Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người trồng hoa ở ấp Vịnh thiệt hại nặng do thời tiết thất thường 

Cập nhật ngày: 16/01/2018 - 21:11

BTNO - Chuẩn bị cho thị trường hoa Tết nguyên đán 2018, làng hoa ấp Vịnh (xã An Cơ, huyện Châu Thành) cũng tất bật trồng, chăm sóc cây hoa, mong muốn đưa ra thị trường tết những chậu hoa đẹp.

Tuy nhiên, với tình hình thời tiết thất thường như năm nay, làng hoa tết này đã bị ảnh hưởng rất nhiều.

Ông Thái Văn Minh (ngụ ấp Vịnh, xã An Cơ) thu dọn những chậu hoa đã chết và chuẩn bị cho đợt trồng mới.

Bà Nguyễn Thị Bảo, ngụ tại ấp Vịnh, xã An Cơ, huyện Châu Thành  buồn bã cho biết, cũng như mọi năm, để chuẩn bị hoa cho thị trường Tết Nguyên đán năm nay, gia đình bà đã chọn gieo trồng hơn 4.000 chậu hoa hoa sống đời và cúc đại đóa, cây đang bắt đầu phát triển tốt thì gặp mưa trái mùa, thêm sương muối rơi đúng thời điểm phát triển quan trọng của hoa nên đã làm một số loại hoa chết nhanh.

Thời tiết thất thường, mỗi loại hoa bị thiệt hại khác nhau, có cây ngập úng rễ, có cây bị cháy lá hàng loạt, có cây không ra hoa. “Gieo trồng hơn 4.000 chậu hoa, nhưng giờ đây chỉ còn chưa đầy 400 chậu”- bà Bảo ngao ngán nói.

Vườn hoa nhà ông Thái Văn Minh ở ấp Vịnh, xã An Cơ cũng nằm trong tình trạng tương tự. Hàng ngàn chậu hoa sống đời đã bị thối gốc chết, cúc vàng đại đóa cũng xuất hiện hiện tượng quéo lá và ngọn.

Ông Minh cho biết, hơn 3.000 chậu sống đời trồng phục vụ cho tết Nguyên đán 2018 đã chết gần hết, hiện tại gia đình đang thu gom, để xử lý mầm bệnh nhằm tránh ảnh hưởng đến các loại hoa khác. Để thay thế cho những chậu hoa đã chết, gia đình đã tiếp tục xuống giống các loại hoa ngắn ngày như vạn thọ, mào gà, với hy vọng những ngày cuối năm, thời tiết không thất thường để người trồng hoa có được một cái tết ấm no.

Theo người dân ở làng hoa ấp Vịnh, tình hình thời tiết năm nay không thuận lợi, đã gây thiệt hại cho cây hoa, nhưng nếu người nào thực hiện biện pháp phòng ngừa trước, sẽ bảo vệ được cho cây hoa phát triển. Chẳng hạn như làm giàn lưới che để ngăn bớt mưa, sương muối rơi trực tiếp vào cây hoa.

Ông Nguyễn Văn Dũ, một người trồng hoa tại đây chia sẻ, nếu gặp mưa trái mùa, rơi vào thời điểm cây đang giai đoạn làm nụ, trổ hoa, thì người dân cần quan tâm xem chậu có bị ngập nước để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh tình trạng cây ứ nước trong thời gian dài, như vậy cây hoa sẽ rất nhanh thối rễ và chết.

Nông dân Nguyễn Văn Dũ chăm sóc các chậu hoa kiểng chuẩn bị cho thị trường hoa Tết nguyên đán 2018.

Thời tiết mưa trái mùa và sương muối trong đợt vừa qua đã khiến cho nhiều diện tích hoa tết của người dân ấp Vịnh bị hư hỏng nặng. Ngoài nguyên nhân thời tiết, người trồng hoa ấp Vịnh còn bị thiệt hại do chất lượng chậu hoa kém, làm bằng mủ nhựa không đạt yêu cầu, mỏng, dòn, dễ vỡ, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của các cây hoa.

Theo ông Thái Văn Minh, trước đây, người dân tại làng hoa ấp Vịnh ươm trồng hoa tết trong chậu mủ nhựa màu đen được mua từ các công ty. Tuy nhiên, việc đem chậu hoa tết màu đen ra kinh doanh, trong khi hoa tết là chưng trong nhà những ngày đầu năm mới đã làm nhiều người dân e ngại không mua, vì vậy năm nay, làng hoa tết ấp Vịnh chuyển sang đặt mua chậu mủ nhựa màu đỏ. Tuy nhiên, chất lượng chậu màu đỏ lại kém hơn màu đen, rất dòn, dễ vỡ, bị rách, hư hỏng, khi di chuyển.

Ông Phạm Viết Đức- Phó Chủ tịch Hội nông dân xã An Cơ cho biết, đây  là một mùa hoa đầy khó khăn của người trồng hoa ấp Vịnh. Thế nhưng do nghề trồng hoa tết đã theo người dân ấp nơi đây từ mấy chục năm qua, nên không ai bỏ nghề.

Người dân trồng hoa vẫn luôn mong muốn những chậu hoa của mình sẽ góp phần cung ứng cho tỉnh nhà vào dịp tết đến xuân về, và luôn hy vọng, nhờ hoa mà gia đình sẽ có được cái tết ấm no.

Phương Nga