật quân sự năm 2008, Trần Đức Ý được phân công nhiệm vụ tại Binh đoàn 16 Bộ Quốc phòng. Từ tháng 4.2021 về công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tân Biên và được phân công nhiệm vụ trợ lý quân khí, bảo đảm kỹ thuật cho lực lượng vũ trang huyện trong huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu.

Thấm nhuần và phát huy lời dạy của Bác đối với cán bộ làm công tác quân khí, Thiếu tá Trần Đức Ý luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, tham mưu Đảng uỷ, Ban Chỉ huy Quân sự huyện trong quản lý, sử dụng vũ khí trang bị một cách khoa học, chặt chẽ và tiết kiệm nhất.

Đặc biệt, thấu hiểu sự khó khăn của Ban Chỉ huy Quân sự các xã, thị trấn vì cán bộ quản lý, sử dụng trang bị đa phần đều kiêm nhiệm công tác kỹ thuật nên Thiếu tá Trần Đức Ý thường xuyên trực tiếp hướng dẫn, kiểm tra tận tình, chu đáo. Nhờ vậy, các đơn vị luôn bảo đảm hệ số kỹ thuật cao khi thực hiện các nhiệm vụ, công tác kỹ thuật của toàn huyện đi vào nề nếp, chất lượng được nâng lên rõ rệt.

Là sĩ quan kỹ thuật quân sự được đào tạo cơ bản, Thiếu tá Trần Đức Ý tiếp thu nghiêm túc tinh thần cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”. Trong thời gian học tập và công tác, Thiếu tá Trần Đức Ý luôn xác định rõ trách nhiệm và tự đặt ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật quân khí cho công tác huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị trong lực lượng vũ trang huyện. Với quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, Thiếu tá Trần Đức Ý luôn tìm tòi, sáng tạo và tham gia các hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Quân khu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức.

Thiếu tá Trần Đức Ý với mô hình  “xử lý đạn lép”.

Thiếu tá Trần Đức Ý chia sẻ: “Từ nhỏ tôi đã rất đam mê được cống hiến sức mình trong quân đội và nhất là lĩnh vực liên quan đến vũ khí quân sự; khi lớn lên tôi may mắn được học tập rèn luyện kỹ năng trong Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự và thoả mãn với niềm đam mê, thích tìm tòi, học hỏi, sáng tạo nghiên cứu nâng cao kỹ thuật quân khí để phục vụ cho công tác sẵn sàng chiến đấu; điều mà tôi trăn trở nhất là: “Có cách làm nào hiệu quả hơn không?" hay “Có cách làm nào đỡ vất vả hơn mà vẫn tuyệt đối an toàn hay không?”. 

Nghĩ là làm, Thiếu tá Trần Đức Ý đã nghiên cứu và đưa ra nhiều giải pháp mới, không đi theo lối mòn sẵn có để chất lượng công việc được cao hơn mà vẫn bảo đảm an toàn tuyệt đối. Bằng sự cần cù, quyết tâm vượt qua khó khăn hoàn thành 2 giải pháp đó là “Khóa thân súng trong tủ súng sẵn sàng chiến đấu của tiểu đội dân quân thường trực” và “Dụng cụ huỷ đạn bộ binh lép sau thực hành kiểm tra bắn đạn thật”.

Hai giải pháp này mang lại hiệu quả rất cao trong lĩnh vực quân sự, góp phần giảm thời gian thao tác khi chuẩn bị vũ khí trang bị. Bảo đảm tuyệt đối an toàn, giảm sức lao động trong thực hành bảo đảm kỹ thuật cho huấn luyện, diễn tập, bắn đạn thật. Được các cấp lãnh đạo, chỉ  huy đánh giá rất cao và được áp dụng trong thực tiễn.

Thiếu tá Trần Đức Ý giới thiệu mô hình sản phẩm cải tiến kỹ thuật của mình.

Thiếu tá Vũ Trường Trung- Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tân Biên cho biết, trong thực hiện nhiệm vụ được giao, Thiếu tá Trần Đức Ý luôn phát huy vai trò gương mẫu đi đầu, tận tuỵ, trách nhiệm với công việc, tích cực nghiên cứu, sáng tạo ra giải pháp mới được áp dụng trong thực tiễn và mang lại hiệu quả cao; bên cạnh đó, là cán bộ, đảng viên trẻ đồng chí tích cực rèn luyện, phấn đấu tu dưỡng về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống được đồng chí, đồng đội tin yêu, quý mến.

Lao động, học tập, rèn luyện bằng tất cả sự cố gắng, nỗ lực và quyết tâm, trong 5 năm qua, Thiếu tá Trần Đức Ý luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được cấp uỷ, chính quyền đánh giá cao. Trong đó, 3 năm liền (từ năm 2022-2024) Thiếu tá Trần Đức Ý được tặng 4 giấy khen của Cục Kỹ thuật Quân khu, giấy khen của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về thành tích đạt giải 3 Hội thi sáng kiến mô hình học cụ năm 2022 cấp tỉnh, giải C Hội nghị nghiệm thu sáng kiến kỹ thuật cấp Quân khu năm 2023, giải C Hội nghị nghiệm thu sáng kiến kỹ thuật cấp tỉnh năm 2023, giải Nhất Hội thi sáng kiến mô hình học cụ năm 2024 cấp tỉnh.

Năm 2024, Thiếu tá Trần Đức Ý là một trong những cá nhân tiêu biểu được Chủ tịch UBND huyện Tân Biên tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tố Tuấn – Duy Khánh