BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người trưởng khu phố cần cù lao động 

Cập nhật ngày: 26/11/2018 - 13:23

BTN - Ðến khu phố Ninh Nghĩa, phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh, hỏi thăm ông Lê Công Khanh- Trưởng Ban quản lý khu phố, người dân ai cũng biết. Năm nay 62 tuổi, ông Khanh có thâm niên hơn 40 năm làm Trưởng Ban quản lý khu phố. Người dân còn biết đến ông Khanh bởi sự cần cù, chịu khó lao động.

Ông Khanh bên vườn mãng cầu.

Sinh ra trong gia đình làm nông, ông Khanh sớm gắn bó với đồng ruộng. Trong quá trình sản xuất, ông mạnh dạn thử nghiệm giống cây trồng, thành công cũng có, thất bại cũng có. Ông tâm sự: “Thất bại không nản lòng mà phải rút kinh nghiệm, kiên trì, nhẫn nại học hỏi thì kinh tế mới khấm khá”.

Năm 1978, cha mẹ cho vợ chồng ông 1 ha đất để ra riêng làm ăn. Trồng mì có lời, vợ chồng ông mua đôi bò để chở mì thuê cho người ta. Mì mất giá, ông chuyển sang trồng nhãn. Lúc đầu giá nhãn cao, sau rồi rớt giá, ông lại trồng gấc nhưng bị lỗ. Thấy người ta trồng mãng cầu thu nhập khá, từ 5 năm nay, gia đình ông chuyển sang trồng mãng cầu. Khi cây mãng cầu còn nhỏ, ông Khanh trồng xen xanh các loại cây ngắn ngày như đậu xanh, đậu phộng để tận dụng đất và có thêm thu nhập.

Lúc mới trồng mãng cầu, ông Khanh cũng gặp nhiều khó khăn. Ông chia sẻ: “Chúng tôi không có vốn, kỹ thuật không rành, nên vườn mãng cầu cho năng suất thấp. Vợ chồng tôi hạn chế thuê nhân công, cả gia đình ráng làm để lấy công làm lời”. Ông tích cực tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc mãng cầu, học hỏi các nông dân khác, rồi về tự “mày mò thêm”.

Dần dần, vườn cây mãng cầu do ông Khanh chăm sóc đã cho năng suất cao, đem lại nguồn thu nhập khá ổn định cho gia đình. Ðến nay, nhờ chăm chỉ và tích góp trong lao động, gia đình ông Khanh đã có 3 ha đất trồng mãng cầu và 2 ha đất trồng mì, lúa. Thu nhập bình quân 1 năm khoảng 300 triệu đồng.

Nắm bắt xu hướng sản xuất nông nghiệp sạch, trong năm 2018, ông Khanh hợp đồng với Hợp tác xã mãng cầu xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh để trồng mãng cầu theo quy trình sạch. Ông cho biết: “Trồng mãng cầu theo quy trình này thì cực công, chi phí cũng cao, song giảm thuốc bảo vệ thực vật, tốt cho sức khoẻ người tiêu dùng. Nhờ thực hiện tốt quy trình sản xuất sạch và bao trái, nên vừa rồi thu hoạch vào mùa mưa nhưng mãng cầu của vườn nhà không có dòi, rất ngọt”.

Ông Nguyễn Ðăng Khoa- Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Thạnh cho biết: “Ông Khanh là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu của địa phương, nhiều năm liền đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp cơ sở. Bên cạnh đó, ông Khanh còn tích cực hướng dẫn các hội viên, nông dân trong sản xuất, giúp hội viên Nông dân cùng phát triển kinh tế”.

Từ năm 2015 đến năm 2017, ông Khanh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc, hội viên tiêu biểu trong phong trào thi đua do Hội Nông dân tỉnh phát động. Ông Khanh còn nhận rất nhiều giấy khen của địa phương trong công tác vận động hiến máu nhân đạo, công tác tuyển quân...

Ông Khanh từng tham gia lực lượng Dân công hoả tuyến trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và đã có hơn 35 năm tuổi Ðảng. Nhiều năm làm Trưởng Ban quản lý khu phố, ông Khanh vẫn rất yêu thích công việc này. Ông nói: “Những năm trước, nhiều lần UBND phường đề cử tôi lên công tác ở phường. Thế nhưng, tôi vẫn thích làm ở khu phố để có thể gần gũi với người dân hơn, nhất là thường xuyên gặp gỡ anh em ở cơ sở, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, giúp nhau làm giàu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

QUẾ HƯƠNG


 
Liên kết hữu ích